- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Những kẻ chỉ điểm bị bắt giữ ở Energodar đã chuyển cho Ukraina tọa độ các cơ sở xung quanh ZNPP

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky  / Chuyển đến kho ảnhQuân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina
Quân nhân Liên bang Nga trong khu vực nhà máy điện nguyên tử Zaporozhye, nằm trong vùng thảo nguyên bên bờ hồ chứa nước Kakhovka , tỉnh Zaporozhye, thành phố Energodar, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những kẻ chỉ điểm bị bắt giữ ở Energodar nói rằng tọa độ họ chuyển cho LLVT Ukraina là những mục tiêu xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, như xe quân sự, trung tâm đào tạo huấn luyện và hệ thống bể chứa làm mát của nhà máy.
Việc bắt giữ hai kẻ chỉ điểm mục tiêu cho pháo binh Ukraina ở Energodar tỉnh Zaporozhye được Cơ quan Nội vụ khu vực này cho biết hồi tháng 8, cả hai người bị bắt đều từng làm việc tại nhà máy điện hạt nhân. Ông Vladimir Rogov, thành viên hội đồng chính quyền khu vực Zaporozhye nói rằng hai kẻ chỉ điểm bị bắt giữ là người ở thành phố này, khi bị bắt họ nói bản thân "nghĩ rằng sẽ phải trả giá". Theo lời khai, một chỉ điểm viên đã kịp chuyển cho SBU tọa độ của hơn 10 mục tiêu.
"Tôi chỉ chuyền tọa độ xung quanh. Tôi không chuyền tọa độ của chính nhà máy vì từ năm 2019 chúng tôi không được phép tiếp cận khu vực nguy hiểm và chúng tôi cũng được thông báo những nơi nào không được phép đến. Vì vậy, ví dụ khi nhìn thấy một chiếc xe tải quân sự - tôi chấm vào vị trí ấy trong khu vực nhà máy điện hạt nhân trên bản đồ Google Map và chuyển đi. Còn cả các khu công nghiệp, trung tâm đào tạo huấn luyện và tọa độ bể chứa hệ thống làm mát nhà máy”, - Oleg Morochkovsky, người từng làm bảo vệ tại nhà máy ZNPP kể lại.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Energodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội Ukraina bắn thủng nóc tòa nhà chứa nhiên liệu của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Theo Morochkovsky, người thuyết phục anh ta làm chỉ điểm mục tiêu hiện đang ở vùng lãnh thổ do Ukraina kiểm soát. Tuy nhiên anh ta chưa từng nhận trả công để làm việc này.

"Tôi nghĩ rằng họ yêu cầu tôi chuyển tọa độ để thực hiện hành động nào đó buộc quân đội Nga rời khỏi khu vực nhà máy. Tôi biết rằng ở Ukraina không chỉ có một nhà máy điện hạt nhân, nhưng đây là nhà máy lớn nhất, tôi hy vọng các chuyên gia điện hạt nhân của chúng tôi không để nhà máy ngừng hoạt động”, - Morochkovsky nói thêm.

Chỉ điểm viên thứ hai, Alexey Danilov, nói rằng anh ta đã gửi tọa độ lên một bot Telegram qua địa chỉ mà anh ta nhìn thấy trong bản tin của một kênh truyền hình Ukraina.
Zaporozhye NPP ở Energodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina ngắt đường truyền tải điện cuối cùng từ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
"Tôi đã chuyền tọa độ công trình bảo vệ ở sau cổng ra vào thứ hai và vị trí một chiếc xe trông giống như loại được sử dụng cho tác chiến điện tử. Tôi từng hy vọng không có ai dùng vũ khí hạng nặng bắn vào nhà máy. Tôi hy vọng tất cả hiểu được sự nguy hiểm của cơ sở này”, - Danilov nói.
Chỉ điểm viên bị bắt giữ nhận xét rằng những vụ pháo kích vào địa bàn nhà máy điện hạt nhân được thực hiện từ phía Ukraina, vì nhà máy đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang Nga.
Trả lời câu hỏi điều gì có thể xảy ra với việc cung cấp điện trong trường hợp ZNPP ngừng hoạt động, Danilov phán đoán rằng các kỹ sư Ukraina có thể điều chỉnh lại việc phân phối điện cho các khu vực, nhưng các tỉnh Kherson, Zaporozhye và có thể cả Nikolaev, cũng như CHND Donetsk Lugansk sẽ bị mất điện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала