Boeing muốn phát triển chuỗi cung ứng ở Việt Nam và tái lập hiện tượng Samsung, Intel

© Ảnh : Boeing VietnamGiám đốc Boeing Việt Nam Michael Nguyễn phát biểu tại Diễn đàn Hàng không Vũ trụ Boeing tại Hà Nội
Giám đốc Boeing Việt Nam Michael Nguyễn phát biểu tại Diễn đàn Hàng không Vũ trụ Boeing tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Đăng ký
Tiếp bước thành công của Samsung và Intel, Boeing muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Theo đó, đại diện tập đoàn Boeing khẳng định, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đặc biệt, đại diện Boeing cho biết, các công ty Việt Nam cần đi nhanh trước khi chạy để đi sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tập đoàn sản xuất máy bay này rất muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt “đi nhanh và chạy nhanh” hơn trong thời gian tới.

“Doanh nghiệp Việt cần đi nhanh trước khi chạy”

Ngày 25/8, tại Diễn đàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Việt Nam, đại diện Boeing cho biết, hãng đang đẩy mạnh kết nối với các nhà cung ứng, các trường đại học tại Việt Nam để phát triển về lâu dài.
Cụ thể, phát biểu tại sự kiện, Tổng giám đốc Boeing Việt Nam Michael Nguyễn cho biết, trong 30 năm tới, các khách hàng tại khu vực Đông Nam Á được ước tính sẽ cần tới 4.000 máy bay. Trong đó, Việt Nam là nước dẫn đầu về nhu cầu tàu bay mới và vận tải hàng không này.

“Do vậy, Boeing mong muốn trở thành nhà cung cấp chiến lược cho Việt Nam”, - đại diện Boeing nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Boeing cũng muốn tìm các nhà sản xuất, cung ứng và hợp tác với các trường đại học Việt Nam. Ông Michael Nguyễn cho biết, hiện tập đoàn đang sở hữu 7 nhà cung cấp đặt cơ sở tại Việt Nam, nhưng chỉ có một công ty của Việt Nam.
Theo đó, cụ thể, trả lời về câu hỏi liên quan đến khả năng doanh nghiệp Việt nam tham gia vào chuỗi cung ứng, trực tiếp sản xuất, cung ứng các thiết bị, linh kiện máy bay cho Boeing, ông Michael Nguyễn, Giám đốc Boeing Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý.
Lê Thị Thu Thủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Vingroup hợp tác chiến lược cùng Intel nâng cao các giải pháp công nghệ
Đại diện hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới lưu ý rằng, một chiếc Boeing 747 có khoảng 6 triệu vật dụng, linh kiện thì có 50% là vật tư nhỏ, đinh ốc. Mỗi chiếc Boeing được sản xuất đều có linh kiện, thiết bị được sản xuất từ Việt Nam, ví dụ như cánh, cửa ra vào máy bay.
“Tập đoàn Boeing mua hàng từ nhiều nơi trên thế giới và nhận thấy Việt Nam có tiềm năng từ nhân viên, chuyên gia có thể sản xuất, cung ứng sản phẩm cho Boeing”, - đại diện tập đoàn khẳng định với báo Tuổi trẻ.
Theo ông Michael Nguyễn, mục đích diễn đàn ngày hôm nay là để tìm kiếm thêm các nhà sản xuất vật dụng, chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Mục đích thứ hai là hợp tác với các trường đại học Việt Nam để xây dựng nền tảng cho sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.
Ông Michael lý giải, tập đoàn có nhiều tầng nấc nhà cung ứng và hiện đã có công ty của Việt Nam đã sản xuất hàng cho Boeing. Tập đoàn không phân biệt nhà cung cấp nào. Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam chưa làm việc trực tiếp được với Boeing nhưng có thể làm việc với các công ty nước ngoài tại Việt Nam đang cung ứng sản phẩm cho Boeing.

“Dĩ nhiên về mục tiêu đường dài thì chúng tôi rất muốn làm việc trực tiếp với các công ty của Việt Nam. Không phải hiện tại chúng tôi không muốn làm việc trực tiếp mà các công ty Việt Nam cần đi nhanh trước khi chạy. Chúng tôi rất muốn hỗ trợ họ đi nhanh và chạy nhanh”, - ông Michael lý giải.

Tiếp nối Intel, Samsung, Boeing sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Cũng tại diễn đàn, ông Craig Abler, Giám đốc cấp cao chuỗi cung ứng khu vực châu Á của Boeing, cho biết đã giới thiệu với các đối tác Việt Nam về các tiêu chí, chất lượng sản phẩm, thời hạn giao hàng để có thể trở thành nhà cung ứng cho Boeing.
Đây là định hướng quan trọng giúp các doanh nghiệp sở tại của Việt Nam tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng của Boeing. Theo đó, Tập đoàn cũng sẽ tổ chức đến thăm các nhà máy tiềm năng và xây dựng đội ngũ để hỗ trợ phát triển nhà cung ứng tại Việt Nam.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
4 nhà máy Samsung tại Việt Nam bùng nổ doanh thu
“Sự kiện hôm nay là bước đầu để làm quen, tìm ra đối tác tiềm năng để hướng tới hợp tác lâu dài sau này”, - ông Craig nhấn mạnh.
Đại diện của hãng cho rằng, nhân viên và chuyên gia người Việt sẽ phát triển tốt với tố chất cần cù vốn có nếu được quan tâm đúng mức. Giống như Samsung và Intel, Boeing sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Boeing là hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới có tổng hành dinh tại Chicago, Illinois.
Hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995. Tập đoàn này đã hỗ trợ kỹ thuật Việt Nam về quốc phòng và dịch vụ hàng không thương mại, hỗ trợ Vietnam Airlines lấy giấy phép bay thẳng không dừng từ TP.HCM đến San Francisco.

Đề nghị chuyển giao công nghệ hàng không cho Việt Nam

Tại sự kiện hôm nay, Cục trưởng Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng cũng đề nghị Boeing và các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục tăng cường đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.
Phía Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Boeing cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, sản xuất và dịch vụ kỹ thuật hàng không như sản xuất linh kiện, bảo dưỡng tàu bay, công nghiệp sản xuất vệ tinh, công nghệ sóng viễn thông...
Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài cũng mong muốn Boeing nghiên cứu phát triển trung tâm đào tạo phi công, chuyên gia, kỹ sư trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đồng thời thiết lập cơ sở sản xuất máy bay tại Việt Nam.
Diễn đàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ lần này là sự kiện có ý nghĩa, đánh dấu bước tiến, cam kết của Boeing trong việc đầu tư, mở rộng phát triển tại Việt Nam.
Sự kiện cũng cho thấy sự gắn kết về hợp tác đầu tư và hạ tầng giao thông - vận tải giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng chặt chẽ hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала