Việt Nam không công nhận giấy phép lái xe quốc tế IAA

© Ảnh : VinfastVinfast VF e34
Vinfast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việt Nam không công nhận giấy phép lái xe IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York cấp.
Theo trao đổi giữa đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) và báo Thanh Niên, hiện nay có một bộ phận người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài đang sử dụng 2 loại giấy phép lái xe quốc tế để tham gia giao thông tại Việt Nam.
Cụ thể, giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York cấp và giấy phép lái xe quốc tế IDP (International Driving Permit) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (sau đây gọi tắt là Công ước Viên) cấp theo một mẫu thống nhất.
Cầu Long Thành, Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Người điều khiển ôtô không dán thẻ ETC bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng
Bên cạnh đó, một số cá nhân, tổ chức có đăng tải lên mạng xã hội thông tin, quảng cáo về dịch vụ đổi giấy phép lái xe IAA với hứa hẹn có giá trị sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, tại Khoản 1, 2 Điều 3 của Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT: Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất. Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, sau đây gọi tắt là IDP.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2022
Đề xuất mới có bằng lái xe chạy ô tô dưới 60km/h, vì sao ban hành rồi lại thu hồi?
Như vậy, trên cơ sở quy định của pháp luật, thì chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, các loại giấy phép lái xe quốc tế khác (bao gồm giấy phép lái xe quốc tế IAA) không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.
Do đó, khi làm việc với cơ quan chức năng, người tham gia giao thông phải xuất trình giấy phép lái xe quốc tế (IDP) do các nước tham gia Công ước Viên cấp, đồng thời xuất trình giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển kèm theo thì mới có trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала