Trên đường biên hành chính Serbia và Kosovo vẫn duy trì tình hình yên ổn

© Sputnik / Oleg IvanovQuân đội Serbia và xe bọc thép gần con đường giữa làng Raska và trạm kiểm soát Yarine tại ranh giới hành chính giữa miền trung Serbia và miền bắc Kosovo và Metohija
Quân đội Serbia và xe bọc thép gần con đường giữa làng Raska và trạm kiểm soát Yarine tại ranh giới hành chính giữa miền trung Serbia và miền bắc Kosovo và Metohija - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trước ngày 1 tháng 9, khi lệnh cấm xe biển số Serbia nhập cảnh được cho là sẽ có hiệu lực, tình hình trên đường ranh giới hành chính Serbia và Kosovo tự xưng vẫn bình lặng, phóng viên Sputnik đưa tin.
Lúc này tại trạm kiểm soát Yarina, trạm kiểm soát chính từ Serbia đến khu tự trị, nằm cách thị trấn Raska 10 km, tình hình vẫn yên ổn, trạm kiểm soát hoạt động bình thường. Từ phía Serbia, do cảnh sát canh gác, xe ô tô mang biển số Serbia và biển số do Pristina cấp đang thoải mái đi qua.

"Chúng tôi làm việc một cách bình tĩnh, để mọi người đi qua. Dòng xe hơi và xe tải khá lớn. Phía Pristina cũng không gặp vấn đề gì" - một cảnh sát làm việc tại trạm kiểm soát nói với Sputnik.

Trong khi đó, theo thỏa thuận của các bên, những người Serb đến Kosovo phải dán chữ S trên xe của họ, biểu thị nước cộng hòa, cũng như quốc huy của nước này với các nhãn dán màu trắng đặc biệt. Tương tự, khi đi du lịch Serbia, người Kosova dán nhãn dán lên tên nước cộng hòa của họ mà Serbia không công nhận.
Như phóng viên Sputnik khẳng định, giờ đây thủ tục này vẫn tiếp tục có hiệu lực. Ngay sau khi lái xe qua đồn cảnh sát vào sâu trong đất nước Serbia, tài xế người Serbia vui mừng bóc nhãn dán.
“Tất nhiên, chúng tôi muốn hủy bỏ quy định này. Mỗi lần dán quốc huy của mình thật khó chịu” - một tài xế thừa nhận.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Hãng tin Serbia nhận được lời đe dọa Vucic và yêu cầu công nhận Kosovo

Serbia và Kosovo

Tình hình xung quanh Kosovo ngày càng leo thang do Pristina có kế hoạch cấm ô tô mang số hiệu và giấy tờ của Serbia vào khu vực này từ ngày 1/8. Ở phía bắc Kosovo, nơi có nhiều người Serb sinh sống, bạo loạn đã nổ ra. Để đáp trả, chính quyền nước cộng hòa tự xưng đã kéo cảnh sát tới đó. Nhưng theo yêu cầu của Mỹ, chính quyền Kosovo đã trì hoãn lệnh cấm có hiệu lực trong một tháng. Ở Beograd, bước đi này đã được hoan nghênh, nói rằng lãnh đạo của Serbia và chính quyền ở Pristina chỉ còn cách một bước nữa là có thể xảy ra xung đột nghiêm trọng, nhưng các quan chức Beograd đã cố gắng giữ được hòa bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала