Toàn bộ 6 bị cáo Tịnh thất Bồng Lai kháng cáo kêu oan

© Ảnh : Bùi Như Trường Giang - TTXVNLong An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai
Long An: Tiếp tục đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Đăng ký
Sau phiên toà sơ thẩm, lần lượt cả 6 bị cáo vụ “Tịnh thất Bồng Lai” mà trước hết là bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) cùng có đơn kháng cáo, kêu oan.
Trong khi đó, các luật sư cũng gửi đơn đề nghị đình chỉ điều tra bị can, đình chỉ điều tra vụ án đối với bà Lê Thu Vân (65 tuổi), do bà Vân “mắc bệnh hiểm nghèo”.
Trước đó, bà Vân được cho là đã nói trước đám đông tụ tập, cho rằng “Công an huyện Đức Hoà bắt cóc con người ta không thả”.

6 bị cáo cùng kháng cáo, kêu oan

Liên quan đến vụ Tịnh thất Bồng Lai, hôm 20/7, TAND huyện Đức Hoà đã mở phiên toà xét xử vụ án 6 bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi).
Các bị cáo trên bị cáo buộc về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Trong số 6 bị cáo này, chỉ có duy nhất ông Lê Tùng Vân được tại ngoại, 5 bị cáo còn lại đang bị tạm giam.
Kết thúc phiên xử, toà đã tuyên phạt ông Lê Tùng Vân mức án 5 năm tù do vai trò chủ mưu, đứng đầu. Đối với 5 bị cáo còn lại, mỗi người nhận mức án từ 3-4 năm tù giam.
Sau phiên sơ thẩm, đến ngày 28/7, ông Lê Tùng Vân đã có đơn kháng cáo gửi đến TAND tỉnh Long An, TAND huyện Đức Hòa để kháng cáo toàn bộ bản án mà TAND huyện Đức Hòa đã tuyên hôm 21/7.

“Tôi già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm. Tôi không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, chỉ lo dạy bảo con cháu cùng tu tập, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào”, - ông Vân viết trong đơn.

Theo ông Vân, bản thân ông và các “đệ tử” chỉ tu tập tại gia, không mạo danh Đức Phật, không xuyên tạc giáo lý nhà Phật; không xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, không xúc phạm Công an huyện Đức Hoà.
Ngược lại, ông Lê Tùng Vân cho rằng mình và một số người ở “Tịnh thất Bồng lai” còn là nạn nhân bị làm nhục và bị vu khống trong thời gian dài, rất thậm tệ.
Do đó, ông đề nghị cấp phúc thẩm xem xét, tuyên ông và các đệ tử vô tội, đình chỉ vụ án.
Tiếp sau đó, cả 5 bị cáo còn lại đang bị tạm giam cũng đã làm đơn kháng cáo kêu oan gửi đến TAND tỉnh Long An.
Bà Cao Thị Cúc, là chủ cơ sở nhà đất nơi đặt “Tịnh thất Bồng Lai”, đã nhờ người khác viết đơn kháng cáo.

Trong đơn, bà Cúc cho rằng: “Việc tổ chức quay phim mà toà án kết tội là hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi là người nội trợ, nấu cơm cho nên tôi không biết sự việc trên”.

Đối với các bị cáo còn lại, Lê Thanh Hoàn Nguyên kháng cáo cho rằng, hành vi của mình không có tội. Trong khi đó, Lê Thanh Nhất Nguyên kháng cáo khi cho rằng, phiên toà sơ thẩm đã xử không công bằng, không chấp nhận bản án.
Trong đơn, bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cho biết “không đồng ý với bản án của TAND huyện Đức Hoà… tôi thấy hành vi của mình là không có tội”.
Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên kêu oan khi bởi theo bị cáo này, các cơ sở giám định để buộc tội bị cáo là hoàn toàn sai và trái với quy định pháp luật.

“Điều oan ức nhất cho tôi là tất cả các video clip mà cho rằng tôi vi phạm là hoàn toàn không phải do tôi làm ra. Tất cả các video clip này là do người khác quay, người khác đăng, tôi hoàn toàn không liên quan cũng như không biết về các clip này”, - Lê Thanh Nhị Nguyên viết trong đơn.

Còng tay. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Bắt bà Cao Thị Cúc vụ Tịnh thất Bồng lai

Đề nghị đình chỉ điều tra đối với bà Lê Thu Vân do mắc bệnh hiểm nghèo

Mới đây, nhóm luật sư của “Tịnh thất Bồng Lai” đã có đơn gửi đến Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An.
Trong đơn, nhóm luật sư này đề nghị cơ quan chức năng đình chỉ điều tra bị can, đình chỉ điều tra vụ án đối với bà Lê Thu Vân (65 tuổi).
Trước đó, ngày 12/12/2019, khi nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” kéo đến Công an huyện Đức Hoà để đòi Diễm My, bà Lê Thu Vân bị cho là đã phát ngôn trước đám đông tụ tập như sau:
“Công an huyện Đức Hoà bắt cóc người bà con ơi! Công an huyện Đức Hoà bắt cóc con người ta không thả ra nè…”.
Ngày 10/5/2022, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An đã ra quyết định số 12/QĐ-ANĐT, tiến hành khởi tố bị can đối với bà Lê Thu Vân về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Tuy nhiên, do khi đó bà Vân không có mặt ở nơi cư trú là “Tịnh thất Bồng Lai” và nơi đăng ký thường trú là quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ nên cơ quan điều tra chưa bắt tạm giam được, chờ bắt được sẽ xử lý sau.
Ngày 1/6, Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục ra quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến bà Lê Thu Vân để xử lý.
Cuối tháng 7, bà Vân đã liên hệ nhờ luật sư đưa đến Công an phường 15, quận Phú Nhuận để trình diện. Tổ công an của Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An đã có mặt để tiếp nhận.
Cơ quan điều tra sau đó quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm bà Lê Thu Vân đi khỏi nơi cư trú, cho người ở “Tịnh thất Bồng Lai” bảo lãnh cho tại ngoại. Lý do là vì tình trạng sức khoẻ bà Vân yếu, đang mang bệnh hiểm nghèo, vừa phẫu thuật xong.
Trong tháng 8, nhóm luật sư của “Tịnh thất Bồng Lai” đã 2 lần gửi đơn đến Viện KSND và Công an tỉnh Long An, đề nghị đình chỉ điều tra bị can và đình chỉ điều tra vụ án đối với bà Lê Thu Vân vì bị can mắc bệnh hiểm nghèo.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2022
Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Gia hạn tạm giam 3 bị can đến tháng 6
Ngày 16/8, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành hỏi cung và lập danh chỉ bản đối với bà Lê Thu Vân tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Các luật sư cũng đã cung cấp hồ sơ bệnh án của bà Lê Thu Vân cho điều tra viên để Cơ quan An ninh điều tra có căn cứ xem xét, giải quyết đơn kiến nghị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала