Việt Nam - điểm tăng trưởng hấp dẫn dành cho xuất khẩu của Nga

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtBốc dỡ container tại Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh)
Bốc dỡ container tại Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2022
Đăng ký
Các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Nga của «tập thể phương Tây» đã hạn chế rõ nét đối với quá trình các nhà xuất khẩu Nga thâm nhập và làm việc trên thị trường nước ngoài. Trong tình hình này, phần tham gia vào những triển lãm quốc tế tổ chức tại các nước thân thiện ngày càng là yêu cầu quan trọng đối với doanh nhân Nga.
Chẳng hạn, tại Việt Nam, vào những ngày 24-26 tháng 8, Nga trưng bày sản phẩm tại triển lãm nước hoa-mỹ phẩm, tháng 9 sẽ tham gia triển lãm dành riêng cho chủ đề chăm sóc sức khỏe, rồi tháng 11 – hội chợ-triển lãm về thực phẩm dinh dưỡng, sau đó sẽ tiến hành triển lãm công nghiệp «Expo-Russia Vietnam - 2022» tại Hà Nội. Và từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12, các đại diện Nga sẽ tham gia tích cực vào triển lãm quy mô «Vietnam-Expo» tại TP. Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ hoạt động này sẽ có phần trưng bày «Vietnam-Expo-Siberia» mà vai trò tổ chức từ phía Nga do Công ty Thương mại Siberia (SCC) đảm trách.
«Đây sẽ là lần thứ năm có triển lãm như thế này do Công ty chúng tôi tổ chức, bắt đầu từ năm 2018», - Anton Novikov Giám đốc SCC cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

300 công ty Nga sẽ tham gia triển lãm tại TP Hồ Chí Minh

Các doanh nhân Nga tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những đối tác quan trọng then chốt của các công ty Nga.
«Bởi Việt Nam không ủng hộ chính sách trừng phạt của phương Tây, ngược lại Hà Nội giữ lập trường cân bằng, thực dụng và có tính xây dựng trong quan hệ kinh tế đối ngoại. Hơn nữa, từ năm 2016 bắt đầu hiệu lực của hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Nga và các nước EAEU khác. Vì vậy, phát triển thương mại giữa các nước chúng ta là một trong những hướng ưu tiên», - ông Anton Novikov lưu ý.
Tuy nhiên, như ông Anton Novikov cho hay, nhiều công ty Việt Nam cho đến nay vẫn chưa biết có những cơ hội lớn đang mở ra cho họ trong bối cảnh thực thi hiệp định thương mại tự do. Chính vì nắm bắt được thực tế này, SCC tích cực tham gia sự kiện triển lãm, tổ chức nhiều diễn đàn và hội nghị cùng với các đối tác Việt Nam. Chẳng hạn tại triển lãm sắp diễn ra ở TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 12, số lượng khách thăm ước tính khoảng 20.000 người, hơn 300 doanh nghiệp và công ty Nga thuộc nhiều loại hình và hướng hoạt động khác nhau sẽ tham gia. Thêm nữa, đến Việt Nam không chỉ có các doanh nhân từ vùng Siberia, mà còn từ nhiều khu vực khác của nước Nga rộng lớn.
“Expo - Russia Việt Nam 2019” - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2022
Triển lãm công nghiệp quốc tế "EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022" sẽ diễn ra tại Hà Nội

SCC thấy triển vọng nào trong quan hệ đối tác Nga -Việt?

Công ty Thương mại Siberi đã tổ chức Liên đoàn Thương mại Nga-Việt, trong thành phần bao gồm các cơ cấu kinh doanh của cả hai nước. Nhiệm vụ là đảm bảo cung cấp thông tin liên lạc trực tiếp giữa hai bên, giảm thời gian và chi phí tài chính của họ khi tìm kiếm đối tác. Đã tạo lập nền tảng Internet đặc biệt cho phép trực tiếp tìm kiếm các nhà cung cấp, khách mua, nhà đầu tư và đối tác. Việc đăng ký trên nền tảng là miễn phí, các công ty Việt Nam có thể bố trí trên đó các thông tin giới thiệu về mình và như vậy tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng tiếp xúc với các đối tác tiềm năng.
Ngoài ra, SCC còn tích cực tham gia thu hút các nhà đầu tư Việt Nam vào những dự án đầu tư trên lãnh thổ Nga. Ví dụ, đang khởi động dự án về tổ chức sản xuất gỗ xẻ ở vùng Novosibirsk để sau này xuất khẩu sang Việt Nam. Hơn nữa, đối với chủ đầu tư, mức giá thành phẩm sẽ thấp hơn đáng kể so với giá thị trường. Những hướng triển vọng là loạt mặt hàng do các công ty Nga sản xuất như đồ ăn nhẹ dùng khi di chuyển không cần bát đĩa, đồ gia dụng, bánh kẹo, đồ uống, sản phẩm đóng hộp, có triển vọng cho các nhà sản xuất sữa.

Ông Anton Novikov cho biết: «Ví dụ như hiện nay, SCC đang hỗ trợ mang đến thị trường Việt Nam các sản phẩm của công ty «Dymov», một trong những nhà sản xuất xúc xích và sản phẩm từ thịt lớn nhất của Nga. Đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ với các đối tác, chúng tôi trông đợi là đến ​​cuối năm sẽ có thể bàn giao lô hàng thử nghiệm. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng đáng kể khi mở rộng quan hệ đối tác trong các lĩnh vực cơ khí, máy công cụ và thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp cũng như nông nghiệp».

Người đi xe đạp trên nền cảnh hoa nở rộ gần tòa nhà Đại học quốc gia Moskva (MGU) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Có một Việt Nam như thế trong các công trình nghiên cứu ở nước Nga

«Chúng tôi đang đàm phán với các công ty lớn của Nga chuyên sản xuất phân khoáng về vấn đề xuất khẩu sản phẩm của họ sang Việt Nam. Thuốc men và thực phẩm chức năng cũng là phương hướng đầy hứa hẹn. Kể từ đầu năm 2022, chúng tôi đã thiết lập công việc về thâm nhập thị trường Việt Nam dành cho một trong những công ty dược phẩm lớn nhất ở Nga là «Pharmstandard». Ông Anton Novikov cho biết, Nhà máy AvtoVAZ đã thể hiện sự quan tâm, muốn hiệp lực với chúng tôi để bán ô tô của nhà máy sang Việt Nam», - ông nói thêm.

Trong lời kết luận, Giám đốc Công ty Thương mại Siberia Anton Novikov nhận định rằng Việt Nam có thể trở thành điểm tăng trưởng cho phần lớn ngành xuất khẩu của Nga, và triển lãm «Vietnam-Expo-Siberia» sắp diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 12 sẽ là bước tiến đáng kể theo hướng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала