Việt Nam trong mắt người nước ngoài

© Ảnh : TTXVN - Bùi Cương QuyếtPano, áp phích chào mừng Quốc khánh 2/9 được trang trí trên các tuyến phố của Hà Nội.
Pano, áp phích chào mừng Quốc khánh 2/9 được trang trí trên các tuyến phố của Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Đăng ký
Việt Nam là quốc gia như thế nào trong mắt người nước ngoài?
Theo Đại sứ Palestine và Trưởng đoàn ngoại giao tại Việt Nam Saadi Salama, sự chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam trên mọi lĩnh vực đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc, ngưỡng mộ.

Đại sứ Palestine: Việt Nam vươn lên mạnh mẽ

Nhân ngày Quốc khánh 2/9, một số chuyên gia nước ngoài từng có thời gian gắn bó với Việt Nam đã chia sẻ những tâm tư, tình cảm đặc biệt biệt với đất nước hình chữ S.
Ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine và Trưởng đoàn ngoại giao tại Việt Nam cho biết, ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3 năm 1980, ông đã chọn Việt Nam làm nước để du học.
“Dần dần, tôi trở thành một người có tâm hồn Việt Nam và Việt Nam đã đi sâu vào trái tim tôi, tâm trí tôi, lý trí của tôi. Việt Nam đã, đang và sẽ mãi mãi là quê hương của tôi, không khác gì với đất nước Palestine nơi tôi sinh ra”, ông Salama bày tỏ.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhĐại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam phát biểu chúc mừng.
Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam phát biểu chúc mừng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam phát biểu chúc mừng.
Đại sứ Salama cho biết, ông là một trong số ít người nước ngoài đã sống ở Việt Nam, đã theo dõi sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong 42 năm qua.
“Sự chuyển mình mạnh mẹ của Việt Nam trên mọi lĩnh vực đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc, ngưỡng mộ và đánh giá cao”, Đại sứ nhấn mạnh.
Việt Nam đang dần trở thành một thành viên tích cực, đóng góp vào việc thúc đẩy những mối quan hệ song phương, đa phương cũng như sự phát triển chung của hành tinh, cho nền hòa bình lâu dài của nhân dân thế giới.

“Hôm nay, tôi rất vui khi có mặt tại Việt Nam vào dịp 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Tôi chúc người Việt Nam tiếp tục có những đóng góp lớn lao cho đất nước mình, để Việt Nam ngày càng có vị trí quan trọng hơn trên bản đồ thế giới. Tôi tin rằng, lòng kiên trì, tinh thần mạnh mẽ của người dân Việt Nam sẽ đóng góp cho việc xây dựng nền hòa bình lâu dài trên thế giới”, Đại sứ Palestine chia sẻ với báo Đầu tư.

KTS Emmanuel Cerise: Việt Nam là tổ ấm

Chia sẻ nhân ngày 2/9, TS-KTS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam, cho biết ông lần đầu đến với dải đất hình chữ S vào năm 1997, khi còn là sinh viên Trường đại học Kiến trúc Paris.
“Khi đó, tôi đã bị hàng loạt công trình kiến trúc và sự nồng ấm của người dân mê hoặc, nên đã quyết định làm luận án tiến sĩ với chủ đề ‘Kiến trúc nhà ở của Việt Nam’”, ông nói.
© Ảnh : Ministry of Construction of VietnamTS-KTS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam
TS-KTS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
TS-KTS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam
Từ đó, ông đã chủ động kéo dài thời gian nghiên cứu đến tận 12 năm (1997 - 2009) để tìm hiểu sâu sắc, toàn diện về phong tục, tập quán của người dân khi chuyển đến sống ở những không gian kiểu mới.
Năm 2011, ông nhận lời làm Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam) theo đề nghị của Vùng Ile-de-France. Đến nay, gia đình ông đã sống ở Việt Nam 11 năm và dự định sẽ sống ở đây thêm nhiều năm nữa.
“Việt Nam như một “thực thể sống” giàu xúc cảm, có lắng đọng, có vui - buồn, có hân hoan, náo nức. Tôi tin, chừng nào Việt Nam còn giữ được bản sắc, thì khách du lịch sẽ tìm đến, mà trong số những vị khách đó, tôi tin, có rất nhiều chuyên gia, nhà đầu tư sẽ muốn chọn Việt Nam làm tổ ấm”, KTS Emmanuel Cerise chia sẻ.
Du khách quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2022
Báo cáo của Google: Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam tăng đột biến trên thế giới

Doanh nhân Yoon Kyu Hee: Việt Nam là quê hương thứ hai

Ông Yoon Kyu Hee, Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán tư vấn tài chính quốc gia (NAFICO), cho biết ông theo bố mẹ sang sinh sống tại Việt Nam năm 1999, khi ông mới 3 tuổi. Cả bố và mẹ ông đều là doanh nhân đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
“Việt Nam là quốc gia có tâm hồn của những ngôi làng. Mặc dù sống ở đất nước gần 100 triệu dân, nhưng tôi có cảm giác, cách mọi người đối xử với nhau giống như những người trong cùng một ngôi làng có 100 người vậy. Người nước ngoài đến Việt Nam cũng được hưởng cách đối đãi đó. Đó là cảm giác rất đặc biệt, không thể có ở nơi nào khác”, ông Yoon Kyu Hee bình luận.
© Ảnh : Social media page of Yoon Kyu HeeYoon Kyu Hee, Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán tư vấn tài chính quốc gia (NAFICO)
Yoon Kyu Hee, Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán tư vấn tài chính quốc gia (NAFICO) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Yoon Kyu Hee, Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán tư vấn tài chính quốc gia (NAFICO)
Theo ông, Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế và sở hữu nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc.
“Dù không sinh ra tại Việt Nam, nhưng hơn 20 năm lớn lên, trưởng thành, được “đất nước hình chữ S” nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ, tôi đã coi đây là quê hương thứ hai của mình và sẽ gắn bó ít nhất là đến khi nghỉ hưu. Tôi luôn khát khao trở thành một nhịp cầu kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, để quan hệ hai nước ngày càng gắn kết và rộng mở”, vị doanh nhân cho biết.

Nghệ sĩ Charlie Winston: Cuộc sống ở Việt Nam cân bằng

Nghệ sĩ Charlie Winston, đến từ Hoa Kỳ, cho biết ông đến Việt Nam năm 2010 để tìm hiểu, học tập về kinh tế chính trị Đông Nam Á và làm việc cho một tổ chức phi chính phủ về rà phá bom mìn.
Sau vài tháng làm việc, ông nhận thấy cuộc sống tại Việt Nam khá cân bằng giữa công việc và thời gian dành cho gia đình. Thêm nữa, người Việt rất sáng tạo và linh hoạt, khéo léo trong ứng xử. Họ luôn có cách giải quyết rất đơn giản cho những sự việc phức tạp. Từ đó, ông quyết định gắn bó lâu dài với Việt Nam.
© Ảnh : Social media page of Charlie WinstonNghệ sĩ Charlie Winston
Nghệ sĩ Charlie Winston - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Nghệ sĩ Charlie Winston
Năm 2018, ông tham gia vai diễn sĩ quan quân đội Pháp Lee Jean trong phim “Giọt nước của dòng sông” của đạo diễn Trần Vịnh. Năm 2020, ông tiếp tục đóng vai sĩ quan Pháp Lơ Rát trong phim “Đội thiếu niên du kích Đình Bảng” rồi trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Cùng năm, ông đảm nhận vai người lính Mỹ trong vở “Duyên định” do NSND Lê Hùng đạo diễn.

Làm nghệ thuật chuyên nghiệp, tôi muốn trở thành biểu tượng cho những đứa trẻ và người dân có thể thấy chàng trai đến từ nước Mỹ xa xôi yêu Việt Nam đến nhường nào”, Winston chia sẻ.

Doanh nhân Erwin R. Popov: Việt Nam xinh đẹp

Về phần mình, Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo Erwin R. Popov cho biết, dù từng khám phá hơn 120 nước trên thế giới, ông vẫn không khỏi trầm trồ, thán phục trước vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa bản địa đặc sắc của Việt Nam.
© Ảnh : Social media page of Hanoi Daewoo HotelGiám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo Erwin R. Popov
Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo Erwin R. Popov - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo Erwin R. Popov
Bằng chiếc xe gắn máy, ông Popov đã đến thăm nhiều vùng trên khắp đất nước Việt Nam. Hà Nội cổ kính, TP.HCM năng động, Mũi Né và Phan Thiết với những đồi cát trải dài như sa mạc hoang vu.
Thành phố Đà Lạt thơm ngọt với các loại sữa, rau, trái cây và tình người nồng ấm. Phố biển Nha Trang, Đà Nẵng làm động lòng người. Quy Nhơn hoang sơ, bình yên. Biển Tam Kỳ đẹp mỹ miều. Hội An cổ kính với món bánh mì ngon số 1 thế giới…
Popov cho biết, mỗi ngày sống và làm việc tại Việt Nam đều là một chương đầy mới mẻ trong truyện “Nghìn lẻ một đêm”.
“Giờ đây, đại dịch trên thế giới dần được kiểm soát và các biên giới đã mở cửa, Việt Nam đang là một trong những quốc gia trở lại đường đua của ngành kinh tế xanh sớm nhất. Tôi tin, du khách đến Việt Nam sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, khó quên”, ông Popov bày tỏ.
Đánh giá về Việt Nam, đích thân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã khẳng định ‘Việt Nam là nhân tố quan trọng’ đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vựcvà thế giới.
“Việt Nam cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới”, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Công an Việt Nam sẽ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc
Đánh giá của Tổng Thư ký Liên hợp quốc phản ánh sự tin tưởng, kỳ vọng vào những đóng góp trách nhiệm của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời cũng cho thấy vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала