Mỹ xây dựng mạng lưới drone trên biển để kiềm chế Iran

© AP Photo / Mahdi MarizadTàu chiến của Hải quân Iran
Tàu chiến của Hải quân Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ đang phối hợp với Israel, Ả Rập Saudi và một số quốc gia Trung Đông khác xây dựng một mạng lưới drone trên biển để giám sát hàng hải và kiềm chế Iran gia tăng hoạt động quân sự, báo Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin cho biết.
Hải quân Mỹ đang phối hợp với Israel, Saudi Arabia và các quốc gia Trung Đông khác để xây dựng một mạng lưới phương tiện không người lái trên biển (Unmanned surface vehicle - USV, còn gọi là drone trên biển - sea drone), nhằm mục đích kiềm chế Iran gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực.
Cần lưu ý rằng mạng lưới này dự kiến triển khai từ kênh đào Suez ngoài khơi bờ biển Ai Cập đến gần biên giới biển của Iran, thông tin thu thập được sẽ truyền về trung tâm chỉ huy của Hạm đội 5 Hoa Kỳ ở Bahrain để phân tích.
Tổng cộng Hải quân Mỹ dự kiến sẽ triển khai khoảng một trăm USV giám sát trên biển vào mùa hè năm 2023. Tuy nhiên bên quân đội không tiết lộ số lượng USV đã đi vào hoạt động do yêu cầu bảo mật thông tin.
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2021
Mỹ và Israel thành lập nhóm công tác chống lại UAV và tên lửa của Iran
Theo tờ báo, USV có thể ở trên biển trong thời gian tối đa sáu tháng để thực hiện nhiệm vụ truyền dẫn hình ảnh và các dữ liệu khác cho quân đội.
Trong tương lai, biện pháp này dự kiến sẽ được mở rộng sang những khu vực khác có quân Mỹ hoạt động trên thế giới.
Hôm thứ Ba, Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) thông báo đã ngăn chặn được một âm mưu của quân đội Iran định cướp một USV của Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Phương tiện này đã bị tàu hỗ trợ của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của LLVT Iran) kéo ra khỏi vị trí hòng chiếm đoạt nhưng không thành.
CENTCOM cho biết USV được trang bị cảm biến, radar, máy ảnh và các công nghệ khác để thu thập dữ liệu cho mục đích thương mại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала