Tổng thống Vucic: Chính quyền Serbia sẽ tìm kiếm thỏa hiệp với Pristina

© AFP 2023 / Oliver BunicAleksandar Vucic
Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Lãnh đạo Serbia sẽ tìm kiếm thỏa hiệp với chính quyền Pristina trong 10 ngày tới, Tổng thống Serbia Vucic cho biết hôm Chủ nhật sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Serbia do kế hoạch của Pristina áp đặt lệnh cấm cấm ô tô mang số hiệu và giấy tờ của Serbia nhập cảnh từ ngày 1 tháng 9 và bắt đầu đăng ký lại biển số do Beograd cấp.
Thứ Năm tuần trước, cuộc đàm phán giữa Vucic và "thủ tướng" của Kosovo tự xưng đã diễn ra tại Brussels. Cùng với người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell, Đại diện đặc biệt về Đối thoại của EU Miroslav Lajcak và Đại diện Hoa Kỳ tại Tây Balkans Gabriel Escobar có sự tham gia của Đại diện đặc biệt về Đối thoại của EU.
Từ Brussels, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić đã triệu tập cuộc gặp với các đại diện của Serbia từ Kosovo và Metohija hôm Chủ nhật lúc 11 giờ sáng (16 giờ 00 giờ Hà Nội) tại khu phức hợp chính phủ “Phòng Serbia”. Theo ông Vučić, phái đoàn đàm phán Kosovo đã bác bỏ mọi đề xuất.
“Trong 10 ngày tới chúng tôi sẽ tìm kiếm thỏa hiệp và tôi hy vọng chúng tôi sẽ thành công" - nhà lãnh đạo Serbia nói trong bài phát biểu của mình.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp Hội đồng NATO-Nga ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
NATO tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào tình hình xung quanh Kosovo

Serbia và Kosovo

Tình hình xung quanh Kosovo ngày càng leo thang do Pristina có kế hoạch cấm ô tô mang số hiệu và giấy tờ của Serbia vào khu vực này từ ngày 1/8. Ở phía bắc Kosovo, nơi có nhiều người Serb sinh sống, bạo loạn đã nổ ra. Để đáp trả, chính quyền nước cộng hòa tự xưng đã kéo cảnh sát tới đó. Nhưng theo yêu cầu của Mỹ, chính quyền Kosovo đã trì hoãn lệnh cấm có hiệu lực trong một tháng. Ở Beograd, bước đi này đã được hoan nghênh, nói rằng lãnh đạo của Serbia và chính quyền ở Pristina chỉ còn cách một bước nữa là có thể xảy ra xung đột nghiêm trọng, nhưng các quan chức Beograd đã cố gắng giữ được hòa bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала