Vì sao thay thế Trung Quốc không dễ dàng?

© Depositphotos.comHoàng thành Huế
Hoàng thành Huế - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2022
Đăng ký
Vào tuần này, trên báo chí Nga và nước ngoài không có những bài phân tích sâu sắc về những vấn đề chính trị - xã hội của Việt Nam, nhưng, như thường lệ, trên báo chí quốc tế có rất nhiều thông tin và bài phóng sự về nền kinh tế và ngành du lịch của nước này.
Các chủ đề này và một số chủ đề khác sẽ được đề cập đến trong chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Cẩn thận với bất động sản

Bloomberg thảo luận về việc liệu có thể dễ dàng thay thế Trung Quốc làm công xưởng thế giới hay không. Gần đây nội dung này được thảo luận rộng rãi liên quan đến xu hướng chuyển dịch sản xuất sang các nước khác, chủ yếu là sang Việt Nam. Ấn phẩm kết luận rằng, rất khó làm được điều này và giải thích tại sao.

“Xây dựng đường cao tốc và dây chuyền sản xuất chạy như kim đồng hồ, với mạng lưới nhà cung cấp được kết nối chặt chẽ, là một công việc đáng gờm. Trong những năm qua, Tung Quốc đã vươn lên trong chuỗi giá trị, điều đó dẫn đến sự chuyển dịch trong lĩnh vực sản xuất sang các thiết bị và sản phẩm công nghiệp tin tiến hơn. Trung Quốc đã tạo ra một lĩnh vực sản xuất rộng lớn cung cấp một tỷ lệ đáng kể các thành phần hoặc hàng hóa trung gian trở thành một bộ phận của sản phẩm cuối cùng. Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới tính theo giá trị của hàng hóa trung gian".

Люди приветствуют председателя КНР Си Цзиньпина и генерального секретаря коммунистической партии Вьетнама Нгуен Фу Чонга на встрече в Ханое - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Trung Quốc nên noi gương Việt Nam
Ấn phẩm này phân tích thị trường bất động sản Việt Nam và phát hiện ra rằng, thị trường bất động sản Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng.
“Quản lý tồi, lừa đảo bất động sản và giá đất tăng chóng mặt đang gieo mầm rắc rối”, - tác giả bài báo cảnh báo và nhắc nhở về vụ tập đoàn China Evergrande Group (Hằng Đại) vỡ nợ các lô trái phiếu trị giá hàng tỉ USD.
Vụ này đã khiến giá nhà đất sụt giảm, tẩy chay thế chấp và khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu. Tác giả lấy ví dụ gần đây với vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba ở Thành phố Hồ Chí Minh, công ty đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 triệu USD của các nhà đầu tư. Nikkei Asia đăng tải bài viết về tập đoàn Masan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm nước tương, nước mắm, tương ớt, mì ăn liền, đang "đứng trước nguy cơ làm việc quá sức" khi thử các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo hay sản xuất pin sạc nhanh cho xe điện. Ấn phẩm này đưa tin về Synopsys là một trong số ít các công ty của Mỹ thống trị thị trường toàn cầu về phần mềm tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), hay phần mềm thiết kế chip. Synopsys đang chuyển đầu tư và đào tạo kỹ sư sang Việt Nam để tái cân bằng hoạt động trong bối cảnh cuộc chạy đua công nghệ Trung - Mỹ đang diễn ra gay gắt, công ty sẽ đào tạo kỹ sư ngành thiết kế vi mạch tại Việt Nam và hỗ trợ Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) thành lập trung tâm thiết kế chip thông qua chương trình tài trợ phần mềm. Financial Express viết rằng, theo ước tính của nhà cung cấp giải pháp kinh doanh tiền điện tử Triple A, Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về số người sở hữu tiền điện tử, nhưng Việt Nam dẫn đầu về tỷ lệ người dùng tiền mã hóa. 20,3% số người Việt Nam được hỏi cho biết đã từng mua Bitcoin.
Giám đốc Boeing Việt Nam Michael Nguyễn phát biểu tại Diễn đàn Hàng không Vũ trụ Boeing tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Boeing muốn phát triển chuỗi cung ứng ở Việt Nam và tái lập hiện tượng Samsung, Intel
Boeing muốn phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam, tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước tham gia chuỗi cung ứng linh kiện cho hãng, theo Retail News. Và Simple Flying thông báo rằng, hãng Vietnam Airlines sẽ cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1-4/9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Tasting Table viết về việc giá cà phê trên thế giới tăng từ cuối năm 2019 do hạn hán nghiêm trọng ở Brazil. Hiện tại, ở Việt Nam cũng vậy, nguồn dự trữ cà phê robusta đang cạn kiệt và sẽ giảm một nửa vào cuối tháng 9 so với một năm trước đó. Sản lượng có thể giảm 6% trong năm 2022 - 2023. Thông tin này đẩy giá cà phê Robusta lên cao hơn nữa. Về mặt này, theo dự đoán, cả năm 2022 ngành cà phê Việt Nam vẫn có thể thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục 4 tỷ USD, Fomag lưu ý. Châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam. Ngoài Vương quốc Anh, nhu cầu tiêu thụ cà phê Việt Nam đã tăng đáng kể từ đầu năm 2022 tại các thị trường truyền thống khác như Nga, Philippines và Nhật Bản.

Giải cứu con người và động vật

The Star viết rằng, vụ việc liên quan đến 40 công dân Việt Nam thoát khỏi casino ở Campuchia ngày 18/8, như họ mô tả có điều kiện lao động tại đó "như địa ngục", làm dấy lên mối quan tâm đến vấn đề buôn người. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, đề nghị sớm điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên trong vụ việc xảy ra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, gần đây cơ quan chức năng đã cứu thoát và đưa về Việt Nam an toàn khoảng hơn 500 công dân, hỗ trợ thủ tục hồi hương cho hàng nghìn công dân khác.
Niềm vui trở về từ lời mời “việc nhẹ, lương cao” tại Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Xác định thêm 4 đường dây buôn người từ Việt Nam sang Campuchia
Việt Nam đã tạm dừng sử dụng vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trong nước do tình trạng hàng chục con lợn chết sau khi được tiêm loại vắc-xin này trước đó, Reuters đưa tin.

Du lịch bằng tàu hỏa hạng sang tại Việt Nam

Thông tin về ngành du lịch trong mục điểm báo của chúng tôi được giới thiệu qua gợi ý của báo quốc tế Travel Daily về các khách sạn và sản phẩm du lịch mới tuyệt vời: các khu nghỉ dưỡng Azerai Kê Gà Bay và Azerai La Residence, Regent Phú Quốc, Khách sạn Radisson Đà Nẵng và Khách sạn Crowne Plaza Vĩnh Yên tại trung tâm thành phố Vĩnh Yên, chuyến du lịch ở vùng nước của con sông hùng mạnh nhất Đông Nam Á trên du thuyền Victoria Mekong và hành trình chạy Hội An Discovery Marathon 2022 - một giải chạy khám phá phố cổ của thành phố tuyệt vời Hội An. Tác giả bài viết trên tạp chí Traveller của Úc mô tả tour du lịch hấp dẫn - chuyến tàu hỏa mang tên The Vietage từ khu nghỉ dưỡng mới ở Quy Nhơn đến khu nghỉ dưỡng khác ở Hội An. Toa tàu The Vietage được nối vào tàu SE5 tại ga Đà Nẵng vào buổi sáng và quay về bằng tàu SE8 từ ga Diêu Trì (Bình Định) vào buổi chiều cùng ngày. Và cổng thông tin Runews24 đưa tin, vào tháng 10 hãng hàng không Ural Airlines sẽ khai trương các chuyến bay thẳng từ Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga đến Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала