Tiết lộ sự phụ thuộc vào Nga của Nhật Bản

© AFP 2023 / Jiji Press/Stringer lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng
 lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Nhật Bản lo ngại về tình hình cung cấp năng lượng cho mùa đông, vì vậy họ không xem xét khả năng từ bỏ hợp tác với Moskva trong lĩnh vực này, bao gồm cả "Sakhalin-2", dự án cung cấp 10% nhu cầu của đất nước, báo Pháp Le Monde viết.
Như ấn phẩm lưu ý, theo sáng kiến ​​của Tokyo: Mitsubishi và Mitsui, các bên tham gia dự án từ Nhật Bản đã không rút khỏi dự án, điều này được biết đến đồng thời với thông báo của các khách hàng mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Nhật Bản về việc gia hạn hợp đồng mua nhiên liệu xanh ở Sakhalin với các điều kiện tương tự như những điều kiện trước đó.

"Còn 60% trong số 10 triệu tấn khí đốt được sản xuất ở Sakhalin là do Nhật Bản mua. Con số này đáp ứng gần 10% nhu cầu của đất nước. Tokyo nhập khẩu 97,8% LNG", - Le Monde nhấn mạnh.

Điều này giải thích áp lực từ phía chính phủ trong việc duy trì việc các công ty Nhật Bản tham gia dự án "Sakhalin-2", ấn phẩm giải thích.
Đồng thời, khi mùa đông đến gần, áp lực lên lĩnh vực năng lượng ở Nhật Bản càng gia tăng, trongkhiđó ở Đông Bắc Á quan sát thấy giá LNG đang tăng.
''Có thể giá sẽ tăng đáng kể sau khi mùa đông bắt đầu'', - Rihana Rasidi, chuyên gia về LNG tại Kpler think tank, cho biết.

Tình huống nghiêm trọng

Theo Le Monde, tình hình ở Nhật Bản hứa hẹn sẽ nghiêm trọng đến mức kể từ tháng 7, chính quyền nước này đã nghĩ đến việc đưa ra luật giảm tiêu thụ khí đốt ở các thành phố, tương tự như cơ chế tiết kiệm điện hiện có.
Vào tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng liên quan đến các hành động không thân thiện của nước ngoài. Nghị định quy định việc thay đổi nhà điều hành dự án dầu khí lớn "Sakhalin-2" sang một pháp nhân mới, sẽ được chuyển giao các quyền và nghĩa vụ của Sakhalin Energy.
Sakhalin-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2022
Các công ty Nhật Bản nhận được thông báo về việc chuyển giao Sakhalin-2 cho nhà điều hành mới
Tài sản của ''Sakhalin Energy'' sẽ được chuyển giao cho quyền sở hữu của Nga, đồng thời chuyển giao quyền sử dụng miễn phí cho nhà khai thác mới "Sakhalin-2". Gazprom sở hữu 50% +1 cổ phần tại ''Sakhalin Energy'' , Shell - 27,5% -1 cổ phần, Mitsui Nhật Bản và Mitsubishi - 12,5% và 10% tương ứng. Gazprom giữ lại cổ phần của mình, trong khi người nước ngoài phải tuyên bố trước 1 tháng liệu họ có đồng ý chấp nhận cổ phần tương tự trong nhà điều hành mới hay không. Truyền thông Nhật Bản đưa tin vào ngày 25 tháng 8 rằng Mitsubishi và Mitsui đã quyết định tiếp tục tham gia dự án.
"Sakhalin-2" là dự án dầu khí phát triển 2 mỏ ở phía đông bắc của thềm lục địa Sakhalin - Piltun-Astokhskoye (chủ yếu là dầu) và Lunskoye (chủ yếu là khí), đồng thời vận hành nhà máy sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng với thiết kế công suất 9,6 triệu tấn/năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала