Stoltenberg: sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực là một thách thức đối với NATO

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhMột con gấu Bắc Cực với một đàn con gần quần đảo Franz Josef Land ở Biển Barents
Một con gấu Bắc Cực với một đàn con gần quần đảo Franz Josef Land ở Biển Barents - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hợp tác giữa Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực đặt ra thách thức đối với các giá trị và lợi ích của Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
Stoltenberg đã viết một bài báo cho tờ báo Canada Globe and Mail, trong đó ông lưu ý rằng Nga đã "gia tăng đáng kể hoạt động quân sự" ở Bắc Cực trong những năm gần đây.

"Khả năng của Nga trong việc ngăn chặn sự tiếp viện của đồng minh ở Bắc Đại Tây Dương đặt ra một thách thức chiến lược đối với Liên minh", - Tổng thư ký NATO nói.

Về vấn đề này, Stoltenberg đề cập đến Trung Quốc, quốc gia mà ông cho là cũng đang "mở rộng sự hiện diện" trong khu vực vì tuyên bố bản thân là một "quốc gia cận Bắc Cực" và có kế hoạch tạo ra một "Con đường Tơ lụa Bắc cực" nối Trung Quốc với châu Âu qua Bắc Cực.
"Đầu năm nay, Bắc Kinh và Matxcơva cam kết tăng cường hợp tác thiết thực ở Bắc Cực như một phần của quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc, thách thức các giá trị và lợi ích của chúng tôi", - người đứng đầu NATO nói.
Rúp và Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Bộ Ngoại giao Nga: Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đang tăng với tốc độ chóng mặt vào năm 2022
Theo Stoltenberg, NATO "quan tâm đến việc duy trì an ninh, ổn định và hợp tác ở vùng Viễn Bắc." Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký NATO lưu ý rằng “ngay khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh, 7 trong số 8 quốc gia Bắc Cực sẽ là thành viên của NATO”.

“Tư cách thành viên của Phần Lan và Thụy Điển sẽ củng cố đáng kể vị trí của chúng tôi ở Viễn Bắc và khả năng của chúng tôi về củng cố các đồng minh Baltic của mình”, - Stoltenberg nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала