Thương tiếc bà Raymonde Dien – người xả thân chặn đoàn tàu Pháp chở vũ khí sang Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiVĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam
Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Đăng ký
Ngày 19/8, bà Raymonde Dien, một người bạn lớn của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và là một đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, đã qua đời ở tuổi 93.
Bà được xem một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quốc tế vô sản cao đẹp, người đã dũng cảm đứng lên chống lại cuộc chiến phi nghĩa mà người Pháp tiến hành ở Việt Nam.
Cho đến những năm tháng cuối đời, bà Raymonde Dien vẫn luôn dành cho đất nước và con người Việt Nam một tình cảm yêu thương son sắt, thủy chung.

Sẵn sàng xả thân chặn đoàn tàu chở vũ khí sang Việt Nam

Bà Raymonde Dien sinh ngày 13/5/1929 tại Mansigné, thuộc tỉnh Sarthe, vùng Pays de la Loire (miền Tây nước Pháp). Có bố là một đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, bà Raymonde Dien từ sớm đã thừa hưởng truyền thống đấu tranh vì hòa bình.
Bà Raymonde Dien bắt đầu tham gia các hoạt động chính trị và xã hội từ thời còn rất trẻ, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Pháp từ lúc mới 18 tuổi. Sự kiện khiến bà được nhân dân Việt Nam và cả thế giới biết đến là việc bà xả thân chặn đoàn tàu chở vũ khí sang Việt Nam.
Theo đó, trong những năm 50 của thế kỷ XX, nhiều người dân Pháp hăng hái tham gia phong trào phản đối, chống chiến tranh do thực dân Pháp tiến hành ở Việt Nam và Đông Dương. Tại nhiều cảng lớn của Pháp, người công nhân tổ chức các cuộc bãi công, phản đối việc chở vũ khí và binh lính Pháp sang Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, bà Raymonde Dien và những người cộng sản Pháp đã tích cực hưởng ứng phong trào này, xuống đường biểu tình yêu cầu hòa bình cho Việt Nam.
Ngày 23/2/1950, Liên đoàn Đảng Cộng sản Pháp tại vùng Indre et Loire nhận được tin báo cho biết, một đoàn tàu chở xe tăng và vũ khí sang Ðông Dương sắp đi qua thành phố Saint Pierre des Corps.
Ngay sau đó, liên đoàn đã nhanh chóng kêu gọi công nhân, phụ nữ, thanh niên cùng nhau chặn đoàn tàu này. Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng trăm người dân Pháp đã đến nhà ga để phản đối.
Khi đoàn tàu xuất hiện, có một số người đã lao đến nằm chắn trên đường ray, mà người đi đầu là bà Raymonde Dien. Đoàn tàu kịp dừng lại khi chỉ cách bà vài bước chân.
Với hành động này, bà Raymonde Dien bị bắt giữ. Tòa án quân sự đã kết án bà 1 năm tù giam. Tuy nhiên, trước sự đấu tranh phản đối của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới, thực dân Pháp đã phải trả tự do cho bà sau đó 10 tháng.

“Tôi chỉ nghĩ rằng mình phải làm điều gì đó đặc biệt để ngăn chặn đoàn tàu và để người dân Pháp hiểu rõ bản chất của cuộc chiến”, - bà Raymonde Dien từng chia sẻ về hành động của mình.

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiVĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam
Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam

Người bạn lớn của Việt Nam

Sau khi được trả tự do, bà Raymonde Dien vẫn tiếp tục các phong trào đòi hòa bình và công lý cho nhân dân Việt Nam.
Cùng với những đảng viên, những người bạn Pháp luôn bên cạnh ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống thực dân như Raymond Aubrac, Henri Martin, Madeleine Riffaud, Charles Fourniau..., bà Raymonde Dien đã trở thành một chiến sĩ hòa bình, luôn dành tình cảm ủng hộ cho độc lập tự do của Việt Nam.
Năm 1956, bà Raymonde Dien lần đầu đến thăm Việt Nam và có cuộc gặp gỡ đầy cảm động với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cũng từ đó, tình cảm của bà đối với Việt Nam ngày càng sâu nặng.

"Qua những lời thăm hỏi ân cần của Bác và được tận mắt chứng kiến sự tàn phá của chiến tranh, tôi càng hiểu rõ sự vô giá của hòa bình. Đến đây, chúng tôi thấy đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa vì quân Pháp sang chỉ gây đau thương, mất mát cho người dân Việt Nam như chúng tôi từng phải gánh chịu trong chiến tranh thế giới thứ 2", - bà Raymonde Dien từng chia sẻ.

Với những đóng góp to lớn của mình, ngày 2/9/2004, trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai, bà Raymonde Dien đã vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị do Nhà nước Việt Nam trao tặng.
Cho đến những năm cuối đời, dù tuổi cao sức yếu, bà Raymonde Dien vẫn tích cực tham gia hoạt động của các hội hữu nghị, hết lòng giúp đỡ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
Được tin bà Raymonde Dien từ trần, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp đã gửi thư chia buồn đến Hội Hữu nghị và hợp tác Pháp - Việt Nam.

"Bà Raymonde Dien ra đi là mất mát vô cùng to lớn đối với tất cả chúng ta. Nhân dân Việt Nam mất đi một người bạn lớn, rất mực thủy chung, luôn dành cho Việt Nam tình yêu trọn vẹn. Chúng tôi xin gửi tới gia đình, bạn bè, thân quyến của bà Raymonde Dien lời chia buồn sâu sắc nhất", - thư viết.

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiVĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam
Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - một người bạn lớn của Việt Nam
Bà Raymonde Dien đã ra đi nhưng những di sản mà bà để lại về tinh thần quốc tế vô sản cao đẹp sẽ mãi mãi còn đó. Cuộc đời của bà chính là minh chứng cho tình hữu nghị nhân dân hai nước Pháp và Việt Nam, cho lòng dũng cảm và ước vọng hòa bình của nhân dân tiến bộ trên cho thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала