"Thảm họa đang đến gần": Các nhà máy lớn nhất châu Âu đóng cửa hàng loạt

© AFP 2023 / Sameer Al-DoumyCông nhân trong màn khói tại nhà máy phân bón Yara ở Le Havre, Pháp
Công nhân trong màn khói tại nhà máy phân bón Yara ở Le Havre, Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Đăng ký
Ở châu Âu, nguồn năng lượng đang thiếu trầm trọng, trong khi giá của chúng phá những kỷ lục mới. Các xí nghiệp công nghiệp lần lượt đóng cửa - chi phí quá cao. Ảnh hưởng đến cả người dân bình thường: lạm phát ở mức hai con số. Các biện pháp trừng phạt chống Nga đắt đỏ như thế nào - trong tài liệu của Sputnik.

Trừng phạt đối với chính mình

Slovalco, nhà cung cấp nhôm chính ở châu Âu, đã ngừng sản xuất ở Slovakia kể từ tháng 9. Khoảng 300 nhân viên toàn thời gian và hơn 1000 người từ các công ty phụ trợ sẽ có mặt trên đường phố.
Kể từ đầu năm, nhà máy đã giảm 40% sản lượng kim loại nhẹ ban đầu. Bây giờ công suất chủ yếu của công ty tham gia vào quá trình xử lý lại.
Trước đó, việc đình chỉ hoạt động đã được nhà máy kẽm Budel của Hà Lan thông báo.
Các nguồn năng lượng đắt đỏ cũng làm tổn hại đến ngành công nghiệp hóa chất. Công ty Chimcomplex khổng lồ của Romania đã dừng sản xuất polyols, octanol và isobutanol, cần thiết cho việc sản xuất keo dán, chất bịt kín và sơn bóng.
Khủng hoảng năng lượng không bỏ qua các nhà sản xuất phân bón. Do giá khí đốt quá cao, ANWIL của Ba Lan không hoạt động và Yara của Na Uy giảm công suất tới 35%.
Tại Đức, SKW Sticksoffwerke Piesteritz đóng cửa các chi nhánh trên khắp đất nước. Người phát ngôn doanh nghiệp Christopher Profitlich cho biết công ty phải trả phí gas 30 triệu euro mỗi tháng. Những chi phí mới giết chết công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ban lãnh đạo nhà máy sẵn sàng ngừng sản xuất hoàn toàn. Từ ngày 1 tháng 10, 860 nhân viên có thể bị nghỉ việc không có việc làm.
CC BY 4.0 / Gerd Fahrenhorst / SKW Piesteritz (cropped photo)Nhà máy SKW Piesteritz ở Đức
Nhà máy SKW Piesteritz ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Nhà máy SKW Piesteritz ở Đức
Các quan chức địa phương gióng lên hồi chuông báo động. Thủ tướng Olaf Scholz, Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habek bị tấn công bởi những bức thư than phiến.
Việc SKW Sticksoffwerke Piesteritz ngừng hoạt động hoàn toàn có thể đe dọa một thảm họa cho toàn bộ đất nước. Ngoài phân bón, công ty còn sản xuất Adblue, chất làm sạch khí thải động cơ diesel được lắp đặt trên hầu hết các xe tải ở Đức.
Các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ khủng hoảng năng lượng sẽ làm giảm tổng công suất sản xuất phân đạm ở châu Âu hơn 1/4.
Dự án “Dòng Bắc 2” đã sẵn sàng hoạt động có thể cứu vãn tình hình. Nhưng phương Tây kiên quyết.
"Một cơ hội để tồn tại tốt hơn trong mùa đông sẽ biến thành một thất bại chính trị nghiêm trọng", Robert Habeck cho biết.
Vì vậy, để bảo vệ tham vọng của mình, chính quyền EU đang giết chết ngành công nghiệp trong khu vực.
Các tờ euro và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Ý kiến chuyên gia: chính châu Âu đang đào mồ chôn đồng euro
Trong khi đó, các doanh nghiệp ở Liva và Latvia đang gặp vấn đề về bán hàng - chi phí hàng hóa tăng vọt, theo những người đứng đầu các liên minh có liên quan tại các nước cộng hòa Baltic.

"Cho đến nay, không có giải pháp thay thế xứng đáng cho nguồn cung cấp dầu và khí đốt từ Nga. Nhập khẩu từ Na Uy, Trung Đông, Châu Phi, cũng như đường biển từ Bắc Mỹ không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Châu Âu. Do đó, sản lượng và GDP giảm", Georgy Svirin, chuyên gia về thị trường tài chính quốc tế của thị trường Finmir, cảnh báo.

Các chuyên gia của tổ chức tài chính quốc tế UBS Group chỉ ra khu vực đồng tiền chung châu Âu đã suy thoái.
Họ ước tính 19 nền kinh tế sẽ giảm 0,1% trong quý thứ ba và 0,2% trong quý thứ tư.
Nguồn năng lượng sẽ tiếp tục tăng giá, do đó lạm phát hàng năm ở châu Âu đạt mức cao nhất trong 25 năm: ở khu vực đồng euro vào tháng 7, tăng lên 8,9%, ở EU - lên 9,8%.
Giá tăng cao nhất ở Estonia (23,2%), Latvia (21,3%) và Litva (20,9%).
Đối với cái gọi là khí đốt thay thế, mới đây Na Uy đã từ chối giảm giá bán nhiên liệu xanh cho các nhà nhập khẩu châu Âu.
"Các nước đầu tàu, chẳng hạn như Đức, nhà nước vẫn đang hỗ trợ cho các công ty chủ chốt. Và ở các nước nghèo hơn, triển vọng của các doanh nghiệp là rất đáng buồn", Oleg Cherednichenko, Phó Giáo sư Khoa Lý thuyết Kinh tế của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov cho biết.
© AFP 2023 / Igor GedilaghineNhà máy xử lý khí đốt Statoil ở Na Uy
Nhà máy xử lý khí đốt Statoil ở Na Uy - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Nhà máy xử lý khí đốt Statoil ở Na Uy

Thiệt hại cho ví tiền của châu Âu

Giá điện ở lục địa già đã tăng giá kể từ mùa xuân năm ngoái. Biểu giá tăng lên sau khi giá khí đốt đắt lên, vốn nhiên liệu chính của hầu hết các nhà máy nhiệt điện. Nguồn cung hạn chế trên thị trường, tỷ lệ lấp đầy các cơ sở lưu trữ ngầm ở EU thấp. Đổ thêm dầu vào lửa là nhu cầu mạnh mẽ về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở châu Á.
Kể từ mùa thu, báo giá nhiên liệu màu xanh đã ở mức khoảng 1000 trên một nghìn mét khối.
Đầu tháng 3 năm 2022, giá tăng vọt lên 4000 do lo ngại lệnh cấm nhập khẩu các nguồn năng lượng của Nga. Ngoài ra, việc bơm khí qua Ukraina và Dòng bắc đã giảm bớt. Và hoàn toàn dừng lại trên tuyến đường "Yamal - Châu Âu".
Chi tiêu cho các nguồn năng lượng đã bị phân tán bởi các lệnh trừng phạt chống Nga. Ngoài ra, nắng nóng bất thường buộc người dân phải sử dụng điều hòa nhiều hơn.
© AFP 2023 / Viktor DrachevCông nhân người Belarus đang làm việc tại trạm nén khí đường ống dẫn khí Yamal-Châu Âu
Công nhân người Belarus đang làm việc tại trạm nén khí đường ống dẫn khí Yamal-Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Công nhân người Belarus đang làm việc tại trạm nén khí đường ống dẫn khí Yamal-Châu Âu
Thêm vào đó, sự cạnh tranh về LNG giữa châu Âu và châu Á ngày càng gay gắt - cả hai lục địa đều đang vội vàng tích trữ nhiên liệu trước mùa đông.
Kết quả là EU bắt đầu mua thêm khí đốt, từ đó đẩy thế giới vào cuộc khủng hoảng năng lượng.
Giá cả trên thị trường châu Âu vẫn còn biến động. Tuần trước, hợp đồng tương lai tháng 9 đã phá vỡ mốc 3400 đô la. Chào giá đã tăng lên sau khi Gazprom thông báo Dòng Bắc sẽ ngừng hoạt động từ ngày 31 tháng 8 trong ba ngày do bảo trì theo lịch trình.
Cộng hòa Séc, chủ trì Hội đồng EU, triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng năng lượng EU để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng, theo Thủ tướng Petr Fiala thông báo.
Việc tăng giá nhiên liệu đánh vào túi tiền của không chỉ các nhà công nghiệp, mà cả những người dân châu Âu bình thường. Đối với người tiêu dùng ở Litva, Latvia và Estonia, giá điện đã đạt mức kỷ lục là 4000 euro cho mỗi megawatt-giờ (4 euro cho mỗi kilowatt-giờ).
Hơn nữa, tuần trước ở một số nước EU, giá điện trên thị trường đã tăng trên 700 euro/megawatt-giờ - mức tối đa trong lịch sử.
Cờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
EU khó áp lệnh cấm thị thực đối với người Nga
Trong những điều kiện này, phương Tây không nghĩ ra điều gì tốt hơn là tiết kiệm chi phí sưởi ấm. Ví dụ, chính quyền Đức đề xuất giảm nhiệt độ tại các văn phòng và nơi công cộng xuống 19 độ C. Các quan chức cho biết, các tòa nhà mà người dân "không ở trong thời gian dài" hoàn toàn không cần phải sưởi ấm.

"Tất nhiên, sẽ không có băng giá trong các ngôi nhà. Năm quốc gia EU đã lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt tới 90%. Cựu Thế giới sẽ tồn tại qua mùa đông - theo dự báo thời tiết, trời sẽ lạnh. Ngay cả khi nhiên liệu nhập khẩu từ Nga bị dừng lại, châu Âu sẽ có thể sử dụng nguồn dự trữ. Nhưng mùa đông tới sẽ có nhiều khó khăn nếu việc giao hàng không tăng", Georgy Svirin nói.

Triển vọng của ngành công nghiệp châu Âu còn đáng buồn hơn.
"Chi phí sản xuất phụ thuộc vào giá khí đốt và giá điện. Nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ buộc phải đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động - và điều này sẽ dẫn đến việc sa thải hàng loạt", chuyên gia này tin tưởng.
Công nhân tại cơ sở lưu trữ khí đốt ở Rehden, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Các ngành công nghiệp Đức sẽ sụp đổ nếu không có khí đốt của Nga
Việc không có nguồn thu nhập cố định và giá cao tại các cửa hàng sẽ đe dọa sự bùng nổ vấn đề kinh tế xã hội ở châu Âu.
Ngoài ra, việc tăng giá phân bón do gần một phần tư các nhà máy ở EU đóng cửa dẫn đến thu hoạch kém. Do đó, đến năm 2023-2024, vấn đề thiếu lương thực trong khu vực có thể trở nên trầm trọng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала