Tổng thư ký LHQ nhận định Gorbachev đã thay đổi tiến trình lịch sử

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhTổng thư ký LHQ António Guterres
Tổng thư ký LHQ António Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mikhail Gorbachev đã làm nhiều hơn bất kỳ ai khác để kết thúc Chiến tranh Lạnh trong hòa bình, tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres có đoạn viết.

"Tôi đau buồn sâu sắc trước tin từ trần của ông Mikhail Gorbachev, nhà hoạt động quốc gia đặc biệt duy nhất đã thay đổi tiến trình lịch sử. Ông ấy đã làm nhiều hơn bất kỳ ai khác để Chiến tranh Lạnh kết thúc trong hòa bình", - tuyên bố viết.

"Thay mặt LHQ, tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình ông Mikhail Gorbachev, nhân dân và chính phủ Liên bang Nga", ông nói thêm.
Theo Tổng thư ký Guterres, sau khi nhận giải Nobel Hòa bình năm 1990, ông Gorbachev "nhận xét rằng “hòa bình không phải là sự thống nhất để giống nhau, mà là sự thống nhất trong đa dạng".
Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev trên Quảng trường Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Điện Kremlin bình luận về việc ông Gorbachev qua đời
"Ông đã đưa khái niệm hết sức quan trọng này vào thực tiễn, theo con đường đàm phán, cải cách, minh bạch và giải trừ quân bị”, - Tổng thư ký LHQ nêu rõ.
Trong những năm sau đó, ông Guterres lưu ý, Mikhail Gorbachev đã tiếp nhận một nhiệm vụ mới không kém phần quan trọng đối với hạnh phúc nhân loại: tạo ra một tương lai bền vững bằng cách vun đắp các mối quan hệ hài hòa giữa con người và môi trường. Chính trên tinh thần đó ông đã lập ra Tổ chức Chữ thập Xanh quốc tế, Tổng thư ký cho biết thêm.
“Thế giới mất đi một nhà lãnh đạo toàn cầu xuất sắc, một người ủng hộ trung thành cho chủ nghĩa đa phương và một chiến sĩ đấu tranh không mệt mỏi vì hòa bình”, - ông Guterres kết luận.
Ông Mikhail Gorbachev, Tổng thống đầu tiên của Liên Xô, đã qua đời ở tuổi 92 vào tối thứ Ba sau một thời gian dài bệnh nặng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала