Đề xuất chuyển 2 căn cứ Không quân trước 1975 của Việt Nam thành sân bay đa dụng

© AFP 2023 / Nhac Nguyen Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Sân bay Quốc tế Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Đăng ký
Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất nghiên cứu đưa hai sân bay quân sự ở Biên Hoà và Thành Sơn (Ninh Thuận) chuyển sang phục vụ cả mục đích dân sự. Nếu được chấp thuận, Việt Nam dự kiến sẽ có hơn 31 sân bay.
Cần lưu ý rằng, Biên Hoà (căn cứ không quân) và sân bay Thành Sơn (căn cứ không quân Phan Rang) đều là những sân bay quan trọng của Không quân nhân dân Việt Nam, được xây dựng trước năm 1975, giữ vai trò trọng yếu về an ninh quốc phòng.

Đề xuất 2 sân bay quân sự ở Biên Hòa và Ninh Thuận thành sân bay đa dụng

Ngày 5 tháng 9, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất quy hoạch một số sân bay quân sự thành sân bay đa dụng.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT công tác rà soát hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo chỉ đạo của Chính phủ.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
VATM lo xung đột vùng trời giữa Tân Sơn Nhất và sân bay quân sự Biên Hoà
Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký. Trong đó nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo kết luận số 321 ngày 5/8/2022.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cập nhật nội dung “nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện” vào dự thảo quy hoạch.

Bước ngoặt đối với 2 sân bay quân sự trước năm 1975 của Việt Nam

Tuy nhiên, hiện hai sân bay Thành Sơn và Biên Hòa phục vụ mục đích quân sự. Do đó, nếu chủ trương chuyển đổi được thông qua, đây sẽ là bước ngoặt đối với hai căn cứ Không quân của Việt Nam.
Thực tế, như đã biết, cả hai sân bay Thành Sơn và Biên Hòa đều được xây dựng trước năm 1975. Từ giai đoạn cách mạng lịch sử đến thời điểm hiện nay, cả hai đều là căn cứ quan trọng của Không quân Nhân dân Việt Nam.
Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Sân bay thứ hai của Hà Nội sẽ đặt ở đâu?
Tuy nhiên, hiện nay cả Ninh Thuận và Biên Hòa đều chưa có sân bay dân sự, trong khi đó có nhu cầu. Trước đó, các tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai đề xuất quy hoạch sân bay quân sự Biên Hòa, Thành Sơn cho mục đích dân sự. Hai địa phương kỳ vọng điều này sẽ giúp phát triển kinh tế - xã hộivà đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Trong bối cảnh hiện tại, Ninh Thuận đang là điểm đến du lịch được du khách yêu thích. Ngành du lịch Ninh Thuận đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 12-13%; doanh thu du lịch đạt khoảng 2.900 tỷ đồng.
Đồng thời, dựa theo kiến nghị của các địa phương, Chính phủ đã chỉ đạo lập tổ công tác nghiên cứu việc chuyển đổi thành sân bay lưỡng dụng và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định trước tháng 9/2022.

Việt Nam sẽ có trên 31 sân bay

Theo hồ sơ quy hoạch kiến nghị, tại Việt Nam sẽ hình thành 31 cảng hàng không, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc). Việt Nam cũng sẽ có 17 cảng hàng không quốc nội (thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội).
Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.
Theo Cục Hàng không, trong thời kỳ 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM.
Từ đó hình thành 28 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2022
Sân bay Long Thành: Không xong, các đồng chí phải chịu trách nhiệm
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới đảm bảo 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.
Sau khi rà soát, Cục Hàng không Việt Nam đã xác định lại phương án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm; cảng hàng không Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm.
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi kèm theo công văn số 3960, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TP.HCM (Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành).
Cục Hàng không cũng nhấn mạnh việc từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Sau khi trình Chính phủ, do có nhiều ý kiến khác nhau nên Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu tiếp thu giải trình các ý kiến.
Đặc biệt, hiện trong năm quy hoạch của ngành giao thông chỉ duy nhất quy hoạch hàng không chưa được Thủ tướng phê duyệt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала