Tình trạng thiếu cà phê ngày càng tăng ở Việt Nam có nguy cơ làm tăng giá toàn cầu

CC0 / Pixabay / cà phê
cà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Đăng ký
Nguồn dự trữ cà phê khổng lồ của Việt Nam đang bị thu hẹp và hiện tượng này có thể khiến giá thế giới tăng thậm chí còn lớn hơn, Bloomberg viết.
Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg về các nhà giao dịch, dự trữ sẽ giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước vào cuối tháng 9. Trong năm 2022-23, sản lượng cũng dự kiến ​​sẽ giảm ở Việt Nam, nhà cung cấp cà phê Robusta lớn nhất và là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới.
Nguồn dự trữ thu hẹp và dự báo thu hoạch kém diễn ra vào thời điểm tiêu thụ cà phê toàn cầu đang phục hồi sau đợt suy thoái do virus COVID-19 gây ra. Giá cà phê robusta tăng 17% so với mức thấp nhất 10 tháng vào giữa tháng 7 do vấn đề nguồn cung từ Brazil sang châu Phi.
Robusta, được sử dụng bởi các nhà sản xuất cà phê hòa tan bao gồm Nestle SA hoặc như một hỗn hợp cà phê espresso, đang trở nên phổ biến trở lại. Loại này, thường rẻ hơn Arabica, đang có nhu cầu cao khi mọi người tìm kiếm các lựa chọn thay thế để chống lại tác động của lạm phát gia tăng.
Ở Úc, nổi tiếng với thói quen tiêu thụ cà phê, Coles Group Ltd. nói cà phê trong cửa hàng trị giá 1 đô la Úc (khoảng 69 xu) "chưa bao giờ phổ biến như vậy". Đó là một sự thay đổi đáng kể ở một quốc gia tự hào về văn hóa quán cà phê của mình và nơi mọi người thường bỏ ra 5 đô la Úc (khoảng 3,45 đô la Mỹ) cho một tách Flat White.

Thâm hụt trên thế giới

Theo số liệu hải quan, lượng hạt sẵn có ở Việt Nam đã giảm do các lô hàng xuất khẩu tăng 17% lên 1,13 triệu tấn trong tháng 1-7 so với năm ngoái. Xuất khẩu đã được thúc đẩy nhờ nguồn cung container và tàu biển được cải thiện, nhưng có thể khó duy trì do tồn kho ngày càng giảm.
"Chúng tôi lo ngại về tình trạng khan hiếm hạt cho đến đầu tháng 11", Ông Phan Hùng Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cà phê Quang Minh, tỉnh Bình Dương, cho biết.
Các nhà sản xuất địa phương có khả năng chỉ dự trữ khoảng 2% sản lượng hàng năm của họ, so với 13% một năm trước đó, ông nói.
Đường sắt đi qua trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Multimedia
Uống cà phê trên đường ray xe lửa ở Hà Nội
Thị trường cà phê toàn cầu đang đối mặt với một trong những đợt thâm hụt lớn nhất trong thời gian gần đây sau khi hạn hán và sương giá cắt giảm sản lượng ở Brazil. Colombia đang vật lộn để phục hồi sau những trận mưa tàn khốc, và Honduras, Guatemala và Nicaragua đã cạn kiệt nguồn cung cấp cho vụ mùa từ 2021 đến2022 của họ. Vụ thu hoạch mùa tới ở Costa Rica đang có dấu hiệu căng thẳng và hạn hán đã làm giảm sản lượng Robusta ở Uganda.

Nguy cơ đáng kể

Tồn kho thấp tại Việt Nam giảm đã đẩy giá cà phê robusta nội địa tại tỉnh Đắc Lắc, chiếm khoảng 1/3 sản lượng cả nước, lên mức cao kỷ lục 49 100 đồng / kg vào tuần trước.
Theo nghiên cứu, dự trữ đầu vụ mới vào ngày 1/10 sẽ là 200 000 tấn, so với 400 000 tấn của một năm trước đó. Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng có thể giảm 6% xuống 1,72 triệu tấn trong năm 2022-23. Giống Robusta chiếm khoảng 90% sản lượng cà phê của Việt Nam.
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, cho biết diện tích trồng cây “có lãi” bị thu hẹp và giá phân bón tăng cao có khả năng ảnh hưởng đến vụ sản xuất năm 2022 - 2023.
Citigroup Inc. cắt giảm dự báo về sản lượng cà phê của Việt Nam trong năm nay và năm tới khi các cuộc điều tra thu hoạch tại địa phương cho thấy sự phát triển của cà phê cherry đã bị thiếu phân trong năm nay.

"Điều này gây rủi ro đáng kể cho triển vọng cho vụ gieo trồng sắp tới", theo báo cáo được công bố hồi đầu tháng cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала