Ai “bảo kê” cho quảng cáo “Nhà thuốc Long Châu chuyên thuốc đặc trị ung thư”?

© Ảnh : FPT Long Chau PharmacyNhà thuốc Long Châu Việt Nam
Nhà thuốc Long Châu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Đăng ký
Tấm băng rôn "FPT Retail Nhà thuốc Long Châu - Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư”, kèm theo hình tấm huy chương vàng mang số “1”, đang gây ra phản ứng trong dư luận tại Quảng Ngãi.
Ngành y tế khẳng định, cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh ung thư hay chữa khỏi bệnh 100%, mà chỉ có những loại thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt tế bào ung thư, xạ trị, hóa trị ung thư và phải do bác sĩ kê đơn.

“Chuyên thuốc đặc trị ung thư”

Mấy ngày gần đây, một tấm băng rôn gây tranh cãi được treo trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối dài, gần khu vực Bệnh viện Lao-Phổi Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi).
Tấm băng rôn có nội dung: "FPT Retail Nhà thuốc Long Châu - Chuỗi nhà thuốc chuyên thuốc đặc trị ung thư”, kèm theo hình tấm huy chương vàng mang số “1”.
Vị trí treo băng rôn nằm ở ngay mặt đường, bên dưới không ghi rõ thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo.
Việc quảng cáo với nội dung nói trên đã khiến không ít người tiêu dùng lầm tưởng, đồng thời gây phản ứng không tốt trong dư luận địa phương.
VinFast  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2022
VF7 và chiến lược quảng cáo thương hiệu độc đáo của VinFast
Liên quan đến việc này, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi Đàm Ngọc Thanh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị được cấp phép quảng cáo cho Nhà thuốc Long Châu là Công ty TNHH Quảng cáo và tổ chức sự kiện Thời Nay (thời gian từ 8/8/2022 đến 22/8/2022) và Công ty TNHH Quảng cáo TM Lam Sơn (từ 29/7 - 11/8/2022).
Đặc biệt, việc quảng cáo này không có nội dung: “Chuỗi nhà thuốc chuyên đặc trị ung thư” với “huy chương số 1” kia, mà chỉ có nội dung “Chuyên thuốc điều trị ung thư theo đơn bệnh viện”.
Bên cạnh đó, trong hồ sơ lưu giữ cũng không có tài liệu công bố sản phẩm nào đặc trị ung thư mà chỉ có vài sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Bamogin, Lutein, trà thảo dược Boganic.
Đại diện Sở VH-TT&DL cho biết, đối với việc treo băng rôn không đúng với nội dung đã đăng ký, không ghi thông tin đơn vị thực hiện quảng cáo, không tháo dỡ sau khi hết thời gian quảng cáo, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với Phòng VH-TT các địa phương kiểm tra, làm rõ trong thời gian sớm nhất.
“Riêng với nội dung quảng cáo không đúng như đăng ký, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với nhà thuốc này để xử lý vi phạm”, - ông Thanh nói.

“Số 1” cũng sai quy định

Theo Luật Quảng cáo năm 2012, hành vi tự ý dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo bị phạt đến 100 triệu đồng. Việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ: “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ VH-TT&DL là hành vi bị cấm theo khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, hành vi quảng cáo có sử dụng các từ: “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh, theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.
Khách hàng đứng bên quầy bán sản phẩm của Công ty Sữa Việt Nam Vinamilk trong siêu thị - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2022
Vì sao Vinamilk ‘cắt’ hàng nghìn tỷ đồng tiền quảng cáo sau nhiều năm chi mạnh?
Bên cạnh đó, trường hợp đơn vị quảng cáo không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi quảng cáo, băng rôn sẽ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng theo Điều 42, khoản 1, điểm b.
Sở Y tế Quảng Ngãi khẳng định, cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh ung thư hay chữa khỏi bệnh 100%. Y học hiện nay chỉ có những loại thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt tế bào ung thư, xạ trị, hóa trị ung thư và phải do bác sĩ kê đơn.
Việc treo băng rôn quảng cáo thuốc “Đặc trị ung thư” là chưa chính xác, khiến người tiêu dùng lầm tưởng.
“Nếu bệnh nhân bị ung thư thật sự thì phải đến bệnh viện khám, điều trị và mua thuốc theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Người dân không nên tin vào những lời quảng cáo quá sự thật”, - Sở Y tế khuyến cáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала