Quốc khánh 2/9: Nga đánh giá cao đường lối ngoại giao kiên định khéo léo của Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Đăng ký
Phát biểu chúc mừng Tết Độc lập - Quốc khánh 2/9, ông Vadim Bublikov, Quyền Vụ trưởng Vụ 3 châu Á, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Việt Nam là nước có uy tín xứng đáng trên trường quốc tế. Nga đánh giá cao và coi trọng thái độ kiên định của Việt Nam trong tăng cường hợp tác song phương cùng đường lối đối ngoại đúng đắn, đáng tin cậy.
Trong nước, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu bật chiến lược quan trọng của Hà Nội trong điều kiện hiện nay - Việt Nam cần thêm ngoại lực - sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để tăng cường quốc lực - tiếp thêm sức mạnh nâng cao nội lực đất nước.

Nhà ngoại giao Nga: Việt Nam có uy tín xứng đáng trên trường quốc tế

Ngày 31 tháng 8 ở khách sạn Radisson Slavyanskaya, thủ đô Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam.
Chủ trì buổi lễ đặc biệt này là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cùng phu nhân. Tham dự tiệc chiêu đãi còn có đông đảo các vị khách quý, những người bạn Nga của Việt Nam và các đại diện ưu tú của cộng đồng người Việt Nam tại Nga cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.
© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi
Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi
Thông tin từ ĐSQ Việt Nam tại Moskva cho hay, trong số hàng trăm khách mời tham dự buổi lễ có nhiều quan chức quan trọng đại diện phía Nga như ông Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Oleg Matytsin - Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga, ông Vadim Bublikov, Quyền Vụ trưởng Vụ 3 châu Á, Bộ Ngoại giao Nga, ông Evgheny Grigoriev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại chính quyền thành phố Saint-Petersburg; ông Konstantin Vnukov, cựu Đại sứ Nga tại Việt Nam, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga cùng nhiều quan khách.
Thay mặt Bộ Ngoại giao Nga phát biểu tại buổi lễ, đánh giá cao những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga, ông Vadim Bublikov, Quyền Vụ trưởng Vụ 3 châu Á, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh thái độ coi trọng của Moskva đối với Hà Nội, những thành tựu đáng khích lệ của Việt Nam cũng như đường lối đối ngoại kiên định, đúng đắn, khéo léo của quốc gia Đông Nam Á này.
Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, chỉ trong một giai đoạn lịch sử không dài, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế ấn tượng giúp cải thiện đáng kể đời sống nhân dân, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.
“Việt Nam có uy tín xứng đáng trên trường quốc tế, luôn tích cực tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực. Chúng tôi xin chân thành chia vui trước những thành công này của Việt Nam”, - quan chức Bộ Ngoại giao Nga vui mừng nói.

Nga hài lòng với đường lối vững vàng của Việt Nam

Đặc biệt, ông Vadim Bublikov, Quyền Vụ trưởng Vụ châu Á 3, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm rằng, trong hơn 70 năm qua, Nga và Việt Nam đã luôn gắn kết với nhau bằng mối quan hệ truyền thống hữu nghị.

“Nga và Việt Nam đã vượt qua thử thách của thời gian và được tôi luyện trong cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam anh em vì độc lập và tự do. Nga đánh giá cao thái độ luôn kiên định của Việt Nam trong tăng cường hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực, đó là thương mại, kinh tế, khoa học kỹ thuật, quốc phòng và an ninh, văn hóa, nhân đạo”, - ông Vadim Bublikov khẳng định.

Hai cảnh sát cầm lá cờ Việt Nam tại cuộc duyệt binh kỷ niệm lần thứ 70 ngày Quốc khánh Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Hướng dẫn mới nhất của Văn phòng Chính phủ về việc nghỉ Quốc khánh 2/9
Theo quan chức Bộ Ngoại giao, phía Nga hài lòng nhận thấy, dù trong điều kiện hiện nay, lãnh đạo Việt Nam vẫn luôn vững vàng kiên định theo đường lối này. Phía Nga cũng đánh giá cao và coi trọng việc hai nước duy trì đối thoại tin cậy ở cấp cao nhất cũng như nhiều cấp độ khác nhau, ngay cả trong đại dịch Covid-19 cũng không bị gián đoạn, điều này thể hiện sự gắn kết và niềm tin chính trị ở mức độ cao.
Quyền Vụ trưởng Vụ châu Á 3 Bộ Ngoại giao Nga cũng tin tưởng rằng, cùng nhau nỗ lực, Nga và Việt Nam sẽ đạt được những tầm cao mới trong phát triển quan hệ song phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Vadim Bublikov chúc cho tình hữu nghị và hợp tác giữa Nga và Việt Nam ngày càng phát triển, vì hạnh phúc và thịnh vượng của hai đất nước, hai dân tộc.

Tình cảm dành cho nước Nga là vô cùng sâu nặng

Phát biểu trước đại diện phía Nga, các vị đại biểu, quan khách, Đại sứ Đại sứ Đặng Minh Khôi vui mừng cho biết, sau hơn 35 năm thực hiện chính sách Đổi mới và hội nhập quốc tế (1986), Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.
Đại sứ dẫn chứng nhiều thành tựu như tăng trưởng kinh tế của Việt Nam luôn duy trì ở mức cao, đời sống nhân dân được cải thiện, ổn định chính trị-xã hội được giữ vững, quốc phòng-an ninh được đảm bảo, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế và đóng góp có trách nhiệm cho hòa bình, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.
Ông Đặng Minh Khôi cho biết, nhân dân Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước tự cường vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Việt Nam được coi là điểm sáng với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, trong nửa đầu năm 2022, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt mức 6,4%.
“Đạt được những thành tựu đó, chúng tôi luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả và quý báu của nhiều quốc gia, bạn bè, cộng đồng quốc tế mà nhiều quý vị có mặt ngày hôm nay là đại diện”, - Đại sứ Khôi bày tỏ.
Chiến tranh ở Việt Nam (1964-1975). Các cư dân Việt Nam bị thiệt hại vì những trận ném bom của máy bay Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Các nhà làm phim Nga lần đầu tiên quay một bộ phim về chiến tranh Việt Nam
Nhấn mạnh đến những bước phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu rõ, Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tốt đẹp. Trong những năm tháng khó khăn của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay luôn sát cánh cùng đất nước và nhân dân Việt Nam.
“Chúng tôi không bao giờ quên sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, chân thành mà nhân dân Liên Xô và Liên bang Nga ngày nay dành cho chúng tôi. Đối với nhiều người Việt Nam, tình cảm dành cho nước Nga là vô cùng sâu nặng”, - Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định và nhấn mạnh thêm rằng, sự tin cậy chính trị và quan hệ hữu nghị truyền thống là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ hai nước vượt qua mọi khó khăn và thử thách của thời gian.
Cựu Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov bày tỏ rằng ông rất vui mừng vì mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển thành công, tốt đẹp, quan hệ thương mại ngày càng phát triển bất chấp mọi thử thách.
“Bất luận thế nào chúng ta luôn là hai dân tộc anh em. Và tôi thực sự nghĩ rằng đã, đang và sẽ mãi như thế”, - nhà ngoại giao phấn khởi tin tưởng.

Điều đặc biệt về đường lối đối ngoại của Việt Nam

Đánh giá buổi chiêu đãi hết sức thành công, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng, Quốc Khánh năm nay đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.
“Bạn bè Nga đến dự đông cho thấy nhà nước Nga, các bộ ngành hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam. Có rất nhiều Đại sứ các nước ở Nga đến dự, cho thấy đường lối đối ngoại của Việt Nam không chỉ được bạn bè Nga ủng hộ mà bạn bè các nước trên thế giới hết sức coi trọng”, - Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định.
Cờ các nước ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2022
Các nước ASEAN trong đó có Việt Nam sẵn sàng hợp tác xây dựng với Nga
Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, cá nhân ông cũng như toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ nỗ lực hết sức để không ngừng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, cũng như duy trì quan hệ và hợp tác tốt đẹp với các nước ASEAN, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các bạn bè ở Nga. Tất cả những nỗ lực này là nhằm phục vụ tốt hơn sự nghiệp phát triển của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam cần thêm ngoại lực để tăng cường quốc lực

Tối ngày 31 tháng 8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với bài phát biểu đáng chú ý.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Tuyên ngôn độc lập là áng văn lập quốc lịch sử và thay mặt cả dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ nói lên tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường, khát vọng của mọi người dân đất Việt mà còn là tiếng nói tự tin, mạnh mẽ hướng tới mọi quốc gia, bạn bè và cả những đại cường trên thế giới về sự ra đời của một Nhà nước mới - Nhà nước Việt Nam - quốc gia không chỉ đề cao quyền con người, như nhiều quốc gia khác mà còn đề cao cả quyền dân tộc tự quyết, thể hiện cho khát vọng cháy bỏng “không có gì quý hơn Độc lập, Tự do” của dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam.
Theo Chủ tịch nước, kể từ Tuyên ngôn độc lập, nước Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để giữ vững nền độc lập, thống nhất đất nước và đạt nhiều thành tựu xây dựng và phát triển đáng tự hào.

“Từ bản lĩnh cải cách mạnh mẽ của “Đổi mới” 1986, với nỗ lực bền bỉ, Việt Nam từ một nước chịu sự tàn phá bởi chiến tranh, kém phát triển, quan hệ đối ngoại hạn chế… nay đã vươn lên trở thành một nền kinh tế đang phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng”, - ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Kỷ niệm 77 năm ngày Tết độc lập tại Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2022
«Việt Nam nay đã khác»
Việt Nam có quan hệ đối ngoại ngày càng rộng mở, đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 190 quốc gia; quan hệ gắn bó với các nước láng giềng; thiết lập quan hệ ổn định lâu dài với 30 đối tác chiến lược và toàn diện...Theo Chủ tịch Phúc, trên mỗi chặng đường đã qua, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, chúng tôi luôn nhận được sự đồng tình của cả cộng đồng quốc tế rộng lớn. Người đứng đầu Nhà nước cũng cho biết, để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, trước hết phải đoàn kết toàn dân tộc, phát huy “nội lực” là yếu tố quyết định, nhưng đó là “chưa đủ”.
“Việt Nam cần phải có sự ủng hộ, đồng hành, hợp tác cùng có lợi với cả cộng đồng quốc tế để có thêm “ngoại lực” làm mạnh thêm “quốc lực” chung cho phát triển nhanh, bền vững”, - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và bày tỏ, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau - Việt Nam luôn mong có sự kết nối, chia sẻ và chung tay của các nước và cả cộng đồng quốc tế vì thế giới hoà bình, ổn định, phát triển và hạnh phúc, phồn vinh cho đất nước, nhân dân Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала