TP.HCM cứ mưa là thành "sông" do đất nền bị sụt lút

© Depositphotos.com / Elena Aleksandrovna ErmakovaThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cứ mỗi năm nền đất tại TP.HCM bị sụt lún trung bình khoảng 2 cm khiến người dân phải đối mặt tình trạng ngập lụt thường xuyên hơn.
Khảo sát về sụt lún nền tại TP.HCM của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho thấy độ lún của khu vực này ở mức cao.
Cụ thể, độ lún tích luỹ từ 2005 đến 2017 của thành phố là 23 cm, nơi nhiều nhất lún 81 cm (phường An Lạc, quận Bình Tân); độ lún bình quân hàng năm là 2 cm, có nơi 6 cm. 10 địa phương lún nhiều nhất là quận 2, 7, 8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Bình Tân, và Thủ Đức. Bình Tân và quận 12 sụt lún nền lớn nhất.
Hải Phòng: Khai mạc Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2022) HĐND thành phố khóa XVI (nhiệm kỳ 2021 - 2026) - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2022
Hải Phòng không mưa cũng ngập: Lãnh đạo thành phố nói gì?
Theo VNExpress, khảo sát của JICA có ý kiến đánh giá của các đơn vị: Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Viện Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); và Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco).
Những đơn vị này cho rằng tình trạng sụt lún nền đất ở TP HCM diễn ra liên tục từ năm 1990 đến nay, với độ lún tích lũy ước tính khoảng 100 cm. Tốc độ lún hiện nay khoảng 2-5 cm mỗi năm. Riêng những khu vực tập trung như các công trình thương mại, tốc độ lún khoảng 7-8 cm mỗi năm. Tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng một cm mỗi năm).
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2022
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường: Mưa lớn như vậy, hạ tầng nào chịu được
Từ kết quả trên, JICA kiến nghị TP HCM cần có các giải pháp ứng phó sụt lún nền dựa trên kinh nghiệm của Jakarta (Indonesia) và Tokyo (Nhật Bản). UBND thành phố đã chấp thuận đề xuất này và giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp JICA xây dựng đề án trong quý 4/2022.
Dự án sẽ nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân và các kịch bản của chính quyền địa phương, và thiết lập kế hoạch ứng phó sụt lún cho thành phố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала