"Cấu chỗ nào thì cấu chứ cấu chỗ y tế, an sinh xã hội thì không nên cấu"

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNKhai mạc Phiên họp bất thường tháng 8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Khai mạc Phiên họp bất thường tháng 8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương "Cấu chỗ nào thì cấu chứ cấu chỗ y tế, an sinh xã hội thì không nên cấu" đối với việc chuyển số tiền 932 tỉ đồng cho các lĩnh vực y tế và an sinh sang đầu tư 3 dự án giao thông.
Trong phiên họp bất thường chiều 29/8 để xem xét việc giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ 176.000 tỉ đồng vốn đầu tư phát triển cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình.
Theo tờ trình, dự kiến dành 147.138 tỉ đồng để Thủ tướng phân bổ với 94 nhiệm vụ dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn của chương trình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị toàn quốc về nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2022
Y tế Việt Nam ‘có 1 núi việc’, Thủ tướng yêu cầu “cái gì có lợi cho dân thì làm”
Còn 169 dự án với số vốn dự kiến 27.930 tỉ đồng chưa đủ thủ tục đầu tư, đang hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, Chính phủ tiếp tục rà soát để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi Thủ tướng phân bổ vốn.
Đồng thời điều chỉnh 932 tỉ đồng còn dư của lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động việc làm để đầu tư cho 3 dự án giao thông.
Thẩm tra khoản 932 tỉ đồng, đa số ý kiến đại biểu trong Uỷ ban Tài chính cho rằng việc điều chuyển để phân bổ từ lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, lao động việc làm sang lĩnh vực giao thông vận tải là "vượt cơ cấu vốn, không phù hợp theo quy định của nghị quyết 43".
Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh:
"Cấu chỗ nào thì cấu chứ cấu chỗ y tế, an sinh xã hội thì không nên cấu".
Bộ GTVT được giao chỉ định thầu rất nhiều dự án giao thông lớn - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2
Bên cạnh đó, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong, trong 3 dự án giao thông này chỉ 1 dự án là “khẩn cấp”. Trong khi đội ngũ y tế đang có gặp nhiều khó khăn, đón nhiều đoàn thanh tra, kiểm toán nên nhiều khi rà soát, chuẩn bị thủ tục dự án không kịp, và ngành y tế đang cần được đầu tư.
Từ đó, ông Phong đề nghị tiếp tục rà soát để báo cáo bổ sung dự án sau này cho ngành y.
Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để bố trí vốn, sử dụng số tiền 932 tỉ đồng cho các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động việc làm.
“Số tiền này không đáng bao nhiêu, không nên chuyển từ chỗ này sang chỗ kia”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала