Nhiều công ty Mỹ đang tìm cách lách các lệnh trừng phạt chống Nga để không bị thua lỗ

© Sputnik / Brian Smith / Chuyển đến kho ảnhSàn giao dịch chứng khoán New York
Sàn giao dịch chứng khoán New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Đăng ký
Mới đây, tờ báo “Yeni Şafak” thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải bài viết trong đó lưu ý rằng, nhiều công ty Mỹ đang đàm phán với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách lách các lệnh trừng phạt chống Nga.
Tác giả bài báo cho biết rằng, các công ty Mỹ từng rút khỏi Nga hiện nay đang tìm cách để bí mật nối lại thương mại với Matxcơva thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Số công ty Mỹ muốn né tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga và hợp tác với các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ để liên doanh đang ngày càng tăng. Các doanh nhân mà chúng tôi đã giao tiếp lưu ý rằng, trong những tháng gần đây, số lượng các đề xuất như vậy từ các công ty Mỹ đã tăng lên. Đứng đầu danh sách các sản phẩm mà các công ty Mỹ đang tìm cách để nhập khẩu từ Nga là hóa dầu, nhiên liệu, kim loại quý và đá, ngũ cốc, sắt thép, phân bón, hóa chất vô cơ, và đồ uống có cồn.
Trong bài bình luận cho Sputnik về thông tin này, nhà quan sát kinh tế İbragim Acarcủa của tờ báo “Yeni Şafak” nhấn mạnh rằng, đa số doanh nghiệp Mỹ trong tổng số khoảng 5.000 công ty làm việc tại Nga đã tuyên bố rút khỏi nước này sau khi bùng nổ cuộc khủng hoảng Ukraina.
“Tuy nhiên, một số công ty Mỹ vẫn tiếp tục làm việc ở Nga. Còn các công ty rút khỏi Nga buộc phải từ bỏ thị trường rộng lớn này. Vì các công ty Mỹ không thể nhanh chóng bù đắp khoản thâm hụt này bằng doanh thu đến từ các thị trường khác, nên họ đang tìm kiếm những đường vòng để giải quyết vấn đề này”, - ông İbragim Acar nói.
Hoàng hôn ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga chuyển hướng thương mại sang thị trường châu Á để lách lệnh trừng phạt của Mỹ
Đến lượt mình, nhà kinh tế học Bartu Soral lưu ý rằng, các công ty Mỹ và EU cung cấp nguyên liệu thô hoặc các sản phẩm trung gian từ Nga đã rơi vào tình thế khó khăn do các lệnh trừng phạt.

“Không có sự thay thế nào cho nguyên liệu thô từ Nga. Các công ty này buộc phải tìm cách đi đường vòng, vì họ không muốn bị thua lỗ nặng nề. Trong tình huống này Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng một chiến lược rất thông minh. Ankara đã không lặp lại sai lầm của EU và vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga. Các nước châu Âu hiện đang phải trả giá cho sai lầm này bằng lạm phát, suy thoái kinh tế, khủng hoảng năng lượng và bất ổn chính trị. EU, trước hết là Đức, đang phải đối mặt với một mùa đông khó khăn. Các vấn đề kinh tế sẽ trở nên trầm trọng hơn, nhiều quan chức hàng đầu sẽ từ chức. EU đã mắc sai lầm lớn khi chuyển giao cho quân đội Mỹ quyền kiểm soát an ninh của mình. Bây giờ EU không thể tự mình đưa ra bất kỳ quyết định nào”, - ông Bartu Soral lưu ý.

Các cô gái với hình ảnh quốc kỳ của Ấn Độ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
Trung Quốc và Ấn Độ phá vỡ kế hoạch của phương Tây nhằm "bóp nghẹt" nền kinh tế Nga
Theo nhà kinh tế học Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực tư nhân đang tìm mọi cách để lách các lệnh trừng phạt chống Nga của Washington. Trên thực tế, việc áp đặt lệnh cấm vận và bức thư đã được gửi tới Hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ với nội dung đe dọa và tống tiền, là một biểu hiện của chiến lược chính trị của Mỹ.

“Khu vực tư nhân và chính phủ Hoa Kỳ có quan điểm khác nhau về vấn đề này. Các công ty đang tìm nhiều cách khác nhau để tiếp tục mua nguyên liệu thô và các sản phẩm trung gian từ Nga. Họ có thể làm điều này thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Thay vì phải chịu lỗ, mất lãi hoặc phá sản, khu vực tư nhân có thể vi phạm lệnh cấm vận mặc dù nhận thức những mối đe dọa bị các nhà chức trách Hoa Kỳ trừng phạt. Trước đây đã có những trường hợp tương tự”, - nhà kinh tế học Bartu Soral cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала