- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Điện Kremlin kêu gọi gây áp lực lên Kiev để ngăn chặn các vụ pháo kích nhằm vào ZNPP

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhThư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga cho rằng tất cả các nước cần gây áp lực lên Ukraina để nước này không bắn vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) và không đe dọa an ninh của toàn châu Âu, phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Căng thẳng quân sự có thể được giảm bớt bằng cách gây áp lực lên phía Ukraina để họ ngừng pháo kích vào khu vực này và vùng lãnh thổ lân cận”.

Theo ông, cuộc đàm phán về tình hình tại ZNPP là nhiệm vụ của Nga, tham gia đàm phán sẽ có quân đội, các thành phần còn lại cần được làm rõ.

Điện Kremlin hứa đảm bảo an toàn cho phái đoàn IAEA tại ZNPP

Về phần mình, Nga sẽ đảm bảo toàn bộ an ninh cho phái đoàn IAEA, có tính đến những rủi ro liên quan đến cuộc pháo kích đang diễn ra ở Ukraina, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với các phóng viên.
"Tất nhiên, đối với phần liên quan đến lãnh thổ do Nga kiểm soát, ở đó (tại Zaporozhye NPP), sẽ cung cấp đảm bảo an ninh cần thiết, có tính đến những rủi ro liên tục xảy ra và liên quan đến các cuộc pháo kích không ngừng từ phía Ukraina nhằm vào lãnh thổ này”, - ông Peskov nói.
Hỏa hoạn trong khu vực cấm gần Chernobyl - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tai nạn có thể xảy ra tại Zaporozhye NPP so sánh ngang với Chernobyl

Phái đoàn IAEA sẽ đến thăm ZNPP từ khu vực do Ukraina kiểm soát

Việc phái đoàn IAEA tới NPP Zaporozhye sẽ được thực hiện từ khu vực do lực lượng Ukraina kiểm soát, Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, nói với các phóng viên.

"Việc vào lãnh thổ này của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye sẽ được thực hiện từ khu vực do lực lượng vũ trang Ukraina kiểm soát. Theo như chúng tôi hiểu, an ninh ở đó sẽ do họ, tức người Ukraina, đảm bảo", - ông Peskov nói.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm ở tả ngạn sông Dnepr gần thành phố Energodar. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Châu Âu về số lượng tổ máy (6) và công suất. Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã được quân đội Nga bảo vệ từ tháng Ba. Bộ Ngoại giao nhấn mạnh lý do Lực lượng vũ trang Nga làm nhiệm vụ bảo vệ nhà máy điện trên quan điểm ngăn ngừa rò rỉ vật liệu hạt nhân và phóng xạ. Quân đội Ukraina đã tấn công lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân nhiều lần kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt. Các cuộc pháo kích trở nên thường xuyên hơn kể từ ngày 5 tháng 8. Hậu quả là 2 tổ máy hoạt động không hết công suất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала