Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đổ bao nhiêu tiền vào Việt Nam?

© Depositphotos.com / MaxxyustasCờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Đăng ký
Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc đầu tư bao nhiêu vào Việt Nam?
Dù Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở thế cạnh tranh đối đầu nhất là sau những rạn nứt khó hàn gắn chỉ trong ngày một ngày hai do xung đột lợi ích sau thương chiến Mỹ - Trung nhưng cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này đều nhìn thấy những tiềm năng hợp tác “có lợi” với Việt Nam.
Tính lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/8/2022, cả Mỹ và Trung Quốc đều nằm trong top 10 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc có hơn 3.450 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 22,4 tỷ USD, Mỹ có hơn 1.180 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 11 tỷ USD.

Mỹ, Trung Quốc rót bao nhiêu tiền đầu tư vào Việt Nam?

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Mỹ và Trung Quốc, với tư cách các cường quốc kinh tế, liên tục đổ vốn vào Việt Nam và nằm trong top 10 nền kinh tế rót vốn nhiều nhất cho đất nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, xu hướng, quy mô và lĩnh vực ưu tiên đầu tư là rất khác nhau.
Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, từ năm 2015 đến nay, Trung Quốc tăng vốn đầu tư vào Việt Nam qua các năm. Trong khi đó, “phong độ” của Mỹ dường như không ổn định khi theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, có năm giảm vốn đầu tư, riêng năm 2017, vốn đầu tư từ Mỹ tăng mạnh lên đến hơn 868 triệu USD, cao nhất giai đoạn 2015 đến nay.
Tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đứng thứ 4 (sau Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản) về vốn đầu tư vào Việt Nam với hơn 1,4 tỷ USD, trong khi đó Mỹ xếp thứ 9 với hơn 371 triệu USD đổ vào đất nước hình chữ S.
Bên cạnh đó, từ 2015 đến nay, ngoại trừ năm 2015 xếp ở vị trí thứ 10, các năm còn lại Trung Quốc đều lọt top 5 nền kinh tế đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, còn Mỹ nằm trong top 16.
Dữ liệu của nhà chức trách trong nước cho thấy, tính lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/8, thì cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều nằm trong top 10 đầu tư vào Việt Nam.

Trung Quốc đầu tư kinh doanh ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), quy mô nền kinh tế của Trung Quốc xếp thứ 2 trên thế giới và chỉ đứng sau Mỹ.
Số liệu từ Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2021 đạt 114.367 tỷ nhân dân tệ (NDT), khoảng 17.993 tỷ USD, đột phá ngưỡng 110.000 tỷ NDT mà Trung Quốc đặt ra.
Những năm qua, Trung Quốc liên tục rót tiền đầu tư vào Việt Nam. Trung Quốc có hơn 3.450 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 22,4 tỷ USD ở Việt Nam.
Thực tế, FDI từ các nhà đầu tư Trung Quốc có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Tuy nhiên, các dự án của người Hoa tập trung chủ yếu tập trung tại các tỉnh biên giới có khu kinh tế cửa khẩu, ven biển, các thành phố đông dân, có sức thu hút lao động mạnh, có cơ sở hạ tầng tốt, thuận lợi cho xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng như đi lại giữa Việt Nam và Trung Quốc – vị thế địa lý thuận lợi là một trong những yếu tố then chốt khiến các nhà đầu tư Trung Quốc rót vốn.
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
Việt Nam xuất siêu 3,96 tỷ USD, Mỹ và Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất
Về các dự án của nhà đầu tư Trung Quốc, một số dự án lớn mà các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư tại Việt Nam phải kể đến như Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trị giá 1,75 tỷ USD tại tỉnh Bình Thuận; Dự án nhiệt điện Vũng Áng 2 có mức đầu tư 2,187 tỷ USD tại tỉnh Hà Tĩnh và Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 trị giá 2 tỷ USD tại tỉnh Bình Thuận.
Chưa kể, tại các khu công nghiệp, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng có nhiều dự án, tập trung ở các khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng), Hòa Phú (Bắc Giang), Nam Tân Uyên (Bình Dương) và Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Vào tháng 1 đầu năm 2022, dự án nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện (Trung Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 260 triệu USD tại Nghệ An, rất đáng chú ý.
Không chỉ đổ vốn trực tiếp, các nhà đầu tư Trung Quốc còn rót nguồn vốn đầu tư vào liên doanh liên kết, góp vốn bằng tiền hoặc công nghệ, máy móc ở trong các doanh nghiệp Việt Nam trong đủ mọi lĩnh vực.
Dòng tiền của nhà đầu tư Trung Quốc đổ vào nhiều lĩnh vực, điển hình như dệt may, da giày, xơ sợi, nhiệt điện, khai thác khoáng sản, bất động sản…tại Việt Nam.

FDI Mỹ nhắm vào những lĩnh vực nào của Việt Nam?

Trong khi đó, phía Mỹ có hơn 1.180 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 11 tỷ USD,
Riêng với Mỹ, trong số các dự án FDI “đồ sộ” của Mỹ đổ vào Việt Nam phải kể đến Tập đoàn General Electric (GE) với mối quan tâm trong lĩnh vực điện và năng lượng.
Ngoài ra, còn phải kể đến dự án xây dựng nhà máy sản xuất các linh kiện tuabin gió tại Hải Phòng. Hồi cuối năm 2020, tập đoàn này cũng đã cam kết rót 1 tỷ USD phát triển dự án nhiệt điện khí LNG Long Sơn.
Cũng trong năm 2020 vừa qua, các tập đoàn Mỹ đã liên tục rót vốn vào mảng năng lượng tại Việt Nam, coi đây là “trụ cột mới” trong hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.
Dự án nhà máy điện khí hoá lỏng Bạc Liêu do 4 đại gia năng lượng gồm Delta Offshore Energy, Tập đoàn Bechtel, General Electric, McDermott cùng triển khai thiết bị. Dự án này có tổng công suất 3.200 MW, tổng mức đầu tư 3 tỷ USD và sẽ lên đến 50 tỷ USD trong 25 năm.
Tiếp theo là dự án LNG, công suất 3.000 MW tại Long An do General Electric và VinaCapital hợp tác về cung ứng các tua-bin khí và các thiết bị và dịch vụ liên quan.
Thứ ba là dự án LNG tại Hải Phòng hợp tác giữa Công ty Năng lượng ExxonMobil Hải Phòng Energy, UBND TP Hải Phòng và Công ty điện lực JERA của Nhật Bản. Đáng chú ý, tổ hợp này dự kiến đặt tại huyện Tiên Lãng, có công suất 4.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 5,09 tỷ USD.
Như đã thông tin, vào hồi giữa tháng 5, trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ đã được trao. Với tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ USD, Dự án góp phần quan trọng ghi dấu ấn đầu tư tiếp theo của Tập đoàn AES ở Việt Nam.
Cũng vừa mới đây, khi Mỹ và Việt Nam tiến hành đối thoại năng lượng, AES vẫn khẳng định quyết tâm đầu ư vào Việt Nam.
Cùng với đó, còn có nhiều thỏa thuận hợp tác đã được trao như Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) và Tập đoàn GE đã ký thỏa thuận về hợp tác đầu tư nâng cao hiệu suất vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Casa System hợp tác đầu tư trong lĩnh vực mạng 5G.
Sản xuất thép ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Hoa Kỳ nghi ngờ Việt Nam nhập thép từ Trung Quốc rồi xuất sang Mỹ
Ngoài GE cam kết đầu tư mở rộng tại VIệt Nam mà nhiều ông lớn khác như Intel đã đầu tư lên đến 1,5 tỷ USD, Universal Alloy Corporation chuyên sản xuất các thiết bị điện tử cho máy bay do Boeing và Airbus chế tạo đã đầu tư 170 triệu USD và đang có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.
Như Sputnik đã thông tin, Fmới đây cho biết muốn mở rộng các cơ sở tại Việt Nam để cung cấp nguyên liệu, xây dựng trung tâm kỹ thuật, mở rộng kết nối với các đối tác trong nước.
Chưa kể việc Apple dự tính sẽ lần đầu tiên sản xuất MacBook và Apple Watch tại Việt Nam thì việc ông lớn thiết kế chip Synopsys sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam là tín hiệu hết sức đáng mừng.
Kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hoá quan hệ ngoại giao (ngày 12/7/1995), kim ngạch thương mại song phương đã tăng khoảng 250 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên 111,55 tỷ USD năm 2021.
Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала