- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng Zelensky đang bị lừa dối

© AFP 2023 / Ukrainian Presidential Press ServiceTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc gặp ở Lvov
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc gặp ở Lvov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong chuyến thăm Lvov, ông cảm thấy mối quan tâm của Zelensky về sự hiện diện của "những kẻ lừa dối" ông.
Trước đó, ông Erdogan đã có chuyến thăm tới Lvov, tại đây ông đã có cuộc gặp với Zelensky và Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, thảo luận về vấn đề chấm dứt xung đột ở Ukraina.

"Zelensky lo lắng, rất lo lắng. Có rất nhiều người đang lừa dối. Mọi người đều nói 'chúng tôi cho, chúng tôi cho', nhưng thực tế họ không cho gì cả", Erdogan nói tại một cuộc họp với nông dân khi được hỏi về Zelensky, về "tình trạng của ông ấy."

Vào giữa tháng 8, Politico, trích dẫn dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, nơi duy trì cơ sở dữ liệu của cơ quan theo dõi về hỗ trợ Ukraina, chỉ ra 6 quốc gia châu Âu lớn nhất trong tháng Bảy, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina, không cung cấp cho Kiev bất kỳ hỗ trợ quân sự nào. Xavier Moreau, chuyên gia địa chính trị tại Trung tâm Phân tích Chính trị và Chiến lược (StratPol), tin rằng Ukraina không được hỗ trợ quân sự vào tháng 7 do thiếu vũ khí từ các nước EU và nước này mất khả năng thanh toán.
Cách đây vài ngày, tờ Welt dẫn nguồn tin trong giới chính phủ Ukraina viết các nhà ngoại giao Ukraina đã nhiều lần yêu cầu chính phủ Đức bổ sung vũ khí kể từ tháng 6, nhưng vô ích. Cần nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Đức đã biện minh cho việc từ chối, đặc biệt là do bản thân Bundeswehr cần vũ khí, vì họ phải thực hiện các nghĩa vụ của đồng minh trong NATO. Tờ báo lưu ý lần cuối cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra cam kết cung cấp vũ khí "đáng kể" cho Ukraina trong bài phát biểu tại Hạ viện hôm 1/6. Đại sứ Ukraina bị sa thải tại Berlin, Andrei Melnik, đã phàn nàn với chính phủ Đức hôm Chủ nhật về khối lượng giao vũ khí hạng nặng cho Kiev, nói giới lãnh đạo Đức đang "ăn kiêng" và "từ chối" Kiev về mặt quân sự". Đồng thời, đích thân Scholz cũng nói Đức cung cấp đủ vũ khí cho Ukraina.
Ứng viên Olaf Scholz từ đảng Dân chủ-Tự do tranh chức Thủ tướng Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Đức Scholz: Đức cung cấp rất nhiều vũ khí cho Ukraina

Cung cấp vũ khí cho Ukraina

Liên bang Nga trước đó đã gửi công hàm tới tất cả các nước, kể cả Mỹ, về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Dmitry Peskov - thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga lưu ý việc trang bị vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào thành công của các cuộc đàm phán và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала