Bí thư thành uỷ TP.HCM đề nghị ngành giáo dục thành phố đừng thành tích ảo

CC BY-SA 4.0 / Vothithutrangy / Nguyen Van Nen (cropped image)Chính khách Việt Nam Nguyễn Văn Nên
Chính khách Việt Nam Nguyễn Văn Nên - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT TP.HCM, Bí thư thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề cao việc thực hiện trung thực và dạy học sinh trung thực trong công tác “trồng người”.
Bí thư Thành uỷ TP.HCM ghi nhận nhiều kết quả rất đáng trân trọng của ngành giáo dục. Đặc biệt học kỳ I năm 2021 với tinh thần tạm dừng đến trường, học sinh không thể đến trường khi thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng không dừng học, là thử thách mới chưa từng có.
Dù vậy, ngành giáo dục thành phố nhanh chóng, chủ động thích ứng, triển khai quyết liệt vừa ứng phó dịch bệnh và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, giữ được thành tích trong các cuộc thi.
Tuy nhiên theo ông Nên, lãnh đạo sở ngành cần thẳng thắn nhìn thấy ngành giáo dục chưa đáp ứng những yêu cầu như lòng mong mỏi của người dân. Mỗi năm trôi qua lại để lại một số nuối tiếc vì chưa phát huy hết tiềm năng, điều kiện, thậm chí có nơi còn bỏ lỡ thời cơ có thể tận dụng khắc phục khó khăn.
Những cuốn sách - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thanh tra việc phát hành sách giáo khoa
Theo bí thư Thành uỷ TP.HCM, điều nhiều người quan tâm và suy ngẫm nhất hiện nay là sự học và tính trung thực của việc học. Hiện trên các diễn đàn, nhiều giáo viên nói rằng đã thay đổi từ cách dạy ép người ta học đến cách dạy cởi mở, tương tác với học sinh.
Ông Nên chia sẻ khi tiếp một chính khách nước ngoài đã học hỏi kinh nghiệm là lớp 5 đã có chương trình tương tác. Thầy trò cùng nhau đặt ra vấn đề rất cởi mở, các cháu hỏi và thầy giáo chia sẻ trả lời rất bình đẳng. Học sinh hỏi câu này, câu khác, truy cho cùng bản chất sự việc.
“Học như thế các đồng chí à. Mình hiện nay chưa mở chứ không phải các cháu thiếu thông minh trí tuệ để giải quyết vấn đề. Tôi đề nghị các đồng chí phải đổi mới, đổi mới trong thầy cô, quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo. Tôi muốn các đồng chí phải quan tâm rằng, phải nghĩ ngay thành phố chúng bắt đầu đổi mới hướng nào để thực hiện trung thực. Dạy các cháu trung thực các đồng chí à”, ông Nên yêu cầu.
Học sinh trong giờ học tiếng Anh trực tuyến tại nhà ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Nền giáo dục sáng tạo là tương lai của Việt Nam
Bí thư đề nghị các thầy cô giáo nghĩ cách tiếp cận để dạy học sinh có môi trường sống trung thực. Và môi trường này bắt đầu từ thái độ, nhân cách, gương mẫu, từng cấp, của người lớn. Ông Nên đề nghị ngành giáo dục đừng thành tích ảo, có thành tích bao nhiêu thì báo bao nhiêu. Ông Nên cũng đề nghị ngành giáo dục xem lại hệ thống tiêu chí thi đua.
“Hiện Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn công tác thi đua rất đầy đủ, chi tiết. Ngành giáo dục là một trong những ngành thực hiện thi đua rất nghiêm nhưng liệu có trung thực không?”, ông Nên đặt câu hỏi và yêu cầu phải nói thật, làm thật, chấm điểm thật, có tiêu chí thật, có thước đo thành tích cho từng cấp, từng lớp, từng môn để hạn chế giả dối, chọn trung thực xứng đáng, đúng nghĩa theo sự cống hiến, nỗ lực, sáng tạo thầy, trò.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cần đặc biệt chăm lo cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo sự văn minh trong môi trường học tập.
"Bằng mọi cách phải đảm bảo được đời sống của giáo viên bởi họ đã cống hiến hết mình cho ngành giáo dục của TP. Nếu để tình trạng giáo viên phải bươn chải cho đời sống thì các thầy cô giáo không thể yên tâm giảng dạy", Bí thư nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала