Bà Ksor H’Bơ Khắp với chất vấn “bò một nắng” nổi tiếng làm Phó Giám đốc Công an Gia Lai

© Ảnh : Gia Hân Đại biểu Gia Lai Ksor H'Bơ Khăp.
 Đại biểu Gia Lai Ksor H'Bơ Khăp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Đăng ký
Nữ trung tá Công an Ksor H'Bơ Khăp (Ksor Phước Hà), người từng có chất vấn nguyên Bộ trưởng Công Thương về giải pháp xử lý pin mặt trời với so sánh nổi tiếng “bò một nắng – heo một nắng” vừa được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai.
Bà Ksor H'Bơ Khăp - Ksor Phước Hà, là con gái của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ Việt Nam (2002-2007).

Trung tá Ksor H’Bơ Khắp làm Phó Giám đốc Công an Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm đã có Quyết định bổ nhiệm bà Trung tá Ksor H’Bơ Khắp- Trưởng Công an thị xã Ayun Pa giữ chức vụ Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai.
Được biết, Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc bổ nhiệm Trưởng Công an thị xã Ayun Pa giữ chức vụ Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đối với bà Ksor H’Bơ Khắp từ ngày 18/8/2022.
Trước khi được bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, Trung tá H'Bơ Khắp từng giữ chức vụ Phó trưởng Công an Thị xã Ayun Pa (từ 2019 tới 8/2022).
Từ 2016 đến 2021, bà H'Bơ Khắp là Đại biểu Quốc hội Việt Nam, khóa XIV, thuộc Đoàn Đại biểu Quốc quốc tỉnh Gia Lai, giữ chức Trưởng Công an Thị xã Ayun Pa.
Quốc hội Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2021
Những phát biểu làm 'nóng' hội nghị của nữ Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp

Bà Ksor H’Bơ Khắp là ai?

Thông tin về nữ trung tá người Jrai Ksor H’Bơ Khắp được tìm kiếm rộng rãi từ thời điểm bà làm nóng nghị trường Quốc hội bằng những phát biểu tranh luận quyết liệt, sâu sát thực tế địa phương cũng như sau khi có quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an Gia Lai.
Trung tá Ksor H’Bơ Khắp sinh năm 1982, tên thường gọi là Ksor Phước Hà) quê ngụ xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.
Bà Ksor H’Bơ Khắp là con gái ông Ksor Phước, cựu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
Bà tốt nghiệp Đại học An ninh Nhân dân, có trình độ chuyên môn thạc sĩ luật, trình độ lý luận chính trị cao cấp.
Như đã biết, Trung tá Ksor H’Bơ Khắp là đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Đáng nói nhất là trong thời gian làm đại biểu Quốc hội, bà Ksor H’Bơ Khắp được cử tri biết đến với nhiều phát biểu, tranh luận làm nóng nghị trường Quốc hội như vấn đề xử lý pin điện mặt trời, bảo vệ diện tích rừng tự nhiên, thực trạng trồng cây cao su….nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.
© Ảnh : CA thị xã Ayun PaTrung tá Ksor H’Bơ Khắp
Trung tá Ksor H’Bơ Khắp - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Trung tá Ksor H’Bơ Khắp

“Bò một nắng” và trách nhiệm của một Đại biểu Quốc hội

Một trong những tranh luận đặc biệt nổi tiếng của bà Ksor H’Bơ Khắp là với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về giải pháp xử lý các tấm pin năng lượng mặt trời hồi năm 2020.
Phát biểu trước nghị trường, nữ Trung tá Công an cho biết, điều mà các đại biểu, người dân cần là Bộ trưởng – với tư cách Tư lệnh ngành có phương án đối với việc xử lý các tấm pin mặt trời chứ không thể nói chung chung là đã có quy định thì chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm xử lý.
Theo bà Ksor H’Bơ Khắp, hiện cán bộ, nhân dân ở địa phương có pin năng lượng này rất hoang mang ngay kể cả bản thân bà với tư cách một ĐBQH.

“Bây giờ điện năng lượng, pin năng lượng tràn lan. Sau này pin đó dùng để làm gì? Dùng để nướng bò một nắng hay sao, vì vùng lòng chảo của chúng tôi có đặc sản là bò một nắng, heo một nắng. Thế những tấm pin đó sẽ xử lý thế nào, đưa lên mặt trăng hay dùng để tiếp tục làm món đặc sản bò một nắng?”, - bà Ksor H'Bơ Khăp gây ấn tượng mạnh trên nghị trường Quốc hội.

Không chỉ chất vấn thẳng thắn lãnh dạo Bộ Công Thương, nữ Trung tá Công an này còn thẳng thắn đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (khi đó là ông Nguyễn Xuân Cường) làm rõ khái niệm diện tích rừng tự nhiên, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (rừng đầu nguồn và rừng phòng hộ).
Bà Ksor H’Bơ Khắp nói thẳng rằng, trong nhiệm kỳ Quốc hội này, mỗi kỳ họp, Quốc hội liên tục được nghe những dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tức là chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ nhưng tất cả đó đều là rừng tự nhiên.
“Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại tăng lên như Bộ trưởng nói”, - bà Ksor H’Bơ Khắp nói và cho biết, nghe Bộ trưởng phát biểu thực sự là thấy sai sai.
Nữ đại biểu cũng bày tỏ, hiện nay, cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng.
Đại biểu Dương Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2021
Vắng ĐB Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng, Ksor H'Bơ Khăp, nghị trường Quốc hội có “buồn”?
“Trong khi từng là nơi hấp thụ CO2 để thải ra O2, nhưng cây cao su là loại cây hút O2 và thải ra CO2. Không có một con gì sống được ở trong rừng đó”, - bà Ksor H’Bơ Khắp tranh luận và nhấn mạnh cây cao su không chỉ trồng ở Tây Nguyên mà còn trồng cả ở Tây Bắc.
Nữ đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng cần phải nghiên cứu lại, xem các dự án này phải điều chỉnh thế nào để bảo vệ diện tích rừng tự nhiên và tăng độ che phủ rừng của Việt Nam.
Trả lời báo chí, nữ Trung tá Công an cho biết, bản thân bà không bao giờ phát ngôn chỉ để làm nóng nghị trường mà đó đều là những vấn đề mà Quốc hội, các đại biểu, cử tri và người dân đang quan tâm.
Theo bà Ksor H’Bơ Khắp, Quốc hội là nơi bàn bạc các vấn đề quan trọng của đất nước một cách dân chủ, công khai dưới sự điều hành của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, trách nhiệm của ĐBQH là tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng các vấn đề nhằm hoạch định chính sách xây dựng và phát triển đất nước tốt hơn.
Việc chất vấn, tranh luận thẳng thắn với các Bộ trưởng, người đứng đầu ngành, theo nữ Trung tá Công an, là trách nhiệm của bà – một ĐBQH được cử tri bầu và đây là việc làm hết sức bình thường, cần thiết, theo đúng nhiệm vụ, chức năng của một người đại biểu cho nhân dân, nói lên tiếng nói của người dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала