Trung Quốc thêm một lần nữa tham gia cuộc tập trận quân sự chiến lược với Nga

© AP Photo / Xinhua/Zha ChunmingCuộc tập trận quân sự Nga-Trung "Tương tác Hải quân-2016" ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc
Cuộc tập trận quân sự Nga-Trung Tương tác Hải quân-2016 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Đăng ký
Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận tham mưu chỉ huy chiến lược Vostok-2022 từ ngày 30/8 đến ngày 5/9.
Theo Bộ Quốc phòng CHND Trung Hoa, PLA sẽ cử lực lượng quân đội đến Nga để tham gia cuộc tập trận được tổ chức theo kế hoạch hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước. Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận Vostok-2022 cùng với Ấn Độ, Belarus, Tajikistan, Mông Cổ, Kazakhstan và một số quốc gia khác.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết, cuộc tập trận tham mưu chỉ huy chiến lược Vostok-2022 sẽ diễn ra dưới sự chỉ huy của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov. Cuộc tập trận chiến lược Vostok-2022 sẽ tiến hành tại 13 thao trường ở Quân khu phía Đông của Liên bang Nga. Hoạt động này sẽ quy tụ lực lượng bộ binh và quân đổ bộ, máy bay tầm xa và máy bay vận tải quân sự. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong khuôn khổ cuộc tập trận này, các lực lượng tham gia sẽ thực hành các bài tập nhằm duy trì an ninh quân sự ở khu vực phía Đông.
tập trận quân sự Nga-Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vostok-2022 ở Nga

Trung Quốc và Nga tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung trong nhiều năm liền

Sự hợp tác trong lĩnh vực này đã bắt đầu trong khuôn khổ hai cuộc tập trận dưới sự bảo trợ của SCO - Sứ mệnh Hòa bình và Tương tác Hàng hải. Các cuộc tập trận trên bộ và trên biển đã giúp Nga và Trung Quốc thúc đẩy sự tương tác để giải quyết các vấn đề trong khu vực, chủ yếu là chống lại các mối đe dọa đối với các nước SCO: cuộc chiến chống khủng bố, chống cướp biển, phòng chống tội phạm ma túy, v.v.
Trung Quốc lần đầu tiên được mời tham gia cuộc tập trận quân sự chiến lược “Vostok” trên lãnh thổ Nga vao năm 2018. Vào thời điểm đó, nhiều nhà quan sát quốc tế mô tả sự kiện này gần như là điềm báo về sự hình thành liên minh quân sự giữa Nga và Trung Quốc. Sau đó cả Nga và Trung Quốc đã vội vàng bác tin lập liên minh quân sự, gọi các báo cáo về điều này chỉ là đồn đoán. Tuy nhiên, cả Matxcơva và Bắc Kinh đều nhấn mạnh rằng, hai bên đã có thể thiết lập sự hợp tác quốc phòng quy mô lớn chưa từng thấy và hiệu quả cao, chính là nhờ việc hai nước không có hiệp ước chính thức áp đặt các nghĩa vụ chung nghiêm túc mà không phải lúc nào cũng tương ứng với lợi ích quốc gia của mỗi bên. Việc Nga và Trung Quốc không lập liên minh quân sự không ngăn cản và thậm chí có thể giúp Matxcơva và Bắc Kinh nâng cao mức độ tương tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước. Khi tham gia cuộc tập trận Vostok-2018, quân đội Trung Quốc đã tiếp cận được với kế hoạch chiến lược của quân đội Nga. Có nghĩa là, vị thế của quân đội Trung Quốc đã được nâng lên gần như ngang bằng với các đối tác của Nga như Belarus.
Tập trận Trung-Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Nga và Trung Quốc bắt đầu tập trận chung ở Biển Nhật Bản
Cuộc tập trận năm 2018 đã hoàn tất thành công, kể từ đó Matxcơva và Bắc Kinh quyết định tiến hành các cuộc diễn tập quân sự tương tự trên cơ sở thường xuyên. Năm nay cuộc tập trận Vostok 2022 được tổ chức theo kế hoạch. Bộ Quốc phòng Trung Quốc làm rõ rằng, sự tham gia của Trung Quốc trong cuộc tập trận chung này không liên quan tới tình hình khu vực và quốc tế hiện nay. Nói về cuộc tập trận này, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, cuộc tập trận này là một sự kiện thường lệ, tuy nhiên, họ chỉ ra rằng, việc tăng cường quan hệ giữa Liên bang Nga và Trung Quốc làm suy yếu an ninh toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Ma Youjun từ Trung tâm nghiên cứu hoạt động đổi mới chung trong khuôn khổ Hợp tác Chiến lược Toàn diện Nga-Trung tại Đại học Hắc Long Giang, nhấn mạnh rằng, quan hệ hợp tác quân sự Nga-Trung góp phần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, không nhằm vào các nước thứ ba.
“Mối quan hệ đối tác và tương tác chiến lược toàn diện Trung-Nga bao gồm nhiều khía cạnh, chẳng hạn như kinh tế, thương mại và các vấn đề chính trị. Tất nhiên, thành phần quan trọng nhất của quan hệ đối tác này là hợp tác kỹ thuật - quân sự. Đây không phải là lần đầu tiên và cũng không phải là lần cuối cùng Nga và Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận chung. Trong những năm qua, hợp tác quân sự giữa hai nước đã đạt được những kết quả đáng kể và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ổn định và an ninh trong khu vực. Hoa Kỳ luôn bày tỏ quan ngại về sự hợp tác Trung-Nga trong lĩnh vực quốc phòng. Bây giờ tình hình địa chính trị đã trở nên căng thẳng hơn. Các cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga cũng như sự tham gia của các nước khác nhằm mục đích tăng cường sự ổn định và an ninh trong khu vực. Các cuộc tập trận không nhằm vào bên thứ ba. Các cuộc tập trận quân sự như vậy có tầm quan trọng thực tế rất lớn”, - chuyên gia Ma Youjun nói.

Cuộc tập trận Vostok 2022 là một phần của thỏa thuận hợp tác thường niên song phương

Nga tiến hành cuộc tập trận chiến lược kiểu này trên cơ sở thường xuyên trong hơn 10 năm. Tuy nhiên, ngày càng nhiều quốc gia, và không chỉ các quốc gia có chung đường biên giới với Nga, tham gia các cuộc tập trận chiến lược này để cải thiện khả năng tương tác và nâng cao năng lực. Theo chuyên gia Ma Youjun, nhu cầu duy trì an ninh và ổn định ngày càng tăng. Ngày càng có nhiều quốc gia nhận thấy sự cần thiết phải hoàn thiện các cơ chế đảm bảo an ninh của nước mình cũng như đảm bảo an ninh trong khu vực để phù hợp với thực tế hiện đại.
Một quân nhân của CHND Trung Hoa tham gia cuộc tập trận chung chống khủng bố Sứ mệnh Hòa bình 2018 của lực lượng vũ trang các quốc gia thành viên SCO tại khu huấn luyện Chebarkul - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2021
"Thế giới lo sợ": cuộc tập trận quân sự của Nga và Trung Quốc trở thành lời cảnh báo "ớn lạnh"

Hợp tác quân sự của Trung Quốc không ngừng phát triển. Quan hệ hợp tác quân sự sẽ tiếp tục mở rộng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình chính trị thế giới mới, cũng như để phát triển hơn nữa quan hệ thương mại Trung-Nga. Duy trì ổn định và hòa bình là xu thế toàn cầu phục vụ lợi ích của tất cả các quốc gia. Giờ đây, tất cả các nước yêu chuộng hòa bình đều ủng hộ Trung Quốc và Nga trong nỗ lực mở rộng hợp tác quân sự. Năm nay, một số quốc gia lần đầu tham gia cuộc tập trận chiến lược Vostok-2022, các cuộc tập trận như vậy sẽ ngày càng thu hút nhiều nước tham gia”, - chuyên gia Trung Quốc lưu ý.

Năm ngoái, Nga và Trung Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập Sibu/Interaction-2021 tại khu huấn luyện Thanh Đồng Hạp (Qingtongxia) ở khu tự trị Hồi Ninh Hạ (Hui Ningxia) của CHND Trung Hoa. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, quân đội Nga và Trung Quốc thực hành các hành động chung trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa ly khai, cùng nhau soạn thảo kế hoạch tập trận và tiến hành các hoạt động chung trên cùng một chiến trường. Trong thời gian cuộc tập trận, các đơn vị của Trung Quốc và Nga đã sử dụng một hệ thống chỉ huy và thông tin được phát triển dành cho quân đội hai nước, cho phép các binh sĩ tham gia đảm bảo sự phối hợp hiệu quả. Vào tháng 5 năm nay, máy bay ném bom chiến lược của Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tuần tra chung ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала