Ở Mỹ nói ra lý do vì sao Zelensky không thể khống chế được Crưm

© Sputnik / Konstantin ChalabovLâu đài Tổ Yến, di tích kiến trúc trên bán đảo Crưm
Lâu đài Tổ Yến, di tích kiến trúc trên bán đảo Crưm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giả sử Kiev chiếm được Crưm bằng quân sự và tiến hành phi Nga hóa ở đó thì họ sẽ phải đối mặt với sự phản kháng của người dân địa phương, nhà báo chuyên mục Jamie Dettmer của tờ Politico viết.
Nhà báo bình luận như vậy trước việc Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tuyên bố có ý định đánh chiếm bán đảo Nga.
Tác giả bài viết nhắc lại rằng sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu, ở nước này gấp rút loại bỏ những tên gọi có nguồn gốc Nga và phá dỡ các tượng đài vinh danh những nhân vật nổi tiếng của Liên Xô và Nga. Họ cũng loại bỏ ngôn ngữ và văn học Nga khỏi chương trình giảng dạy trong nhà trường, và vào tháng 6 quốc hội Ukraina đã biểu quyết tán thành việc cấm nhập khẩu và truyền bá sách cũng như các loại xuất bản phẩm khác từ Nga ở nước này.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Crưm gọi kế hoạch "giành lại" bán đảo của Zelensky là một ý tưởng tồi

"Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập vào tuần trước, Zelensky hứa hẹn rằng quân đội Ukraina sẽ chiếm lại Crưm. Nhưng giả sử ngày đó sẽ đến đi chăng nữa thì Kiev làm thế nào để thực hiện được quá trình phi Nga hóa (derussification) bán đảo này, nơi có 65% dân số là người Nga?" - Dettmer đặt câu hỏi.

Theo số liệu điều tra dân số năm 2014 ở Crưm, có 1,49 triệu người, tương đương 68% tổng số dân trên bán đảo, khai mình là người Nga trong mục Thành phần dân tộc.
Trước đó trong một đoạn băng phát biểu qua video Zelensky hứa hẹn rằng Kiev sẽ chiếm lại các vùng lãnh thổ đã được giải phóng ở các tỉnh Kharkov, Lugansk, Donetsk (bây giờ ở đó là LNR và DNR), Zaporozhye, Kherson, vùng Crưm, cũng như Biển Đen và Biển Azov từ Zmeiny (Đảo Rắn) đến eo biển Kerch. Nghị sĩ Duma quốc gia Nga đại diện khu vực Crưm, ông Mikhail Sheremet gọi đó là một tuyên bố tội phạm, nhấn mạnh rằng Nga có đủ khả năng để bảo vệ lãnh thổ của mình và những vùng đất đã được giải phóng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала