- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Phương Tây không cần một Zelensky còn sống

© AP Photo / Ukrainian Presidential Press Office Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tham dự cuộc họp với quân đội
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tham dự cuộc họp với quân đội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà khoa học chính trị Ivan Mezyuho bình luận với Sputnik về số tiền mà Kiev tuyên bố là «cần thiết để khôi phục Ukraina».
Dành cho sự nghiệp khôi phục Ukraina sẽ cần khoảng 600-800 tỷ USD, - Vladimir Zelensky thông báo trong bài phát biểu trước «Phong trào Doanh nghiệp Pháp» (MEDEF).
Theo lời Zelensky, số tiền chính xác sẽ được rõ sau khi chấm dứt các hoạt động chiến sự. Còn bây giờ, như Zelensky nói, cần tập trung vào «những thứ sắp xảy ra – đó là khôi phục một số cơ sở hạ tầng nhất định, bao gồm giáo dục, cảng, giao thông và nhà ở dân cư».
Nhà khoa học chính trị Ivan Mezyukho đã bình luận về tuyên bố của Zelensky.

«Tôi nghĩ rằng lúc này ở Ukraina không ai tính toán và đưa ra bất kỳ định mức nào. Vấn đề là ở chỗ Zelensky một lần nữa đòi tiền từ phương Tây để hà hơi tiếp sức duy trì chế độ của chính ông ta. Nền kinh tế Ukraina không hoạt động, trong nước quá ít tiền mặt, hàng hoá khan hiếm rõ ràng. Vì thế Zelensky cần tiền để bảo tồn quyền lực của ông ta. Và ông ta đòi số tiền đó dưới dạng «kinh phí khôi phục» Ukraina», - chuyên gia khoa học chính trị nhận xét.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky nêu ra số tiền cần thiết cho việc khôi phục Ukraina
Ông Ivan Mezyukho ngờ rằng không phải toàn bộ số tiền từ các nhà tài trợ phương Tây gửi cho Kiev đều đến đích ấn định.

«Ukraina là ví dụ điển hình về tham nhũng và điển hình về biển thủ công quỹ ... Khi Zelensky rời chức vụ, tôi nghĩ khi đó hẳn sẽ có những điểm tương đồng với Afghanistan. Bởi có thông tin là cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn cùng rất nhiều tiền mặt, tôi cho rằng phương án như vậy cũng là có thể ở đây. Tất nhiên, nếu như người ta cho Zelensky trốn thoát. Theo nhãn quan của tôi, phương Tây không cần đến một Zelensky còn sống - anh ta phải trở thành kiểu tượng đài huyền thoại thống nhất cho cộng đồng người Ukraina, để sau khi kết thúc chiến dịch đặc biệt, sẽ sử dụng cộng đồng này vào các hoạt động lật đổ chống Nga», - chuyên gia Ivan Mezyukho dự báo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала