Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan với giá tăng cao

© AP Photo / Chiang Ying-yingCác cuộc tập trận quân sự ở Đài Loan
Các cuộc tập trận quân sự ở Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
Hôm thứ Hai, báo Politico đưa thông tin rằng, chính quyền Joseph Biden có kế hoạch yêu cầu Quốc hội phê duyệt bán lô vũ khí trị giá 1,1 tỷ USD cho Đài Loan. Báo Politico dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết về thỏa thuận trọn gói.
Theo quan điểm của họ, các nhà lập pháp cuối cùng sẽ thông qua thương vụ này. Thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan vẫn đang trong giai đoạn đầu.
Nếu các nhà lập pháp Mỹ chấp nhận yêu cầu của Tổng thống, đây sẽ là lần bán vũ khí thứ sáu của Mỹ cho Đài Loan kể từ khi Tổng thống Joseph Biden nhậm chức vào tháng 1 năm ngoái và là lần thứ năm vào năm 2022.
Gói bán vũ khí trước đó cho hòn đảo này đã được công bố vào giữa tháng Bảy. Gói vũ khí trị giá 108 triệu USD mà Mỹ dự định bán cho Đài Loan bao gồm các phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật cho xe tăng, phương tiện bọc thép.
Các nhà phân tích quân sự ở Trung Quốc đại lục gọi trị giá 108 triệu USD là mức giá cao bất hợp lý cho lô vũ khí này. Global Times dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận xét rằng, các tập đoàn Mỹ sản xuất vũ khí như những kẻ “hút máu” đang “hút” dòng tiền ra khỏi Đài Loan.

Ý kiến của các nhà phân tích quân sự

Các chuyên gia quân sự Nga chia sẻ ý kiến ​​của các nhà phân tích quân sự Trung Quốc về mức giá cao ngất ngưởng của vũ khí Mỹ dành cho Đài Loan. Hồi tháng 8 năm ngoái, chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov, thành viên của Viện hàn lâm Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga, đã nói với Sputnik rằng, Hoa Kỳ đã lừa dối Đài Loan một cách tuyệt vời khi bán lựu pháo M109A6 Paladin lỗi thời và các thiết bị liên quan. Đây là thỏa thuận quân sự đầu tiên của Mỹ với Đài Loan dưới thời Biden. Khi đó, một khẩu lựu pháo mà Mỹ ngừng sản xuất hàng loạt cách đây hơn 20 năm, đã được bán với giá gần bằng ba chiếc xe tăng hiện đại đắt nhất của Mỹ.
Thành phố Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2022
Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan
Bình luận về kế hoạch của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan bao gồm 60 tên lửa AGM-84L Harpoon Block II với giá 355 triệu USD, 100 tên lửa không đối không AIM-9X Block II Sidewinder với giá 85,6 triệu USD, chuyên gia Konstantin Sivkov nói với Sputnik rằng, trong trường hợp này cũng có thể nói về việc Mỹ phóng đại mức giá.

“Theo các nguồn tin mở, hai năm trước, một quả tên lửa Tomahawk cho Quân đội Mỹ có giá khoảng 1,5 triệu USD. Tên lửa này tinh vi, tầm xa và hiệu quả hơn nhiều so với tên lửa Harpoon mà Mỹ muốn bán cho Đài Loan với giá gần 6 triệu USD. Tức là Hoa Kỳ phóng đại mức giá gấp mấy lần. Ngay cả khi tính đến đồng USD đã giảm giá trong hai năm qua, lạm phát ở Mỹ là điên rồ, gần 6 triệu đô la cho một Harpoon là một mức giá cực kỳ cao. Điều tương tự cũng có thể nói về Sidewinder. Đây là loại tên lửa tầm ngắn, có khả năng tự dẫn, có phương thức hoạt động đa phương, khá hiệu quả, nhưng nó không thể có giá hơn 800 nghìn USD. Tất nhiên, người Mỹ đang bán những vũ khí này với giá quá cao”, - chuyên gia Konstantin Sivkov lưu ý.

Nói chung, theo ý kiến của chuyên gia Nga, một thỏa thuận như vậy nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan không thể mang lại hiệu quả cao.

“Đài Loan nên có ít nhất 50 bệ phóng cho Harpoon và nên mua số lượng tên lửa đủ cho ít nhất 3 đợt bắn từ các bệ phóng, tức là khoảng 150-200 tên lửa như vậy. Sau đó, điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề ngăn chặn ba hoặc bốn đội hình tàu của Hải quân Trung Quốc. 60 quả tên lửa là không đủ. Câu hỏi đặt ra là sẽ có bao nhiêu bệ phóng, bao nhiêu tên lửa có thể được phóng trong một lần bắn. Nếu chỉ có bốn tên lửa trong một đợt tấn công, thì điều này không có ý nghĩa gì, hạm đội Trung Quốc sẽ đẩy lùi một cuộc tấn công như vậy. Giả sử, nếu có 12 tên lửa trong một cuộc tấn công, thì có khả năng 1-2 quả tên lửa sẽ bắn trúng một tàu của Trung Quốc đại lục. Đây không phải là một đòn tấn công chết chóc. Con tàu sẽ bị vô hiệu hóa, nhưng, nó có thể được sửa chữa. Nhưng, nếu đối phương phóng 18 hoặc 24 quả tên lửa, thì tổn thất của hạm đội Trung Quốc có thể là khá lớn - ví dụ, 1-2 tàu sẽ bị đánh chìm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Đài Loan có tiềm năng cho một cuộc tấn công như vậy. 100 tên lửa Sidewinder là 4 tên lửa trên mỗi tiêm kích F16, số lượng này chỉ đủ cho 25 lần xuất kích. Tức là, hầu như không có gì. Theo nhiều ước tính khác nhau, Đài Loan hiện có 200-250 máy bay chiến đấu F16”, - ông Konstantin Sivkov nói.

Thương vụ vũ khí mà Mỹ định ký phản ánh sự lo lắng của Washington và chính quyền Đài Bắc, vì sau chuyến thăm Đài Loan gây tranh cãi của bà Pelosi, hoạt động của quân đội Trung Quốc đã tạo ra trạng thái bình thường mới ở eo biển Đài Loan, ông Bi Dianlong, chuyên gia về quan hệ giữa hai bờ của eo biển Đài Loan, ghi nhận trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Mỹ trang bị vũ khí cho Đài Loan theo kinh nghiệm cung cấp cho Ukraina

Vũ khí Mỹ không đảm bảo an ninh

Vũ khí của Mỹ không đảm bảo an ninh cho Đài Loan và không thể thay đổi khoảng cách quá lớn về sức mạnh quân sự giữa hai bờ eo biển Đài Loan, chuyên gia Bi Dianlong nhận định.
Hôm thứ Hai, Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) về Truyền thông Chiến lược John Kirby cho biết, Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập nhưng sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của hỏn đảo này. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Washington và Đài Bắc kích động căng thẳng ở eo biển Đài Loan. Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng, Đài Bắc và Washington, chứ không phải Bắc Kinh, đang cố gắng thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng trong khu vực là nỗ lực của lực lượng ly khai nhằm giành độc lập cho hòn đảo này với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ. Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ núp dưới vỏ bọc đảm bảo sự ổn định ở Tây Thái Bình Dương, đang cố gắng sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc. Nhà ngoại giao cho biết thêm, nếu Mỹ thực sự cam kết ổn định tình hình, thì nước này nên quay lại tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định của ba thông cáo chung Trung-Mỹ, đồng thời không gửi tín hiệu sai cho các lực lượng ly khai ở Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала