Bãi rác quá tải: Người dân Thanh Hoá mắc màn ăn cơm vì ruồi, muỗi quá nhiều

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhBãi rác thải sinh hoạt "Yadrovo"
Bãi rác thải sinh hoạt Yadrovo - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện được cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình xin gia hạn khiến Hàng trăm hộ dân gần bãi rác Núi Voi (phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn) phải sống trong tình trạng ô nhiễm nặng.
Theo ghi nhận của Vietnam Plus, trung bình, mỗi ngày, bãi rác Bãi rác Núi Voi nhận thêm khoảng 60-70 tấn rác sinh hoạt sau khi đi vào hoạt động từ những năm 2000. Vì vậy mà tại đây, rác đang chất cao thành núi, vượt quá mức cho phép; nước rỉ từ rác chưa được thu gom, xử lý, để thoát ra xung quanh gây ô nhiễm môi trường.
Để giảm bớt tình trạng ô nhiễm, chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý theo cách thức tập kết, phân loại và phun hóa chất xử lý mùi, côn trùng định kỳ hàng tuần, hàng tháng.
Tuy nhiên, các biện pháp này tính đến thời điểm hiện tại không còn tác dụng với khối lượng rác tại đây.
Xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân. Khoảng cách từ khu vực này đến bãi rác Núi Voi là khoảng 800m. Cuộc sống của các hộ dân nơi đây chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối, các loại sinh vật gây hại như ruồi, chuột, gián.
rác thải nhựa - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Nhà máy điện rác 7.000 tỷ chính thức đi vào vận hành
Thậm chí, có thời điểm, người dân phải mắc màn ăn cơm vì lượng ruồi, muỗi quá nhiều. Mùi hôi thối từ bãi rác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Theo tính toán sơ bộ của chính quyền địa phương, hiện bãi rác này có khoảng 100.000m3 rác, gấp gần 10 lần so với thiết kế ban đầu. Có thể nói, bãi rác Núi Voi gần như đã mất chức năng xử lý rác, ngay cả chức năng chứa rác cũng không còn.
Vì vậy, việc thực hiện dự án xử lý rác thải trở nên cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đơn vị liên quan. Trao đổi với Vietnam Plus, ông Nguyễn Duy Chinh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, khẳng định chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần, nhiều năm phản ánh về vấn đề ô nhiễm ở bãi rác Núi Voi, nhưng vẫn chưa có kết quả.
nhựa - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2022
Rác Việt Nam và cá Nga: Các nhà khoa học Sevastopol tìm ra mối liên hệ
Ngày 18/8 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã có quyết định gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ cho thuê đất Dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng môi trường Tianyu Thanh Hóa đến ngày 31/12/2022.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, địa phương đề nghị chủ đầu tư dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn năng lượng môi trường Tianyu Thanh Hóa khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để dự án kịp thời khởi công, nhanh chóng đi vào hoạt động nhằm xử lý ô nhiễm tại bãi rác Núi Voi.
Hiện nhằm giải quyết tình thế trước mắt, thị xã đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn phun hóa chất định kỳ hằng tháng, hằng tuần để giảm ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала