Iran bắt đầu làm giàu uranium tại cơ sở dưới lòng đất

© AP Photo / Vahid SalemiIran làm giàu uranium
Iran làm giàu uranium - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - IAEA cho biết Iran đã bắt đầu làm giàu uranium bằng cách sử dụng một trong ba tầng máy ly tâm IR-6 đã được nâng cấp gần đây hiện đặt tại một cơ sở dưới lòng đất ở Natanz, Reuters dẫn một báo cáo của cơ quan này đưa tin.
Theo thông tin của IAEA, một tầng gồm 174 máy hiện đã bắt đầu được sử dụng tại một cơ sở dưới lòng đất ở Natanz của Iran để làm giàu uranium lên cấp độ 5%. Tại một tầng nữa ở cơ sở này đang diễn ra quá trình thụ động hóa (passivation), đây là khâu cần thiết trước khi bắt đầu làm giàu, vật liệu còn chưa được cung cấp cho tầng thứ ba.

"Ngày 28/8/2022 Cơ quan đã xác minh tại cơ sở làm giàu nhiên liệu rằng Iran đang đưa UF6 (uranium hexafluoride), uranium-235 được làm giàu đến 2% lên các tầng máy ly tâm IR-6 ... để sản xuất UF6 (uranium hexafluoride) được làm giàu đến 5%",- báo cáo của IAEA được hãng tin trích dẫn cho biết.

Cơ sở làm giàu uranium của Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Iran công bố khởi động hàng trăm máy ly tâm để làm giàu uranium

JCPOA

Năm 2015 Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp đã ký với Iran một thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), quy định dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Đáp trả lại, Iran tuyên bố rút dần các cam kết của mình theo thỏa thuận, bãi bỏ hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
Các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Vienna nhằm khôi phục JCPOA và dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Washington đối với Tehran. Vào tháng 12/2021 các bên đã thống nhất được hai dự thảo thỏa thuận, trong đó lập trường của Iran đã được phía châu Âu đưa vào. Đại diện phía Iran Bagheri Kyani cho biết các cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đánh giá tiến triển ở Vienna là khiêm tốn, đồng thời thúc giục Tehran cần nghiêm túc về vấn đề này.
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
Iran nêu ra điều kiện chính để quay trở lại JCPOA
Vào ngày 22/8 Iran đã gửi ông Josep Borrell, người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu thư phản hồi nội dung đề xuất trong dự thảo thỏa thuận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời bày tỏ ý kiến về "những vấn đề còn tồn tại" trong các cuộc đàm phán. EU đánh giá phản ứng của Iran đối với đề xuất thỏa thuận hạt nhân là mang tính xây dựng và cho biết họ đang tham vấn với Mỹ về các bước tiếp theo. Phía Iran đã nhận được phản hồi từ Hoa Kỳ vào ngày 24/8. Việc xem xét ý kiến bình luận của chính phủ Mỹ diễn ra đã được vài ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала