Đảng Cộng sản Hy Lạp lên án việc phá hủy tượng đài «Những người giải phóng Riga»

© Sputnik / Stringer  / Chuyển đến kho ảnhTượng đài «Những người giải phóng Riga»
Tượng đài «Những người giải phóng Riga» - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Đăng ký
Đảng Cộng sản Hy Lạp (KKE) lên án việc phá hủy tượng đài «Những người giải phóng Riga».

"Việc chính quyền Latvia và thành phố Riga quyết định phá hủy toàn bộ khu phức hợp tượng đài chống phát xít, nằm ở trung tâm thủ đô Latvia và gắn liền với việc giải phóng Riga khỏi quân xâm lược phát xít, là một bước tiếp theo để viết lại lịch sử. Điều này xảy ra ở một quốc gia đang diễn ra các cuộc đàn áp chống cộng sản và biện minh cho những kẻ đồng lõa của Đức Quốc xã, "quân đoàn" Quốc xã, những người chính thức tổ chức diễu hành hàng năm", - dịch vụ báo chí của KKE cho biết trong một tuyên bố.

Mục tiêu là tạo ra một thế hệ mới

Như Đảng Cộng sản lưu ý, chiến dịch này, mang "dấu ấn" của EU và "phục vụ" cho tư tưởng "chống lại chủ nghĩa toàn trị" và đồng nhất chủ nghĩa cộng sản với chủ nghĩa phát xít, là nhằm vào ý thức của thế hệ mới.
Tượng đài Mẹ-Tổ quốc tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người Ukraina bỏ phiếu dỡ bỏ quốc huy Liên Xô trên tượng đài Mẹ-Tổ quốc
"Họ muốn gạch bỏ sự đóng góp anh dũng của nhân dân Liên Xô và Hồng quân trong việc tiêu diệt con quái vật phát xít, vốn là sản phẩm của chủ nghĩa tư bản", thông điệp viết.
"KKE lên án chính quyền Latvia về việc phá hủy tượng đài chống phát xít và bày tỏ tình đoàn kết với những người đang chiến đấu để đảm bảo chủ nghĩa chống cộng sản và chống Xô Viết không thể vượt qua. Chiến thắng chống phát xít của Hồng quân không thể xóa bỏ! Hãy bỏ tay ra khỏi những tượng đài chống phát xít ở châu Âu!", theo nội dung thông điệp.

Công việc phá dỡ tượng đài

Công việc tháo dỡ tượng đài «Những người giải phóng Riga» bắt đầu vào ngày 23 tháng 8, trong quá trình chuẩn bị cho việc phá dỡ, cảnh sát đã giam giữ ít nhất 6 người trong số 50 người biểu tình. Đến tối 23/8, cả ba tác phẩm điêu khắc về người lính Liên Xô đã bị phá bỏ.

Phản ứng của Nga

Đại sứ Nga tại Latvia chuẩn bị các đề xuất về các biện pháp trả đũa đối với việc phá hủy các tượng đài Liên Xô dành cho Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cả về kinh tế và ngoại giao, Đại sứ Nga tại Latvia Mikhail Vanin cho biết.
"Chúng tôi đang gửi những suy nghĩ và đề xuất của mình tới Moskva ... (Các biện pháp) về bản chất là cả ngoại giao và kinh tế", ông nói trên kênh truyền hình Rossya 1.
© Sputnik / Alexei Bukchin / Chuyển đến kho ảnhPhá dỡ tượng đài tri ân các chiến sĩ Hồng quân ở Warsaw
Phá dỡ tượng đài tri ân các chiến sĩ Hồng quân ở Warsaw - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Phá dỡ tượng đài tri ân các chiến sĩ Hồng quân ở Warsaw

Chiến tranh với các tượng đài

Ngoài khu phức hợp ở Riga, 69 tượng đài chiến sĩ Hồng quân cũng phải được phá bỏ ở Latvia trước ngày 15/11. Bao gồm các cấu trúc ở Liepaja, Rezekne và Daugavpils. Tổng cộng, có hơn 300 di tích như vậy trong cả nước. Nghị sỹ Duma thành phố Riga, Yakov Pliner, cảnh báo trong tương lai, tất cả chúng đều có thể bị dỡ bỏ.
Tuy nhiên, Latvia không đơn độc trong khát vọng của mình. Ví dụ, ở Klaipeda (Litva), một phần của 2 tấm bia bê tông với 1 thanh kiếm và ba chiến binh đối diện đã bị phá hủy. Và vào tháng 9, Litva tháo dỡ 6 bức tượng bằng đá granit của những người lính Hồng quân tại nghĩa trang Antakalnis. Chúng được lắp đặt vào năm 1984 để tưởng nhớ 3 nghìn binh sĩ đã hy sinh trong các trận chiến ở Vilnius.
Tại Estonia, chính phủ Kai Kallas đã đạt được mục tiêu tháo dỡ tượng xe tăng T-34 ở Narva. Tượng đài sừng sững bên tả ngạn sông - nơi Hồng quân vượt qua trong cuộc giải phóng thành phố. Hiện chiếc xe đang ở Bảo tàng Chiến tranh Estonia. Ngoài ra, giám đốc của tổ chức, Hellar Lill, cho biết 22 ngôi mộ của các binh sĩ Hồng quân, được đặt ở những nơi "không phù hợp": công viên, quảng trường và các khu đông dân cư, sẽ được chuyển đi.
© Sputnik / StringerTháo dỡ những nhân vật cuối cùng của Tượng đài Vinh quang của Quân đội Liên Xô ở Lvov, mở cửa vào năm 1970
Tháo dỡ những nhân vật cuối cùng của Tượng đài Vinh quang của Quân đội Liên Xô ở Lvov, mở cửa vào năm 1970 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Tháo dỡ những nhân vật cuối cùng của Tượng đài Vinh quang của Quân đội Liên Xô ở Lvov, mở cửa vào năm 1970
Các nước châu Âu khác cũng không kém. Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất xảy ra ở Phần Lan, nơi bức tượng "Hòa bình thế giới" đã bị phá bỏ. Chính quyền Liên Xô đã trao nó cho Helsinki vào năm 1989. Vẫn chưa rõ số phận của tác phẩm điêu khắc, và một vỉa hè mới sẽ xuất hiện ở vị trí của nó.
Nước đi đầu trong việc phá hủy di sản của Liên Xô là Ba Lan. Kể từ đầu năm 2022, họ đã phá hủy ít nhất 5 tượng đài, nhưng đây không phải là một kỷ lục đối với họ. Chính quyền địa phương từ năm này qua năm khác làm việc theo hướng này. Như vậy, năm 1997, cả nước có hơn 560 di tích, năm 2018 có 134 di tích và năm 2021 — còn hơn 100 di tích một chút.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала