Lotte Hàn Quốc chọn Việt Nam vì không có màn “trả đũa kinh tế” như Trung Quốc?

CC BY-SA 4.0 / Phan Minh Tuấn / Lotte Center Hanoi, Hà Nội, Việt Nam (cropped photo)Lối vào trung tâm thương mại Lotte Hà Nội
Lối vào trung tâm thương mại Lotte Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Đăng ký
Sau khi hoàn toàn rút khỏi Trung Quốc, Lotte muốn tập trung hơn nữa vào Việt Nam bởi quốc gia Đông Nam Á này hấp dẫn và an toàn, đồng thời, gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc có thể tránh các màn “trả đũa kinh tế” như cách chính quyền Bắc Kinh đã làm.
Đáng lưu ý, Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin được cho là sắp thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác song phương. Lãnh đạo Lotte coi Việt Nam là điểm đến quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh ở nước ngoài.

Lotte sắp rút khỏi Trung Quốc

Truyền thông Hàn Quốc đang đồn đoán rằng, rút khỏi Trung Quốc, Lotte sẽ tập trung vào Việt Nam.
Ngày 22/8, tờ The Korea Times đưa tin cho biết, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin dự kiến ​​sẽ đến thăm Việt Nam vào tuần tới.
Cần nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ông Shin Dong-bin đến thăm kể từ khi được Chính phủ Đại Hàn Dân quốc ân xá đặc biệt vào ngày 15 tháng 8 vừa qua.
The Korea Times khẳng định như vậy dựa theo lời theo các quan chức lãnh đạo Lotte hôm thứ Hai 22/8.

“Chuyến đi Việt Nam lần này cho thấy tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn thứ năm của Hàn Quốc đang kinh doanh nghiêm túc như thế nào ở quốc gia Đông Nam Á, khi họ sắp hoàn tất việc rút khỏi thị trường Trung Quốc”, - thông tin cho biết.

Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống siêu thị LOTTE Mart - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
‘Ông lớn’ Lotte Mart mở rộng cửa chào đón nông sản Việt Nam
Đáng chú ý, Chủ tịch Shin cũng dự kiến gặp mặt các quan chức lãnh đạo cấp cao tại Việt Nam nhằm bàn thảo cụ thể khả năng hợp tác trong thời gian tới, sâu hơn, rộng hơn, hiệu quả hơn giữa tập đoàn Lotte và Việt Nam.
Trước đó, một số giám đốc điều hành của Lotte, bao gồm Giám đốc điều hành Lotte Shopping Kim Sang-hyun, Giám đốc điều hành Lotte Department Store Jung Jun-ho và Giám đốc điều hành Lotte Mart Kang Sung-hyun, đều đã đến thăm Việt Nam để kiểm tra các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam là thị trường chiến lược của Lotte

Theo báo chí Hàn, Việt Nam nổi lên là thị trường đặc biệt quan trọng đối với tập đoàn Lotte.
Cụ thể, Việt Nam được coi là thị trường quan trọng thứ ba của tập đoàn Lotte sau chính thị trường nội địa – “sân nhà” Hàn Quốc và thị trường truyền thống Nhật Bản.
Đại gia bán lẻ Hàn Quốc này hiện đang vận hành 270 nhà hàng Lotteria và 15 cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam. Trong khi Lotteria là chuỗi cửa hàng ăn nhanh tiện lợi do Lotte GRS điều hành thì chuỗi Lotte Mart là hệ thống siêu thị lớn thuộc sở hữu của Lotte Shopping đang làm ăn rất tốt tại Việt Nam.
Các đơn vị thành viên khác của Tập đoàn Lotte cũng đang cùng nhau xây dựng các khu phức hợp mua sắm và căn hộ chung cư quy mô lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh, tập đoàn Lotte dự kiến ​​xây dựng một khu phức hợp lớn mang tên Eco Smart City, quy mô gấp 1,5 lần trung tâm hội nghị và triển lãm COEX tại Samseong-dong, quận Gangnam, Seoul.
Tập đoàn Lotte Group của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
Doanh nghiệp Việt Nam nào thắng trong ‘trận chiến’ với ‘ông lớn’ Hàn Quốc Lotte?
Trong khi đó, Hà Nội, bên Hồ Tây, Lotte cũng sẽ hoàn thành việc xây dựng Lotte Mall Hà Nội vào năm 2023.
Để xúc tiến viẹc hợp tác sâu rộng với Việt Nam, tập đoàn Lotte đã thành lập đơn vị thành viên ở nước ngoài, Lotte Ventures Vietnam, hồi năm ngoái nhằm hỗ trợ và phát triển các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc tại thị trường gần trăm triệu dân đầy năng động này. Lotte Ventures Vietnam cũng là công ty đầu tư mạo hiểm nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Việt Nam cho phép kinh doanh trên đất nước hình chữ S.

Thị trường Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng lạc quan

Trong khi đó, Lotte đã đóng chuỗi cửa hàng bách hóa cuối cùng để rút ra khỏi Thành Đô.
Trung Quốc, nơi từng được xem là trong những thị trường quan trọng nhất của Lotte sau Hàn Quốc và Nhật Bản đã không còn đem lại giá trị như mong đợi.
Tháng 7/2022, Lotte Shopping đã buộc phải tổ chức một cuộc họp hội đồng quản trị để xem xét việc chấm dứt kinh doanh bán hàng tại chi nhánh tại Thành Đô. Lotte sẽ rút toàn bộ hoạt động kinh doanh khỏi Trung Quốc sau khi thâm nhập thị trường này suốt 14 năm qua nhưng không đạt được tiến triển như kỳ vọng.

“Chúng tôi hiện đang tích cực điều hành các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài gồm ở Việt Nam và Indonesia. Đặc biệt, thị trường Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Hàn Quốc lại có danh tiếng tốt ở Việt Nam nên sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của Lotte ở đó”, - một quan chức Lotte Shopping khẳng định.

Lotte Shopping gia nhập thị trường Trung Quốc năm 2008, mở 5 cửa hàng bách hóa và 199 cửa hàng Lotte Mart tại đây.
Tuy nhiên, theo The Korea Times, việc Hàn Quốc cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ cách đây 5 năm đã khiến mối quan hệ Hàn Quốc và Trung Quốc căng thẳng. Người tiêu dùng tại đất nước tỷ dân cũng quay lưng tẩy chay các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Được biết, đây cũng là nguyên nhân khiến Lotte rút dần hoạt động khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Báo Hàn cũng cho rằng, phía Trung Quốc đã bắt đầu màn “trả đũa kinh tế” đối với các công ty Hàn Quốc.
Lotte Mart đã đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình ở Trung Quốc vào năm 2018 và Lotte Department Store cũng sẽ rút khỏi thị trường tỷ dân sau khi đóng cửa chi nhánh cuối cùng ở Thành Đô năm nay.
Quang cảnh Hà Nội từ cửa sổ của khách sạn Lotte - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2019
Multimedia
Lotte Center tại Hà Nội và những “đài quan sát” tốt nhất khác trên thế giới
Ở Việt Nam, mọi chuyện tốt hơn nhiều. Xét trên danh mục các hoạt động kinh doanh của Lotte tại Việt Nam, tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc hiện đang sở hữu những mảng kinh doanh chiến lược từ bán lẻ cho đến đại siêu thị và bất động sản cùng các quỹ đầu tư và tài chính đầy triển vọng.
Việt Nam có nền chính trị ổn định, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, lợi thế nhân công, thuế, và nhất là thái độ thiện chí đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc, do đó, cơ hội cho Lotte là rất lớn.
Bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1998, gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc Lotte khởi đầu với chuỗi thức ăn nhanh Lotteria và rất thành công.
Đến năm 2008, Lotte phát triển mở rộng thêm chuỗi cửa hàng bán lẻ Lotte Mart và đến thời điểm hiện tại, ông lớn Hàn này đã có tổng cộng 15 cửa hàng Lotte Mart, 2 cửa hàng bách hóa, 2 khách sạn, 2 cửa hàng miễn thuế và 270 cửa hàng Lotteria trên khắp Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала