Nguyên Đại sứ tại Liên Xô Nguyễn Mạnh Cầm là nhà ngoại giao tài ba của Việt Nam

© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNTrao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Phó Thủ tướng thường trực, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô, vừa được trao Huy hiệu 75 tuổi Đảng. Nhà ngoại giao tài ba, bản lĩnh và kiên trung của Việt Nam sắp bước sang tuổi 93.
Nguyễn Mạnh Cầm là người kế nhiệm nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch “chèo lái” con thuyền ngoại giao của Việt Nam suốt hơn 8 năm (giai đoạn 1991-2000) với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, trong đó phải kể đến việc chính thức bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ, ký Hiệp định khung về quan hệ với EU và gia nhập ASEAN.
Xúc động khi được trao Huy hiệu 75 tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm tự hào đã cống hiến cuộc đời mình cho cách mạng, cho Đảng, đất nước, dân tộc và ngành Ngoại giao. Ông khẳng định sẽ là người đảng viên trung kiên, cống hiến cho Đảng, cho nhân dân đến hơi thở cuối cùng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng

Thông tin từ Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, chiều ngày 30/8, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 77 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2022), Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao.
Dự sự kiện này có Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, đại diện Lãnh đạo các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm có đến gần 10 năm làm Chủ tịch Hội Khuyến học, giai đoạn 2006- 2016 - PV).
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNTrao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm.
Là con cháu thuộc dòng họ Nguyễn Khắc, ông Nguyễn Mạnh Cầm sinh ngày 15 tháng 9 năm 1929 trong một gia đình công nhân ở làng Yên Dũng Thượng nay thuộc phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Năm 1945, ông tham gia công tác cách mạng tại quê nhà và năm sau gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Đến nay, đã hơn 75 năm ông theo Đảng, theo cách mạng, phụng sự nhân dân.
Ông từng làm việc ở Vụ Liên Xô và Đông Âu thuộc Văn phòng Bộ Ngoại giao, rồi đến năm 1987 ông trở thành Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô. Ở kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa VIII (tháng 8 năm 1991), ông được cử giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Sau đó là Phó Thủ tướng (cho đến năm 2002) kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (cho đến đầu năm 2000).
Kế nhiệm nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, Nguyễn Mạnh Cầm đã cùng ngành ngoại giao Việt Nam trải qua thời kỳ vô cùng quan trọng khi Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, ký Hiệp định khung về quan hệ với EU và gia nhập khối ASEAN

Nhà ngoại giao tài ba của Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định, Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng là phần thưởng cao quý của Đảng ghi nhận những công lao to lớn mà đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm đã đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam.

“Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, người chiến sĩ cách mạng, nhà lãnh đạo tài ba và đáng kính của nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ ngành Ngoại giao. Đồng chí là tấm gương sáng về bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng, là ngọn cờ đầu đưa ngành ngoại giao đến nhiều thành công vang dội”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ.

Ông Phạm Bình Minh nhắc lại, trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm đã có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trên cương vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm đã thể hiện rõ vai trò là nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, nhà ngoại giao xuất sắc, đầy bản lĩnh, có nhiều đóng góp to lớn khi Việt Nam bắt đầu giai đoạn mở cửa, hội nhập khu vực và quốc tế.
“Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm đã chỉ đạo và trực tiếp tham gia thực hiện hiệu quả chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, làm bạn với tất cả các nước”, thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách kinh tế đối ngoại từ năm 1997 đến năm 2002, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn vào quá trình mở cửa và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, làm tiền đề cho những bước tiến trong hội nhập sâu rộng và toàn diện sau này, đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo cơ sở xây dựng sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam.
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNTrao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong rằng, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm sẽ tiếp tục đóng góp sức mình cho đất nước, cho dân tộc, tiếp tục là tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ ngoại giao noi theo.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 77 thành lập ngành Ngoại giao, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định:
“Đảng, Nhà nước ta luôn ghi nhận những đóng góp to lớn của ngoại giao cách mạng Việt Nam trong 77 năm qua. Cho dù còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng quán triệt đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, toàn ngành Ngoại giao đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại, viết tiếp những trang sử hào hùng của ngành”.

Sẽ mãi là người Đảng viên kiên trung đến hơi thở cuối cùng

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm bày tỏ sự xúc động khi nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.
Điều này càng đặc biệt hơn khi ông được trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2 tháng 9 và ngành Ngoại giao kỷ niệm 77 năm ngày thành lập.
Ông Nguyễn Mạnh Cầm bày tỏ niềm tự hào được gắn bó với ngoại giao Việt Nam, mạnh ngành vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, trải qua 77 năm đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện và nỗ lực hoàn thành trọng trách mà Đảng, nhân dân giao phó, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập trước đây, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm cũng tin tưởng, các thế hệ cán bộ ngoại giao sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng nói chung và phát triển ngành ngoại giao nói riêng.
Nhà ngoại giao kỳ cựu, đầy bản lĩnh của Việt Nam cũng khẳng định sẽ mãi là người đảng viên trung kiên, cống hiến cho Đảng, cho nhân dân đến hơi thở cuối cùng.

Người thầy đáng kính của biết bao thế hệ cán bộ ngoại giao Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, với các thế hệ cán bộ ngoại giao hiện nay, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm là một tấm gương sáng ngời của nhà ngoại giao cách mạng, người thủ trưởng tài ba, người thầy đáng kính, tận tình giúp đỡ và truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý báu cho các lớp cán bộ ngoại giao đi sau.
Cũng trong ngày 30 tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Hồ Xuân Sơn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Quốc Cường và đồng chí Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNTrao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm
Bộ trưởng nhấn mạnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao vinh dự được trao tặng Huy hiệu Đảng hôm nay đều là những nhà ngoại giao xuất sắc và tiêu biểu trong thời kỳ đẩy mạnh đổi mới và hội nhập quốc tế.
“Các đồng chí cũng là những tấm gương sáng về bản lĩnh chính trị, luôn nỗ lực cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp đối ngoại của Đảng và đất nước. Công lao và sự nghiệp của các đồng chí đã góp phần phát huy và vun đắp truyền thống vẻ vang của ngành Ngoại giao”, Bộ trưởng nói.
Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao, dù còn nhiều khó khăn, thử thách, toàn ngành Ngoại giao luôn giữ vững đoàn kết, không ngừng rèn luyện bản lĩnh, đạo đức và trí tuệ, học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống vẻ vang của ngoại giao cách mạng Việt Nam, noi gương và tiếp bước các thế hệ cán bộ ngoại giao đi trước.

“Quyết tâm xây dựng ngành Ngoại giao trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại Đại hội XIII, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала