C06, Bộ Công an nói gì về việc khách sạn, nhà nghỉ giữ CMND, CCCD của khách?

© AP Photo / Richard Vogel Khách sạn ở Vịnh Hạ Long, Việt Nam
Khách sạn ở Vịnh Hạ Long, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Đăng ký
Theo luật pháp hiện hành, chỉ cơ quan có thẩm quyền theo luật định mới được phép tạm giữ CCCD hoặc các giấy tờ chứng minh nhân thân của công dân Việt Nam.
Hiện nay, thẻ CCCD đang áp dụng công nghệ bảo mật theo tiêu chuẩn thế giới và Việt Nam. Do đó, rất khó để lấy cắp thông tin trên thẻ. Kể cả khi có trường hợp giả mạo, cơ quan chức năng cũng dễ dàng phát hiện.

Khách sạn, nhà nghỉ không được giữ CCCD của khách

Hiện nay, tại các cơ sở lưu trú qua đêm như khách sạn, nhà nghỉ, lễ tân hay quản lý vẫn đề nghị giữ lại căn cước công dân (CCCD) của khách rồi mới làm thủ tục giao phòng. Khách sẽ được trả lại CCCD sau khi làm thủ tục check-out (trả phòng).
Điều này khiến nhiều khách không hài lòng, thậm chí từng có trường hợp phải đi làm lại CCCD vì đãng trí để quên hoặc thất lạc.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an cho biết, luật Căn cước công dân đã quy định rõ, thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân để chứng minh nhân thân công dân của Việt Nam. Thẻ được sử dụng trong những thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.
Theo đại diện C06, chỉ những cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam; cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mới có quyền tạm giữ thẻ CCCD.
Đối với các giao dịch dân sự như xin việc làm, thuê phòng trọ, khách sạn, nhà nghỉ lưu trú qua đêm, chủ cơ sở, lễ tân không có quyền giữ CCCD của khách mà chỉ được yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin.
Quy định này cũng được áp dụng với giấy chứng minh nhân dân trước đây, chỉ những cơ quan có thẩm quyền mới được quyền giữ chứng minh nhân dân của công dân.

Thông tin trong thẻ được bảo mật cực cao

Có ý kiến thắc mắc liệu trong quá trình kiểm tra CCCD, lễ tân khách sạn có thể dùng thiết bị công nghệ để quét, sao chép và làm giả CCCD, đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng hay không.
Về việc này, đại diện C06 khẳng định rất khó có thể xảy ra. Theo đó, CCCD gắn chip được tích hợp rất nhiều thông tin của công dân và có thể thay thế nhiều loại giấy tờ. Do đó, công nghệ áp dụng trên CCCD gắn chip đều đảm bảo tiêu chuẩn bảo mật của thế giới và của Việt Nam.
Điều này khiến thẻ không thể bị theo dõi ngầm, không bị đọc trộm thông tin nếu công dân không tự xuất trình thẻ CCCD để tiếp xúc với thiết bị đọc thẻ (thiết bị được C06 cấp cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để quét thông tin trong CCCD nhằm phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính).
Lần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Tổng đài Bộ Công an ‘cháy máy’ giải đáp về CCCD gắn chip
Theo đại diện C06, con chip trên CCCD chỉ hoạt động khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với các thiết bị đầu đọc chip trong phạm vi 10 cm. Trong quá trình đọc chip, mọi thông tin đều được mã hóa, đảm bảo CCCD không bị nghe lén, lấy trộm thông tin,
Không những thế, dữ liệu công dân bên trong chip cũng rất khó làm giả hay thay đổi nhờ các thuật toán mật mã theo tiêu chuẩn của Ban Cơ yếu Chính phủ và tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Trường hợp có tác động can thiệp bất hợp pháp, chip sẽ có cơ chế tự bảo vệ dữ liệu.
Theo vị đại diện C06, công nghệ phần cứng của chip và các công nghệ phần mềm của thẻ CCCD đảm bảo chống lại việc làm giả thẻ cũng như làm giả dữ liệu công dân.
Đặc biệt, ảnh được in trên thẻ CCCD cũng là ảnh được lưu trong chip ngay trong quá trình sản xuất. Do đó, có thể dễ dàng phát hiện gian lận khi đối sánh sinh trắc, nên việc lấy trộm thẻ CCCD để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp là không thể.
Ví dụ, khi đi rút tiền tại ngân hàng bằng thẻ CCCD gắn chip, công dân phải quét vân tay trực tiếp để so sánh với vân tay lưu trong thẻ CCCD để xác định chủ thẻ. Công dân chỉ có thể rút tiền khi vân tay trùng khớp. Như vậy, kể cả khi có thẻ thì nhân viên ngân hàng cũng không thể tự rút được tiền của công dân.
Trường hợp các đối tượng cố tình làm giả CCCD thì cơ quan chức năng cũng dễ dàng phân biệt, phát hiện thông qua các thiết bị quét chuyên dụng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала