Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines hy vọng làm gần lại "kỷ nguyên vàng" trong quan hệ với Trung Quốc

© AP Photo / Malacanang Presidential Photographers Division Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Manila
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Manila - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Đăng ký
Trung Quốc và Philippines có thể nối lại cuộc đàm phán về việc thăm dò và khai thác các mỏ dầu và khí đốt ở Biển Đông. Trung Quốc đang bật lại "nền ngoại giao đường sắt" của họ ở Philippines.
Philippines quan tâm đến cuộc đàm phán với Trung Quốc về việc thăm dò và khai thác các mỏ dầu và khí đốt ở Biển Đông. Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Enrique Manalo cho biết về điều đó trong buổi điều trần tại quốc hội, trang web của Philippine The Inquirer.net đưa tin. Bộ trưởng lưu ý rằng, chính phủ tiền nhiệm thiếu tiến triển trong cuộc đàm phán về vấn đề này. Đồng thời, ông thừa nhận rằng, hiện tại chỉ có Trung Quốc quan tâm đến việc thăm dò dầu khí cùng với Philippines ở Biển Đông. Khi được Thượng nghị sĩ Cynthia Villar hỏi về việc chính phủ sẽ làm gì nếu thỏa thuận với Trung Quốc không thành công, Bộ trưởng cho biết sẽ nỗ lực tìm kiếm các đối tác khác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, cho đến nay Philippines vẫn chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào khác.
Philippines luôn chủ trương phát triển hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề thăm dò dầu khí ở Biển Đông, - ông Chen Xiangmiao, chuyên gia tại Viện Quốc gia về nghiên cứu biển Đông tại Trung Quốc, nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Philippines phụ thuộc vào nhập khẩu LNG

Trong khi đó, giá khí đốt ở châu Á đã tăng gấp mấy lần và sẽ tiếp tục tăng do các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với năng lượng từ Nga. Ngoài ra, trữ lượng khí đốt tại các mỏ của Philippines không phải là vô hạn. Tất cả những điều này sẽ là động lực mạnh mẽ khiến Philippines sớm nối lại cuộc đàm phán với Trung Quốc về việc cùng khai thác các mỏ dầu và khí đốt, chuyên gia Chen Xiangmiao nhấn mạnh.
Việc Philippines lại thể hiện sự quan âm đến hợp tác năng lượng với Trung Quốc là một trong những tín hiệu từ chính quyền của Ferdinand Marcos Jr. để thiết lập lại quan hệ với Trung Quốc. Trong cuộc điện đàm sau khi chính quyền mới lên nắm quyền ở Philippines, lãnh đạo cấp cao của hai nước đã tuyên bố ý định đóng góp vào việc khởi đầu "kỷ nguyên vàng" trong quan hệ song phương. Mới đây, thỏa thuận làm gần lại "kỷ nguyên vàng" đã được xác nhận trong cuộc họp tại Manila của Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế của Ủy ban Trung ương CPC Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao) với các nhân vật chính trị hàng đầu của Philippines.
Vào giữa tháng 8, sau cuộc gặp của Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Huang Xilian với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime Bautista, hai bên đã công bố thỏa thuận nối lại đàm phán về các dự án giao thông quy mô lớn, trong đó có ba dự án đường sắt. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Trung Quốc, nhưng, theo chính quyền mới của Philippines, các dự án này phải được khởi động lại.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Daria Panarina từ Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, lưu ý rằng, rất có thể trong quá trình đàm phán Philippines sẽ tìm cách thuyết phục Trung Quốc giảm lãi suất cho vay.

“Trung Quốc cung cấp gói cho vay dành cho 3 dự án đường sắt với lãi suất cho vay là 3%/năm. Philippines không hài lòng với điều kiện này, bởi vì Nhật Bản sẵn sàng cho vay với lãi suất 0,1%/năm. Philippines đề nghị Trung Quốc xem xét lại khía cạnh tài chính của các thỏa thuận, nhưng, họ không từ chối các dự án này. Quá trình tìm kiếm sự đồng thuận trong các vấn đề tài chính là điều duy nhất có thể trì hoãn việc triển khai các dự án này. Theo quan điểm chính trị Nhật Bản được hưởng lợi từ việc bán phá giá. Nước này không có khả năng đầu tư vào Philippines nhiều như Trung Quốc, vì vậy đối với Tokyo điều quan trọng là đẩy Trung Quốc ra khỏi bất kỳ dự án nào ở Philippines để hỗ trợ sự hiện diện đầu tư của Nhật Bản tại nước này. Đối với Trung Quốc, điều quan trọng là kết nối Philippines với “nền ngoại giao đường sắt” ở châu Á”.

đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2022
Biển Đông
Philippines sẵn sàng đối thoại thẳng thắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Theo truyền thông Philippines, Trung Quốc đang đàm phán với chính quyền mới về "các vấn đề kỹ thuật" về tài trợ cơ sở hạ tầng. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải thông báo rằng, các dự án hợp tác hàng hải đang được thảo luận, ví dụ, việc mở đường dây nóng liên lạc và tham vấn về các vấn đề pháp lý giữa lực lượng bảo vệ bờ biển của hai nước. Cả hai bên đều muốn xây dựng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực quản lý hàng hải, giám sát an toàn và kiểm tra an toàn tàu biển, duy trì liên lạc trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Tất cả những điều này có thể tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho việc tìm kiếm sự đồng thuận trong các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Đồng thời, thái độ thực dụng của Trung Quốc và Philippines đối với các dự án cùng thăm dò và khai thác các mỏ dầu khí, cũng như trong các lĩnh vực hợp tác hàng hải khác, có thể thúc đẩy quá trình đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала