Quảng Bình lên tiếng về vụ bổ nhiệm Đại đức Thích Trúc Thái Minh từ chùa Ba Vàng

© ẢnhĐại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Đăng ký
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vừa được bổ nhiệm Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027.
Trong suốt hơn 2 năm qua, thầy Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã làm hao tổn nhiều giấy mực của báo chí, gây ra nhiều tranh cãi cả trong dư luận lẫn trong nội bộ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tuy nhiên, việc ông được bổ nhiệm vào cương vị mới - Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình - được cho là “đúng luật”, và đã được xin ý kiến của các ban ngành có liên quan.

Sư Thích Trúc Thái Minh lại được bổ nhiệm làm chức sắc trong Giáo hội

Mới đây, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), đã được phân công giữ chức Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027, kiêm trưởng Ban Phật giáo quốc tế tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV.
Thông tin này đã được ông Trần Đức Thủy, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình, xác nhận với báo chí.
Theo ông Thuỷ, Ban trị sự Phật giáo Quảng Bình đã xin ý kiến các sở, ban ngành và đối chiếu với các quy định của pháp luật liên quan đến việc giới thiệu thầy Thích Trúc Thái Minh vào ban này.
"Việc bổ nhiệm người ở địa phương khác vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo của tỉnh là rất bình thường. Thẩm quyền luân chuyển bổ nhiệm thì do Sở Nội vụ và ủy ban tỉnh quyết định và đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam phê duyệt", ông Thủy nói với báo Tuổi trẻ.
Trước đó, ngày 12/7/2019, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam bãi nhiệm tất cả chức vụ trong giáo hội, bao gồm: ủy viên dự khuyết Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; phó Ban thông tin truyền thông của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; phó ban thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Lai Châu; ủy viên thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh...
"Chúng tôi đều biết những vụ việc liên quan đến đại đức Thích Trúc Thái Minh trước đó. Nhưng sau khi cân nhắc và đối chiếu với các quy định thì là đúng luật. Giới luật chỉ quy định với người có tiền án tiền sự", ông Trần Đức Thủy khẳng định.
Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc Đại lễ tưởng niệm – Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong đại dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Nóng vụ 2 nhà sư Thích Trúc Thái Minh và Thích Nhật Từ, Giáo hội lên tiếng về chùa Ba Vàng

Đại đức Thích Trúc Thái Minh và những tai tiếng liên quanchùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng, còn có tên là Bảo Quang Tự, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, TP Uông Bí. Từ năm 2007, đại đức Thích Trúc Thái Minh đảm nhiệm trụ trì của chùa này.
Tháng 3/2019, sau khi loạt bài điều tra đăng trên báo Lao Động về việc chùa Ba Vàng tổ chức truyền bá "vong báo oán" và "giải nghiệp" để thu lợi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, lãnh đạo thành phố Uông Bí và các sở ngành tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra. Ngay sau đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra.
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau đó kết luận chùa Ba Vàng tổ chức lễ "giải oan gia trái chủ", chữa bệnh nhờ thỉnh vong, "trả nợ cho vong" bằng tiền hoặc lao động không công là trái với nghi lễ Phật giáo truyền thống.
Trong vai trò trụ trì chùa, Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn".
Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị bãi nhiệm tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo trung ương và địa phương, nhưng vẫn được cho tiếp tục trụ trì chùa Ba Vàng. Vị sư thầy này sau đó đã lên tiếng xin lỗi nhân dân, phật tử và sám hối 49 ngày dưới sự giám sát của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.
Đến ngày 26 tháng 1 năm 2020, đại diện thành phố Uông Bí cho biết chùa Ba Vàng tổ chức cúng hóa giải nạn dịch cúm virus corona chưa xin phép và hoạt động này cũng không nằm trong nội dung đăng ký Phật sự.

Lùm xùm quanh vụ “sớt bát cúng dường” ở chùa Ba Vàng

Mới đây nhất, như Sputnik đã đưa tin, ngày 10/7/2022 (tức ngày 7/8 âm lịch), chùa Ba Vàng đã tổ chức Lễ Vu Lan với khoảng 10.000 người tham dự. Trong khuôn khổ lễ này, nhà chùa đã tổ chức hoạt động sớt bát cúng dường vào 11h trưa, trong khuôn viên chùa.
Hoạt động này bao gồm cúng dường bằng tiền, hoa quả, bánh kẹo, vật thực. Tuy nhiên, hình ảnh nhiều người còn quỳ rạp xuống hai bên đường để cúng dường chư tăng được đưa lên mạng xã hội đã gây phản ứng trái chiều của một số người dân.
Ngày 16/8, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Giác Ngộ đã lên tiếng về vụ việc.
Theo đó, Thượng tọa Thích Nhật Từ nhận định, việc cúng dường của chùa Ba Vàng là không phù hợp, cần tránh hiện tượng tương tự.
Ngay sau đó, việc lời qua tiếng lại giữa các nhà sư bắt đầu xuất hiện. Trên trang Facebook của mình với hơn 1,6 triệu người theo dõi, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã tuyên bố:
“Thượng tọa Thích Nhật Từ nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán chùa Ba Vàng”, ông Thích Trúc Thái Minh nói, đồng thời, Facebook chùa Ba Vàng cũng đăng tải nội dung tương tự.
Đến ngày 19/8, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã lên tiếng về vụ việc.
Hòa thượng Thích Gia Quang khẳng định, việc làm cúng dường như trong video lan truyền trên mạng xã hội của chùa Ba Vàng là “chưa chuẩn”, “không phù hợp với triết lý và truyền thống Phật giáo Việt Nam”.
Cúng dường cho các nhà sư chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Chùa Ba Vàng Quảng Ninh: Dân quỳ còn Đại đức Thích Trúc Thái Minh vô tư gom tiền
Theo đó, Hòa thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh rằng, trước kia, Đức Phật cũng có đi khất thực nhưng không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu chỉ nhận thức ăn, đồ dùng.
“Các sư đi khất thực cầm chiếc bát, khi nhận đủ thức ăn trong bát sẽ không lấy thêm nữa”, Hòa thượng Thích Gia Quang lưu ý.
Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết thêm, Phật giáo ở Việt Nam gần như không có việc khất thực này. Hình thức này chủ yếu xuất hiện ở dòng Phật giáo Nam Tông.

“Phật tử có tâm muốn cúng dường thường sẽ làm việc này tại chùa. Xã hội từng có hiện tượng ‘giả sư’ để khất thực. Đó là vấn nạn tín ngưỡng bị biến dạng, biến tướng”, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nêu rõ.

Hoà thượng Thích Gia Quang cũng cho biết, chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh vốn không thuộc quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cũng không tham gia vào Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương mà do chính quyền TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh trực tiếp quản lý. Do đó, hiện, thông tin Đại đức Thích Trúc Thái Minh lại được bổ nhiệm giữ chức sắc - cụ thể là làm Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình đang gây xôn xao trong dư luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала