Alibaba đầu tư cả tỷ đô la Mỹ vào Lazada, hợp tác thêm với Masan

© AFP 2023 / Greg BakerAlibaba
Alibaba - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Đăng ký
Tập đoàn Alibaba vừa đầu tư thêm 912,5 triệu USD vào Lazada. Hồi tháng 5 vừa rồi, Alibaba cũng từng đổ vào Lazada khoản tiền 378,25 triệu USD. Như vậy, cho đến nay, nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á đã nhận được 1,3 tỷ USD đầu tư.
Thêm vào đó, Alibaba còn bắt tay với ông lớn ngành bán lẻ Việt Nam là Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nhằm tận dụng tối đa lợi thế của hai bên để nhanh chóng phục vụ người tiêu dùng.

Alibaba rót cả tỷ USD cho Lazada

Nikkei Asian Review thông tin cho biết, sau khi hoãn đàm phán với giới đầu tư vì những bất đồng trong việc định giá doanh nghiệp, Alibaba đã xoay sở để huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada.
Trong khi đó, theo Bloomberg, khoản đầu tư trên là tiền thân của một spinoff và đợt IPO của Lazada.
Ông lớn Trung Quốc Alibaba đang dành nhiều sự chú ý cho thị trường Đông Nam Á, đồng thời cũng không giấu diếm tham vọng cho thị trường này.
Hồi năm ngoái, tập đoàn nổi tiếng Trung Quốc do tỷ phú Jack Ma sáng lập đặt mục tiêu dài hạn nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD, cũng như nâng con số người dùng Lazada lên 300 triệu người.
Ngoài ra, Alibaba còn dự định đưa Lazada, vốn đặt trụ sở ở Singapore, đến các thị trường mới như châu Âu.
Alibaba hiện đang đối mặt với áp lực từ chính sách siết chặt công ty công nghệ của chính phủ Trung Quốc. Thêm nữa, chính sách Zero-Covid cũng khiến lĩnh vực tiêu dùng dần bão hòa và khiến đà tăng trưởng chậm lại.
Các đại biểu bấm khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion” trên Alibaba.com - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma

Doanh số Alibaba đi ngang

Mới đây, Alibaba công bố doanh thu quý II đạt 205,55 tỷ nhân dân tệ, tương đương 31 tỷ USD.
Đây là lần đầu tiên doanh thu công ty đi ngang so với năm trước đó. Điều này đã dẫn đến một số thay đổi trong bộ máy quản lý của Lazada.
Tháng 6, ông James Dong thay thế Chun Li ở vị trí Giám đốc điều hành, và là người thứ 5 đảm nhận chức danh này. Trước đó, ông Dong là Giám đốc điều hành Lazada Thái Lan và Việt Nam.
Ngoài những đối thủ lâu đời như Shopee của Sea Group hay Tokopedia của Indonesia, Lazada còn phải cạnh tranh với mạng thương mại điện tử của TikTok.
Từ hồi giữa năm 2022, TikTok đã bắt đầu triển khai mô hình bán hàng như một sàn thương mại điện tử tại nhiều thị trường như Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines. Alibaba cũng liên tục kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam triển khai thương mại điện tử trên các sàn của mình.

Alibaba hợp tác với Masan

Thời gian quan, các công ty thương mại điện tử trên khắp thế giới được hưởng lợi nhờ sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch khiến các sàn thương mại điện tử bùng nổ và hoạt động mua sắm trực tuyến trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, theo James Dong, CEO của Alibaba, mọi chuyện không dễ dàng như thế.

Tập đoàn Lazada đang có rất nhiều thách thức”, CEO James Dong nói với CNBC “Squawk Box Asia” vừa qua, một mặt, bạn cần tăng số lượng đơn đặt hàng và đối tượng khách hàng.

Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng muốn nhanh chóng nhận được hàng, giao đúng hạn và hàng hoá phải tươi mới, tinh tươm, chất lượng tốt.
Tuy nhiên, cái khó ở đây chính là thiếu nguồn cung, vấn đề cơ sở hạ tầng, vận chuyển, hiện tồn tại nhiều thách thức xung quanh việc tối ưu hoá các sàn thương mại điện tử. Rất khó để phát triển trơn tru, phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng vì Covid-19.
Rau - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Lỗ hơn 1.400 tỷ đồng năm 2021, Masan liệu có quá lạc quan với Winmart?
Để vượt qua một số thách thức, thị trường mua sắm trực tuyến Đông Nam Á đã phải “hợp lực” với các công ty bán lẻ truyền thống, CEO James Dong nhấn mạnh.
“Chẳng hạn, chúng tôi đã có ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn Masan của Việt Nam. Họ có rất nhiều cửa hàng ngoại tuyến, cửa hàng tạp hóa và Alibaba đang việc với Masan nhằm giao hàng từ cửa hàng của ông lớn ngành bán lẻ Việt Nam này đến chính người tiêu dùng”, CEO Alibaba cho biết
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала