Grab: Bao năm nay vẫn không hết "mập mờ"

© Sputnik / Taras IvanovGrabbike
Grabbike - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Grab lại tiếp tục vướng phải những nghi vấn khi có cách xác định giá cước lẫn tỷ lệ ăn chia vô cùng mập mờ, thiếu minh bạch.
Theo phản ánh của Zing, trưa 12/8, B.N - tài xế của Grab trú tại TP.HCM - nhận cuốc xe giao đồ ăn có lộ trình 2,98 km từ Phan Xích Long đi Nguyễn Văn Công. Với giá cước 16.000 đồng, sau khi trừ 4.364 đồng gồm thuế và phí sử dụng ứng dụng, tài xế này thực lĩnh 11.636 đồng.
“Giao đến nơi, khách phàn nàn bữa nay phí ship cao quá. Hỏi ra mới biết trong khi họ phải trả những 36.000 đồng thì ứng dụng thông báo giá cước là 16.000 đồng, phần còn lại về Grab. Khách phản ánh tôi mới biết chứ thường giao xong là đi ngay, hiếm lúc nào quan tâm”, anh kể.
Theo tài xế này, khách hàng đã phải trả 27.000 đồng phí ship (cao hơn bình thường do đặt vào giờ cao điểm), 3.000 đồng phí đặt đơn giá trị nhỏ (áp dụng cho đơn hàng có giá trị dưới 50.000 đồng) và 6.000 đồng phí dịch vụ.
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2022
Hà Nội: Hàng loạt hãng taxi xin giảm giá cước
“Gọi điện lên tổng đài họ nói khách đặt trong khung giờ cao điểm, còn khi giao là thấp điểm nên Grab có quyền hưởng tiền đó. Vì sao tôi lại nhận được 16.000 đồng chứ không phải 27.000 đồng. Tôi là người trực tiếp lao động vào giờ cao điểm cơ mà”, B.N bức xúc.
Theo chính sách của GrabFood công bố trên website, chi phí của một đơn hàng bao gồm chi phí món ăn (theo giá của nhà hàng/quán ăn), cước phí giao hàng, phí đơn hàng nhỏ và phí dịch vụ.
Cước phí giao hàng sẽ được tính theo khoảng cách từ nhà hàng/quán ăn đến điểm giao hàng. Cước phí tối thiểu là 16.000 đồng cho 3 km đầu tiên tùy vào nhà hàng/quán ăn và 5.000 đồng cho mỗi km tiếp theo. Ngoài ra phí giao hàng có áp dụng biểu giá linh động khi nhu cầu tăng cao, dựa theo khu vực và thời điểm trong ngày.
Có thể nói Grab đang thực hiện đúng chính sách đã đề ra, nhưng lại giải thích phí giao hàng cao hơn bình thường là để giúp có nhiều tài xế hoạt động hơn (Delivery fee is higher than normal to get more drivers on the road for deliveries).
Grab - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Grab ‘bóp cổ’ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vào cuộc
Đáng chú ý, tình trạng này xảy ra với nhiều tài xế Grab khác. Nếu thắc mắc, ứng dụng đều trả lời đã thanh toán đúng số tiền dựa trên số km.
“Thà ghi phụ thu thêm cho Grab, cả tài xế và khách đều biết tiền đó ai được nhận. Mình cũng chả buồn hỏi tổng đài vì lường trước câu trả lời rồi, kiểu không chạy thì hủy hoặc tìm lý do gì thôi”, anh nói thêm.
Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện Grab khẳng định với Zing rằng giá cước cơ bản của dịch vụ GrabFood không thay đổi nhưng tùy theo từng thời điểm, khu vực và cửa hàng nhất định.
Sau đó, tiếp tục trình bày về việc áp dụng biểu giá linh động hai chiều theo thuật toán nhằm phản ánh tình hình cung - cầu của thị trường và dựa vào quãng đường thực tế của đối tác tài xế để tối ưu hóa số lượng đơn hàng được hoàn thành cho cả người dùng và đối tác đẫn đến sự chênh lệch giữa giá cước.
Song, hãng này cũng không giải thích khoản tiền chênh kia được sử dụng trong mục đích nào cũng như vì sao không được niêm yết cụ thể.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала