Coteccons trúng thầu nhà máy tỷ đô của Lego

Lego - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Đăng ký
Coteccons đã chính thức ký kết thoả thuận xây dựng nhà máy tỷ đô cho tập đoàn đồ chơi hàng đầu thế giới Lego.
Dự án này được định hướng sẽ trở thành nhà máy flagship của Lego trên toàn thế giới, và là dự án đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Lego.

Coteccons được Lego lựa chọn

Mới đây, Công ty Xây dựng Coteccons và Công ty TNHH Lego Manufacturing Việt Nam (LMV) đã ký thoả thuận hợp tác triển khai xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất của Lego đầu tiên tại Việt Nam.
Nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD (bao gồm cả việc sản xuất năng lượng mặt trời) trên khu đất có diện tích 44 ha. Đây cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Lego, hứa hẹn sẽ mang lại 4.000 cơ hội việc làm trong 15 năm tới.
Với thoả thuận này, Coteccons là tổng thầu phụ trách toàn bộ các hạng mục xây dựng, kết cấu, cơ điện và hoàn thiện cho cho phân khu 1-5, với tổng diện tích sàn xây dựng đến 163.000 m2 (GFA).
Các hạng mục của gói thầu bao gồm có tòa nhà văn phòng, trung tâm năng lượng, tòa nhà đúc khuôn và dịch vụ, cơ sở đóng gói, nhà kho High Bay và toàn bộ cơ sở hạ tầng ngoài trời, các tiện ích vành đai, khu vực giữ xe, cảnh quan và các tòa nhà chức năng khác.
Ông Chris Senekki, Phó Tổng Giám đốc Coteccons cho biết, doanh nghiệp vô cùng vinh dự được lựa chọn trở thành Tổng thầu Xây dựng cho dự án nhà máy LEGO tại Việt Nam.
Theo ông, nhóm dự án LEGO sở hữu một quy trình làm việc rất chặt chẽ và chuyên nghiệp với những tiêu chuẩn Quốc tế. Đội ngũ Coteccons đã rất nhất quán, chính trực và minh bạch để đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu kỹ thuật phức tạp, độ khó cao của dự án, nhất là ở yếu tố bền vững.

“Đây là một dự án rất thách thức nhưng chúng tôi vô cùng hào hứng để đồng hành cùng LEGO và mang đến một dự án bền vững, khác biệt mang đẳng cấp Quốc tế, - ông Chris Senekki khẳng định.

Sản xuất các bộ phận tại nhà máy Lego ở Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Việt Nam gọi dự án tỷ đô của LEGO ở Bình Dương là «kỳ tích lịch sử»

Sẽ là nhà máy flagship của Lego trên toàn thế giới

Hồi cuối năm 2021, Lego cũng ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để thuê đất xây dựng nhà máy tại tỉnh Bình Dương.
Nhà máy này sẽ được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái. VSIP sẽ đại diện xây dựng một dự án năng lượng mặt trời kế bên. Từ đó, mạng lưới điện mặt trời sẽ cung cấp đủ năng lượng tái tạo, đáp ứng 100% yêu cầu về năng lượng cho nhà máy.
Việc đặt sản xuất tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu của Lego, khi các nhà máy nằm trong khu vực gần với những thị trường chính.
Nhà máy mới được định hướng để trở thành văn phòng kiểu flagship của Lego về trải nghiệm làm việc, thiết kế theo ý tưởng nhà máy tương lai mới, điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể cho LMV.
Đại diện tập đoàn LEGO, ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Tổng Giám đốc LEGO Manufacturing Việt Nam cho biết, nhà máy LMV sẽ là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu ý tưởng Nhà máy Tương lai mới.

“Khái niệm toàn cầu này sau đó sẽ được tùy chỉnh để phù hợp văn hóa địa phương và nhu cầu cụ thể cho LMV. Sau 8 tháng làm việc với rất nhiều đối tác, chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Coteccons - đối tác có cùng giá trị và tôn chỉ để xây dựng dự án mang tính biểu tượng này, tạo nên cột mốc quan trọng cho tương lai”, - ông Preben Elnef chia sẻ.

Từ hồi tháng 3, Lego đã chính thức được cấp giấy phép đầu tư dự án tại tỉnh Bình Dương. Đây là dự án với số vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch triển khai tại Việt Nam.
Nhà máy này sẽ là nhà máy thứ 6 của Lego trên thế giới và thứ 2 tại châu Á. Nó cũng là dự án đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Lego, đồng thời là nhà máy lớn nhất tại Việt Nam được đầu tư trong năm 2022.
Dự án nhà máy Lego sẽ bắt đầu được triển khai vào nửa cuối năm 2022, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024.
Sản xuất các bộ phận tại nhà máy Lego ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2022
"Bí mật" khiến LEGO chọn Việt Nam xây nhà máy đặc biệt trên thế giới
Việc thắng thầu dự án tỷ đô cũng mang đến cho Coteccons những dấu hiệu khởi sắc sau 2 năm thực hiện tái cấu trúc. Trước đó, Coteccons cũng công bố trúng thầu đại dự án Diamond Crown của thành phố Hải Phòng, sau khi ký được khoảng 10.000 tỷ giá trị thầu trong quý đầu năm 2022.
Trước đó, dư luận và cả cổ đông đã đặt nhiều nghi ngờ về khả năng Coteccons có thể trở lại thời vàng son sau một loạt các thay đổi nhân sự cấp cao.s đã chính thức ký kết thoả thuận xây dựng nhà máy tỷ đô cho tập đoàn đồ chơi hàng đầu thế giới Lego.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала