Cựu Thủ tướng Malaysia kêu gọi xích lại gần Trung Quốc sau những hành động của Mỹ ở Đài Loan

© Sputnik / Mikhail Klimentyev  / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham gia Diễn đàn kinh tế Đông - 2019
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tham gia Diễn đàn kinh tế Đông - 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tin sự gia tăng căng thẳng xung quanh Đài Loan là do "các hành động khiêu khích của Hoa Kỳ" và kêu gọi các nước Đông Nam Á xích lại gần Trung Quốc.
Như Mohamad nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, các nước châu Á, bao gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, nên tránh xa các "hành động khiêu khích" của Mỹ và phương Tây đối với Trung Quốc. Ông bình luận như vậy về tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng trong khu vực sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.
Theo Mohamad, Trung Quốc là một "thị trường lớn" đối với Malaysia và toàn khu vực, và việc duy trì các mối quan hệ kinh tế là điều cần thiết. Ông nói thêm không giống như phương Tây, triết lý của Trung Quốc là không tiếp quản và chiếm đóng các quốc gia.

"Đúng, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, nhưng họ không chiếm đóng chúng tôi... họ đầu tư vào chúng tôi. Trung Quốc là một đối tác thương mại rất tốt", - cựu lãnh đạo Malaysia nói.

Như Financial Times lưu ý, bình luận của cựu thủ tướng Malaysia nêu bật hoàn cảnh của các nước Đông Nam Á, vốn lâu nay phụ thuộc vào Hoa Kỳ về an ninh và Trung Quốc về thương mại.
Tổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Truyền thông: Ông Tập Cận Bình từng đề nghị ông Biden không để bà Pelosi đi thăm Đài Loan

Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vào ngày 2-3 tháng 8 là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ tới Đài Loan kể từ năm 1997, đưa bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này trong 25 năm qua. Chính quyền Hoa Kỳ đối với lời cảnh báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng "đùa với lửa có nguy cơ bị thiêu rụi" đã đảm bảo với Bắc Kinh về cam kết của họ trong việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc", nhưng né tránh chuyến thăm, nói rằng bà Pelosi tự mình quyết định vấn đề.
Do đó, chuyến thăm đã trở thành động lực cho một vòng căng thẳng mới ở eo biển Đài Loan. Ngoài tuyên bố bắt đầu tập trận quân sự từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 8, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quỹ của Đài Loan, đình chỉ xuất khẩu cát tự nhiên đến hòn đảo này và nhập khẩu trái cây có múi và một số loại sản phẩm cá từ Đài Loan. Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc dự định thực hiện các biện pháp quyết đoán và cứng rắn, đồng thời thể hiện rõ rằng tất cả những hậu quả tiêu cực của chuyến thăm mà Bắc Kinh phản đối trong nhiều tháng vẫn còn ở phía trước, với trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Washington và Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала