- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia gọi EU là một bên tham gia xung đột do việc thành lập cơ sở đào tạo cho LLVT Ukraina

© AP Photo / Sergei ChuzavkovBinh sĩ Ukraina
Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tuyên bố của cao ủy ngoại giao EU Josep Borrell về việc huấn luyện quân đội Ukraina trên lãnh thổ của một trong những nước châu Âu láng giềng nói lên sự tham gia gián tiếp của Brussels vào chiến sự ở Ukraina, và gia tăng đối đầu giữa Nga và EU, rốt cuộc tất cả đây là một cuộc phiêu lưu đáng ngờ với những hậu quả sâu rộng.
Đó là ý kiến của Leonid Polyakov, Trưởng khoa khoa học chính trị tổng hợp tại Trường Kinh tế Cao cấp bày tỏ với Sputnik hôm thứ Hai.
Trước đó, Borrell nói rằng phái bộ huấn luyện của châu Âu về đào tạo quân đội Ukraina sẽ được đặt trên lãnh thổ của một trong những nước EU láng giềng Ukraina. Ông cũng nhắc lại rằng một số quốc gia châu Âu đã và đang huấn luyện quân đội Ukraina, trong đó, với mục đích để vận hành các thiết bị quân sự được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraina.

"Đây là một tín hiệu khá đáng báo động ... Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu quyết định rằng họ không nên tụt lại phía sau và cũng tham gia vào cuộc phiêu lưu đáng ngờ này, bởi vì, thực sự, trong trường hợp này, Liên minh châu Âu đã có thể được coi là một trong các bên xung đột", - chuyên gia bình luận về tuyên bố của Josep Borrell.

"Điều này có nghĩa là gia tăng rủi ro đối đầu quân sự giữa Nga và các nước thành viên của Liên minh châu Âu , bởi vì nhiều quốc gia trong số đó là thành viên của NATO, và việc huấn luyện quân sự của các quân nhân Ukraina không có ý nghĩa gì hơn là gián tiếp tham gia vào các cuộc chiến", - ông bổ sung.

Ngoài ra, Polyakov cảnh báo rằng sự tham gia của Liên minh châu Âu vào cuộc xung đột ở Ukraina có thể đe dọa một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

"Đây là một sự kiện rất đáng buồn, đáng báo động. Các chính trị gia tỉnh táo trên toàn thế giới, và trên hết là LHQ, sẽ phải thảo luận về vấn đề này, và ít nhất là đưa nó vào chương trình nghị sự, bởi vì ngày càng thấy rõ ràng sự can dự của phương Tây vào cuộc xung đột ở Ukraina có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba", - ông kết luận.

Binh sĩ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga: EU có kế hoạch huấn luyện quân đội Ukraina là căn cứ để huấn luyện các chiến binh

Phái đoàn cố vấn huấn luyện quân sự của EU

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba ngày 21/2 cho biết EU sẽ triển khai sứ mệnh huấn luyện quân sự tại Ukraina, các thông số và thời gian triển khai sẽ được nêu rõ sau. Quyết định cử phái bộ được đưa ra vào tháng Giêng năm nay tại một cuộc họp của những người đứng đầu bộ quốc phòng các nước EU.
Trước đó, Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Dmitry Peskov - thư ký báo chí Tổng thống Liên bang Nga lưu ý việc trang bị vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào thành công của các cuộc đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала