BNG thông tin về 42 ngư dân Việt Nam bị bắt tại Malaysia và vấn nạn buôn người tại Campuchia

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtTàu cá neo đậu trên vùng biển xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên.
Tàu cá neo đậu trên vùng biển xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước câu hỏi của phóng viên về thông tin liên quan đến công dân Việt Nam ở nước ngoài, phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã cập nhật thông tin chi tiết về vấn đề này.
Tại buổi họp báo ngày 25/8, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

“Theo các cơ quan chức năng và ĐSQ Việt Nam tại Malaysia, 42 ngư dân Việt Nam bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ do vi phạm luật thủy sản của Malaysia. Ngay sau khi nhận đc thông tin, Bộ Ngoại giao chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Malaysia xác nhận thông tin, đồng thời thăm hỏi và động viên ngư dân. Tại Hà Nội, Cục Lãnh sự cũng giao thiệp với ĐSQ Malaysia về việc này, thảo luận và tạo điều kiện cho các ngư dân”.

Ngày 14/7 vừa qua, với sự hỗ trợ ĐSQ Việt Nam tại Malaysia chủ tàu số hiệu QNa 95005 TS đã sang thăm ngư dân để đưa các công dân VIệt Nam tuổi vị thành niên, người có bệnh nền về nước. Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ĐSQ Việt Nam tại Malaysia thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân Việt Nam tại Malaysia.
Do giá xăng dầu tăng cao dẫn đến khoảng 40-50 % tàu cá phải nằm bờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Tàu cá ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ, Quảng Nam nhờ Bộ Ngoại giao can thiệp

"Việc nhẹ, lương cao" cho người Việt tại Campuchia

Trả lời báo giới về việc nhiều công dân Việt Nam bị lừa sang Campuchia lao động trái phép, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nêu rõ:

“Đây là vấn đề chúng tôi hết sức quan tâm. Như báo chí Việt Nam và Campuchia đưa tin, gần đây có tình trạng nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo, đưa người trái phép sang Campuchia và gặp khó khăn trong quá trình lao động, làm việc. Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia phối hợp chặt chẽ với bộ ngành trong nước, đặc biệt là các địa phương sát biên giới với Campuchia và cơ quan chức năng nước sở tại để tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai nhiều biện pháp để bảo hộ công dân, nhằm kịp thời hỗ trợ các công dân gặp khó khăn hoạn nạn. Thời gian vừa qua, đã cứu thoát và đưa về Việt Nam hơn 500 công dân về nước an toàn , hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác”.

Theo bà Hằng, trong quá trình triển khai bảo hộ công dân còn gặp nhiều vướng mắc như nhiều người lao động không có giấy tờ thân nhân, không có giấy tờ xuất nhập cảnh. Vì vậy mất nhiều thời gian xác nhận, gây khó khăn trong công tác bàn giao. Các cơ quan đại diện tại Campuchia chủ động thường xuyên giữ liên lạc với các cơ quan của Campuchia để cập nhật tình hình.
Vụ 40 người bơi qua sông nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Phát hiện 1 thi thể nổi trên sông Bình Ghi - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Việt Nam không muốn vụ tháo chạy khỏi casino ảnh hưởng xấu đến quan hệ với Campuchia

“Trong thời gian tới, sẽ phối hợp để triển khai, tăng cường công tác lãnh sự cho công dân bị lừa đảo qua đường dây môi giới bất hợp pháp để bảo hộ cho công dân Việt Nam. Các địa phương tăng cường giám sát, cảnh báo người dân địa phương khi đi lao động tại nước ngoài. Chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bác bỏ thông tin sai sự thật, nâng cao ý thức cộng đồng và của người dân về lao động tại nước ngoài bất hợp pháp”.

Cũng tại họp báo, bà Hằng cũng đưa ra bình luận về việc 11 công dân Việt Nam bị phía Campuchia bắt giữ do không có giấy tờ.
"Bộ Ngoại giao đã chỉ đạp ĐSQ Việt Nam tại Campuchia phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại, đề nghị sớm điều tra làm rõ nguyên nhân trách nhiệm các bên trong vụ việc xảy ra. Tăng cường rà soát các cơ sở lao động, đặc biệt cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí nhằm ngăn hạn, xử lý các trường hợp sử dụng lao động trái phép. Bảo vệ, giải cứu các trường hợp lao động người nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước tăng cường công tác quản lý xuất nhâp cảnh, việc đi lại tại khu vực biên giới giữa hai nước nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa tình trạng xuất nhập cảnh bất hợp pháp".
Ngày 22/8 vừa qua, cảnh sát Campuchia đã khám xét và bắt giữ quản lý cơ sở giải trí bắt giữ người Việt Nam lao động trái phép. Theo đó, 25 công dân khác bị lừa sang Campuchia cũng được làm thủ tục, trong đó có 11 công dân Việt Nam như đã đề cập và 1 công dân bị bắt lại trong lúc bỏ trốn ngày 18/8 vừa qua.
"Hiện sức khỏe công dân về nước đã ổn định và âm tính với ma túy", bà Hằng cho biết thêm.
Tại địa điểm xảy ra hỏa hoạn ở Oldham, Manchester - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Cảnh sát Anh đề nghị Việt Nam phối hợp xác minh nạn nhân vụ cháy nhà xưởng ở Manchester

Cập nhật thông tin vụ cháy tại Anh

Thông tin với báo chí về nạn nhân người Việt tại vụ cháy xảy ra tại Manchester, Vương quốc Anh trong họp báo chiều 25/8, bà bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết:

“Đến nay, cảnh sát tìm thấy 4 nạn nhân tại Manchester và đã xác nhận được một nạn nhân là công dân Việt Nam. Cảnh sát Anh đã bắt 2 nghi phạm liên quan đến vụ việc này. Các cơ quan chức năng hai nước nhanh chóng xác minh các nạn nhân còn lại. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân, sẵn sàng cam kết các thủ tục cần thiết để xác định danh tính và thu xếp đưa nạn nhân về theo nguyện vọng của gia đình. Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Cục lãnh sự và ĐSQ Việt Nam tại Anh thúc đẩy điều tra, hướng dẫn hỗ trợ gia đình nạn nhân về vấn đề này”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала