‘Đế chế made in China bị lung lay’, Google tính sản xuất Pixel ở Việt Nam

© Ảnh : GoogleĐiện thoại thông minh Google Pixel 7
Điện thoại thông minh Google Pixel 7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
Tờ New York Times đưa tin cho biết, một phần dây chuyền công nghiệp của các gã khổng lồ công nghệ như Google, Apple sẽ được chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ngoài Apple, Google, Microsoft và và Amazon cũng sẽ đưa một phần quá trình sản xuất Xbox và Amazon's Fire TV đến Việt Nam và Ấn Độ.
Theo các chuyên gia, xu thế chuyển dịch sản xuất toàn cầu này đang làm ‘lung lay đế chế made in China’ của Bắc Kinh.

Google tính chuyển dây chuyền sản xuất Pixel đến Việt Nam

Vài tuần tới, cả Apple và Google đều sẽ trình làng thế hệ điện thoại thông minh mới nhất của mình nhằm phân biệt các thiết bị mới với các mẫu đã chinh phục thị trường trước đó.
Tuy nhiên, một trong những thay đổi quan trọng nhất sẽ không được người tiêu dùng chú ý. Đó là một số điện thoại của Apple và Google sẽ không được sản xuất tại Trung Quốc (made in China).
Một phần rất nhỏ trong số những chiếc iPhone mới nhất của Apple sẽ được sản xuất ở Ấn Độ trong khi đó phần khá đáng kể lượng điện thoại Pixel mới nhất của Google sẽ được thực hiện tại Việt Nam.

“Một phần quá trình sản xuất điện thoại Pixel mới nhất của Google sẽ được thực hiện tại Việt Nam”, - tờ báo viết.

Nguồn tin cũng cho biết Google đang có kế hoạch chuyển dây chuyền lắp ráp điện thoại thông minh Pixel từ nhà máy Foxconn của Trung Quốc sang Việt Nam. Hiện tại, Google Pixel 7 đang được sản xuất tại Việt Nam.

“Google dự kiến ​​Việt Nam sẽ cung cấp tới một nửa số điện thoại Pixel trong năm tới”, - tác giả lưu ý.

Ngoài ra, Google còn có một thiết bị gập đang trong quá trình chuẩn bị, có thể ra mắt vào năm 2023. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh dạng gập sẽ đặt ở Trung Quốc.
Theo đó, Google bảo lưu việc sản xuất ở Trung Quốc vì công nghệ màn hình và bản lề được sử dụng trong chiếc smartphone sẽ ra mắt sắp tới được cho là gần gũi hơn với các nhà cung cấp Trung Quốc.
Hiện tại, vẫn chưa có xác nhận chính thức nào từ Google về Pixel Fold. Tuy nhiên, đã có những rò rỉ thông tin về chuỗi cung ứng kể từ năm ngoái.
Điện thoại thông minh Pixel của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
Google sắp chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam

Theo bước chân của Apple

Như đã biết, Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 14 vào ngày 7/9 sắp tới. Nếu để ý, có thể thấy một lượng nhỏ những chiếc iPhone mới nhất sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.
Con số những chiếc iPhone như vậy vẫn đang tăng lên. Tuy nhiên, Apple không hề đơn độc trong chiến lược này.
Ngoài ra, một số iPhone năm 2022 của Apple cũng sẽ được sản xuất tại Ấn Độ. Trước đó, “Táo khuyết” cũng từng sản xuất iPad và Apple Watch tại Việt Nam. Danh sách 200 nhà cung cấp hàng đầu gần đây của Apple cho thấy khoảng 10% trong số đó là ở Việt Nam.
Ngoài Việt Nam, Apple cũng sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất iPhone của mình sang Ấn Độ, Ming-Chi Kuo cho biết, việc sản xuất hàng loạt iPhone 14 ở Ấn Độ trong năm nay vẫn chậm hơn Trung Quốc khoảng 6 tuần.
Bị ràng buộc bởi các yếu tố như sự bí mật, Apple và Foxconn tin rằng việc sản xuất iPhone 14 đồng thời ở Ấn Độ và Trung Quốc là không thực tế.

“Đế chế made in China đang lung lay”

Sau nhiều năm hoạt động ở Trung Quốc, nhiều công ty công nghệ Mỹ đang tính chuyện thay đổi địa điểm sản xuất. Apple, Google và Microsoft là những ông lớn đang tìm cách chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Trung Quốc là công xưởng sản xuất hàng điện tử lớn nhất thế giới. Dù vậy, tình hình có vẻ đang thay đổi.
Khi thương chiến Mỹ - Trung bắt đầu, dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi các biện pháp trừng phạt thuế quan được hai bên áp đặt lẫn nhau gây gián đoạn nguồn cung, một số công ty đã nghĩ đến chuyện rời đi.
Việc Trung Quốc kiên trì theo đuổi “Zero-Covid” càng khiến tình hình trở nên xấu đi. Các công ty buộc phải đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.
Mặc dù vậy, có rất ít công việc quay trở về Mỹ. Bên cạnh Apple và Google, Microsoft và và Amazon cũng đưa một phần quá trình sản xuất Xbox và Amazon's Fire TV đến Việt Nam và Ấn Độ.

Đế chế sản xuất ở Trung Quốc đang bị lung lay. Ngày càng nhiều ngành sản xuất sẽ được kéo ra khỏi Trung Quốc và tìm giải pháp thay thế, - Lior Susan, người sáng lập Eclipse Venture Capital cho biết.

Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu để Trung Quốc có thể bị thay thế hoàn toàn. Ví dụ, việc sản xuất điện thoại gập của Google vẫn phải đặt ở Trung Quốc vì nó yêu cầu vật liệu cao cấp.
Biểu trưng của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Apple, Google, Facebook đã nộp hàng chục triệu USD tiền thuế cho Việt Nam
Nhìn chung, trong hơn 20 năm qua, ngành công nghiệp công nghệ đã xây dựng một chuỗi cung ứng chi phí thấp và đáng kể ở Trung Quốc (cho đến khi dịch Covid-19 xảy ra).

“Chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước để đa dạng hóa toàn bộ chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc”, - Mehdi Hosseini, chuyên gia tại Susquehanna International Group lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала