Thấy gì từ chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Lotte Hàn Quốc?

© Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
Sau khi rút khỏi Trung Quốc, Lotte đang chuyển trọng tâm kinh doanh sang thị trường Việt Nam.
Tập đoàn lớn thứ 5 xứ sở kim chi này đã xem Việt Nam là thị trường lớn thứ 3, chỉ sau “sân nhà” Hàn Quốc và Nhật Bản. Trước đó, vị trí này từng thuộc về Trung Quốc.
Như vậy, rõ ràng, đối với Lotte hiện nay, Việt Nam đang được kỳ vọng bùng nổ, bù đắp những mong đợi không được đáp ứng ở Trung Quốc.

Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 của Lotte

Sáng 31/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ông Shin Dong-bin đến thăm Việt Nam vào dịp Việt Nam - Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy hợp tác chiến lược giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là đầu tư, thương mại, đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị.
Lãnh đạo Nhà nước nhấn mạnh, hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang dẫn đầu về đầu tư FDI tại Việt Nam với tổng vốn 80 tỷ USD. Hàn Quốc cũng là nước hợp tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch 78 tỷ USD.
Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn Tập đoàn Lotte đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có khoản hỗ trợ 3,7 tỷ đồng. Tập đoàn này cũng hỗ trợ các chương trình giảm giá mặt hàng thiết yếu, trao tặng khẩu trang và quà cho người lao động Việt Nam.
Chủ tịch nước tán thành với Lotte về định hướng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có việc phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp, giải quyết nhiều việc làm. Chủ tịch nước mong muốn Lotte tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, phấn đấu sớm đưa kim ngạch song phương lên 100 tỷ USD.
© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin
Đặc biệt, Chủ tịch nước hoan nghênh Lotte đã đầu tư gần 5 tỷ USD vào Việt Nam, xem đây là thị trường lớn thứ 3 của Lotte sau Hàn Quốc, Nhật Bản. Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, Lotte tiếp tục đầu tư nhiều dự án lớn ở Việt Nam.
Các dự án của Lotte đã phần nào đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân Việt Nam khi tầng lớp trung lưu tăng nhanh, đồng thời đáp ứng nhu cầu của 200 nghìn người dân Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
Về phần mình, ông Shin Dong-bin trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian quý báu đón tiếp. Theo ông, tập đoàn đầu tư vào Việt Nam từ năm 1996 trong nhiều lĩnh vực, với số vốn 40 nghìn tỉ đồng và đến nay đã có hơn 20 nghìn nhân viên.
Ông Shin Dong-bin trân trọng cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương Việt Nam đã tích cực hỗ trợ Tập đoàn thời gian vừa qua. Ông cho biết, Lotte dự kiến đầu tư một số dự án tại Hà Nội, trong đó có trung tâm thương mại thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm. Đồng thời, Lotte cũng hỗ trợ thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh thiếu niên Việt Nam.
Lối vào trung tâm thương mại Lotte Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2022
Lotte Hàn Quốc chọn Việt Nam vì không có màn “trả đũa kinh tế” như Trung Quốc?

Lotte “bẻ lái” vào Việt Nam sau khi rời Trung Quốc

Như Sputnik đã thông tin, chuyến đi của Chủ tịch Lotte cho thấy, tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc đang muốn chuyển trọng tâm sang thị trường Việt Nam sau khi gần hoàn tất việc rút khỏi Trung Quốc.
"Chúng tôi đang tích cực hoạt động kinh doanh ở Việt Nam và Indonesia. Nhất là thị trường Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển", một lãnh đạo Lotte Shopping nói.
Việt Nam là thị trường quan trọng thứ ba của Lotte sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện nay, Lotte đang vận hành 270 cửa hàng đồ ăn nhanh Lotteria và 15 siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam. Tập đoàn này cũng đang xây dựng các trung tâm thương mại, căn hộ quy mô lớn ở Hà Nội và TP.HCM.
Tại Hà Nội, Lotte sẽ khánh thành công trình Lotte Mall vào năm sau. Tại TP.HCM, tập đoàn này dự định xây khu phức hợp Eco Smart City với quy mô gấp 1,5 lần trung tâm hội nghị và triển lãm COEX tại Gangnam, Seoul.
Ngoài ra, Lotte cũng đã thành lập Ventures Vietnam năm ngoái nhằm hỗ trợ các startup Hàn Quốc phát triển tại Việt Nam.
© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin
Những động thái này diễn ra trong bối cảnh, Lotte đang đóng cửa trung tâm thương mại cuối cùng ở Thành Đô, Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc từng có giai đoạn là một trong những thị trường quan trọng nhất sau Hàn Quốc và Nhật Bản của Lotte.
Trong tháng trước, Lotte Shopping đã tổ chức cuộc họp hội đồng quản trị để kết thúc việc bán cơ sở ở Thành Đô. Như vậy, Lotte sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc sau 14 năm có mặt.
Cùng được ân xá đợt vừa qua với Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, còn có ông Shin Dong-bin. Chủ tịch Lotte trước đó bị phạt 2,5 năm tù vì cáo buộc đã hối lộ cựu Tổng thống Park, tương tự như tội danh của “thái tử” Samsung.
Chuyến đi đến Hà Nội, gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của đất nước Đông Nam Á với gần 100 triệu dân năng động lần này khẳng định rõ ràng hơn quyết tâm của tập đoàn Lotte cũng như cá nhân Chủ tịch Shin Dong-bin phát triển mở rộng Lotte sang những “chân trời mới” đầy triển vọng như Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала