Tổng thống Biden bày tỏ chia buồn về việc ông Gorbachev qua đời

© AP Photo / Alexander ZemlianichenkoTổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev
Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tỏ lời chia buồn về Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời và gọi ông là người có quan điểm xuất chúng.

"Ông Gorbachev là người có quan điểm xuất chúng", - tuyên bố của Tổng thống Biden được cơ quan báo chí Nhà Trắng phổ biến có đoạn viết.

Ông Biden nói rằng khi còn là Thượng nghị sĩ ông đã chứng kiến Gorbachev đặt dấu chấm kết thúc Chiến tranh Lạnh. Ông Gorbachev đã thúc đẩy cải cách dân chủ, tin tưởng rằng cải tổ và công khai không chỉ là khẩu hiệu, Tổng thống Biden nói.
Tổng thống Biden gọi ông Gorbachev là một nhà lãnh đạo xuất chúng, táo bạo trên con đường đi đến một tương lai khác cho đất nước của mình.
“Thậm chí nhiều năm sau khi rời chức vị, ông ấy vẫn hoạt động rất sâu. Khi Gorbachev đến thăm Nhà Trắng vào năm 2009, ông ấy và tôi đã nói chuyện khá lâu về công việc đang diễn ở hai nước chúng ta nhằm cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và Nga. Dễ hiểu tại sao nhiều người trên thế giới lại đánh giá ông ấy cao đến như vậy”, - Biden nói.
"Chúng tôi tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của ông ấy, cũng như tất cả những người được hưởng lợi từ niềm tin của ông ấy vào một thế giới tốt đẹp hơn", - ông Biden bày tỏ.
Tổng thống đầu tiên của Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev đã qua đời ở tuổi 92 vào tối thứ Ba sau một thời gian dài bệnh nặng. Năm 1990, ông được trao giải Nobel Hòa bình nhờ những đóng góp vào tiến trình hòa bình trong quan hệ giữa Liên Xô và các nước phương Tây.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng người Đức mắc nợ Gorbachev

"Mikhail Gorbachev qua đời. Một nhà cải cách can đảm, chính trị gia và chính khách có tầm nhìn xa đã chết cùng với ông ấy. Lòng dũng cảm thay đổi, mong muốn minh bạch và tính cách bất khuất khiến ông ấy khác biệt với những người khác" - Thủ tướng Đức Olaf Scholz viết trên tài khoản Twitter của mình.
Ông Olaf Scholz cũng lưu ý rằng tại quê hương của mình, Mikhail Gorbachev "không nhận được sự tôn trọng, sự đánh giá cao mà ông xứng đáng" và nói thêm rằng "Nước Đức cúi đầu trước ông."
"Người Đức chúng tôi nợ Gorbachev một món nợ khổng lồ, bởi vì chính sách cải tổ (perestroika) của ông ấy đã đặt nền tảng cho việc khắc phục Chiến tranh Lạnh, dọn sạch hàng cây biên giới, thống nhất châu Âu và nước Đức" - Thủ tướng Đức Olaf Scholz viết.
Gorbachev, qua đời hôm 30/8 tại Moskva, thọ 91 tuổi. Ông là Tổng Bí thư cuối cùng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô (1985-1991) và là Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô cũ (1990-1991), trước khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала