Ông Stoltenberg kêu gọi tăng cường sự hiện diện của NATO ở Bắc Cực vì Nga

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực trong tương lai để đối đầu với Nga. Tuyên bố này được Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra trong cuộc phỏng vấn với báo Welt am Sonntag.

“Chúng tôi quan sát thấy sự hiện diện quân sự của Nga ở Bắc Cực gia tăng đáng kể, [nước này] đang trong quá trình mở lại các căn cứ thời Liên Xô, triển khai và thử nghiệm ở đó các loại vũ khí hiện đại tối tân, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh <...> NATO nên gia tăng sự hiện diện của mình ở Bắc Cực”, - chính trị gia nhận định.

Ngoài ra, ông Stoltenberg biện hộ cho các hành động của liên minh là do ý nghĩa chiến lược quan trọng của khu vực Bắc Cực. Theo ý kiến của ông, Bắc Cực là "mắt xích liên kết quan trọng nhất giữa Bắc Mỹ và châu Âu", đồng thời hình thành "khoảng cách ngắn nhất giữa Bắc Mỹ và Nga", ông cũng lưu ý đến tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực này đối với việc lưu thông hàng hải khi trái đất nóng lên và băng tan.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2022
Ông Putin: Tất cả các hướng an ninh của Nga đều tập trung ở Bắc Cực
Vào ngày 26/8 ông Stoltenberg cũng phát biểu ủng hộ việc tăng cường sự hiện diện của NATO ở Bắc Cực. Theo ông, các đồng minh trong liên minh lo ngại về việc tăng cường hợp tác giữa Liên bang Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực, còn khả năng Liên bang Nga ở miền Bắc được cho là đặt ra thách thức chiến lược đối với NATO.
Ngày 14/5 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Nga bác bỏ mọi cáo buộc nói rằng nước này đang tiến hành quân sự hóa Bắc Cực. Ngoài ra, ông cũng lưu ý rằng phía Nga không đánh giá thấp nguy cơ khu vực này bị quân sự hóa, vì NATO đã sẵn sàng cho động thái như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала