Quần đảo Solomon cấm tàu Hải quân Hoa Kỳ cập cảng

© Ảnh : Public domain / U.S. Navy / Petty Officer 3rd Class Aja JacksonJohn Paul Jones
John Paul Jones - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quần đảo Solomon cấm tàu Hải quân Hoa Kỳ vào cảng của họ, tờ Financial Times dẫn một tuyên bố từ đại sứ quán Hoa Kỳ.
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Canberra xác nhận đã nhận được thông báo chính thức từ chính quyền Quần đảo Solomon vào thứ Hai về "tạm hoãn tất cả các chuyến thăm của hải quân trong khi chờ các thủ tục giao thức được cập nhật." Theo tờ báo, đây là một dấu hiệu khác cho thấy căng thẳng trong khu vực Thái Bình Dương.
Trước đó, Stars and Stripes, trích thông báo của lực lượng biên phòng Mỹ, đưa tin chính quyền quần đảo Solomon không cho phép tàu tuần duyên Mỹ, đang thực hiện các cuộc tuần tra theo lịch trình ở quần đảo Solomon, vào cảng của họ để bổ sung nhiên liệu. Ngoài ra, cùng thời điểm với tàu Mỹ, một tàu tuần tra của Anh cũng bị từ chối vào cảng.
Theo giới truyền thông, việc từ chối tiếp nhận tàu tuần duyên của Mỹ làm gia tăng lo ngại quần đảo Solomon đang cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây, và nghiêng về Trung Quốc.
Tòa nhà quốc hội của Quần đảo Solomon - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Quần đảo Solomon không muốn thấy tàu từ các nước AUKUS cập cảng của mình

Hợp tác giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon

Vào tháng 4 năm 2022, Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã ký một thỏa thuận khung về hợp tác an ninh, như hai bên nêu rõ, mục tiêu chính của hợp tác là thúc đẩy ổn định xã hội ở Quần đảo Solomon. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận kế hoạch thiết lập căn cứ quân sự trên quần đảo và chỉ ra hợp tác không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала